Around Town

ปักหมุดเที่ยว NIGHT MUSEUM ในบรรยากาศแห่งความสุขสุดอลังการ ณ พระราชวังพญาไท

1 Mins read

เปิดให้ชมแล้วกับ NIGHT MUSEUM ครั้งแรก! สุดตระการตาด้วยการแสดงศิลปะแสง สี เสียง บนพื้นที่ ประวัติศาสตร์ ณ พระราชวังพญาไท กับการเฉลิมฉลอง “101 ปี พระราชวังพญาไท” THE GLORY OF SIAM ในบรรยากาศแห่งความสุขสุดอลังการ โดย มูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไท ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ได้กำหนดจัดงานนี้ขึ้น ระหว่าง วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 จนถึง วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2567 ตั้งแต่เวลา 18.00 – 21.30 น. ณ พระราชวังพญาไท โอกาสที่คุณไม่ควรพลาด!!!

โดยการจัดงานเฉลิมฉลอง “101 ปี พระราชวังพญาไท” THE GLORY OF SIAM ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (NIGHT MUSEUM) ได้รวบรวมทีมงานคุณภาพระดับแถวหน้าของเมืองไทย อาทิ

อาม่า สตูดิโอ (AMA STUDIO) ที่มีความสามารถด้านการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแหล่งอนุรักษ์โบราณ กลับมาเป็นที่ถูกกล่าวถึง อาทิ โครงการ “ล้ง1919” หรือการสร้างความอลังการให้กับพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยการจัดแสดงละครเวที “ลอดลายมังกร” และในปีต่อมาได้จัดละครเวทีเรื่อง “สี่แผ่นดิน” ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี

ดีไซนด์ คิท (DecideKit) ทีมงานที่ดูแลออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว ด้วยเทคนิค PROJECTION MAPPING ของงานนี้ เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบกราฟิกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และนำเสนอโซลูชั่นการเคลื่อนไหวสำหรับแพลตฟอร์มสื่อที่หลากหลาย เช่น อินโฟกราฟิก จอภาพ 3 มิติ อิมเมอร์ซีฟอาร์ต คอนเสิร์ต และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ เป็นต้น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดึงดูดสายตาและตราตรึงใจผู้ชม

ณ สัทธา (Na Satta) เชี่ยวชาญงานออกแบบและติดตั้งไฟประดับ LIGHTING INSTALLATION ผู้ก่อตั้ง ณ สัทธา อุทยานไทย จ.ราชบุรี (อุทยานการเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ พุทธศิลป์และวัฒนธรรมไทย) เป็นผู้ริเริ่มงานเทศกาลแสดงแสงไฟ Nasatta Light Festival ที่ใช้เทคโนโลยีการจัดนิทรรศการแสงสมัยใหม่ เข้าผสมผสานกับงานประติมากรรม งานพุทธศิลป์ สวนป่าและบริบทของวัฒนธรรมไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อเชิดชูศิลปวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาไทยที่ทรงคุณค่าให้ต่อยอดสู่สากล

ฟอส ไลท์ติ้ง ดีไซน์ (FOS Lighting Design) รับหน้าที่ออกแบบและติดตั้งแสงสว่างภายนอกของงานสถาปัตยกรรม ประกอบด้วยทีมงานที่จบการศึกษาและเชี่ยวชาญด้านแสงในงานสถาปัตกรรมมาโดยตรง มีประสบการณ์ทำงานด้านการออกแบบแสงมากกว่า 15 ปี มีผลงานโดดเด่นในด้านนำเสนอต้นแบบการส่องสว่างให้สถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า อาทิ การออกแบบแสงให้กับสะพานพิทยเสถียร ปี 2565, การออกแบบแสงให้กับ Façade สถานีรถไฟหัวลำโพง ในปี 2566 และ และสะพานมหาดไทยอุทิศ ในปี 2567 ที่ผ่านมา

ไลท์ซอร์ส (LightSource) บริษัทผู้ให้บริการระบบแสงชั้นนำ อันดับ 1 ของประเทศไทย ทั้งคอนเสิร์ต อีเวนต์ และเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ครอบคลุมงานภาครัฐและเอกชน มีประสบการณ์มากกว่า 37 ปี และเป็นผู้นำในด้านการบริการครบวงจรที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมบันเทิงในประเทศไทย 

เป้าหมายสำคัญในการรวมตัวครั้งนี้ เพื่อแสดงศักยภาพทางด้านการสร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่า และระบบแสงสีเสียงที่ทันสมัยโดยฝีมือคนไทย ให้ทัดเทียมงานระดับโลก อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่ศิลปินผู้ออกแบบงานศิลปะร่วมสมัยบนสถานที่อันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ออกสู่สายตาชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้เข้ามาชื่นชมความงดงามของ พระราชวังพญาไท ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (NIGHT MUSEUM)

โดยรูปแบบในการจัดแสดงนิทรรศการพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (NIGHT MUSEUM) ท่านจะได้พบกับ …

FREE AREA

โซนที่ 1 ARCHITECTURE LIGHTING & PROJECTION MAPPING : การฉายภาพแสง กับงานออกแบบภาพเคลื่อนไหว ร่วมกับการแสดงศิลปะสถาปัตยกรรมฉายบนอาคาร เปรียบเสมือน พระที่นั่งพิมานจักรี เป็นหนังสือเล่มใหญ่ที่บอกเล่าเรื่องราวพระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โดยฉายภาพต้อนรับผู้ที่มาเยี่ยมชม ด้วย PROJECTION MAPPING พระราชกรณียกิจและพระปรีชาญาณของพระองค์ท่าน อาทิ กิจการการประปา ไปรษณีย์อากาศ และบทพระราชนิพนธ์ ณ พระที่นั่งพิมานจักรี

โซนที่ 2 ARCHITECTURE LIGHTING & INTERIOR LIGHTING : นิทรรศการจัดแสดงแสงไฟและดนตรี เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำกับโสตประสาทสัมผัส ตาดูสถาปัตยกรรมแบบ Byzantine อันงดงาม หูรับฟังเพลงบรรเลงอันไพเราะร่วมสมัย ภายในพระที่นั่งเทวราชสภารมย์