Around Town

5 ประโยชน์ของการนวดสปาขัดผิว ควรทำบ่อยแค่ไหน

1 Mins read

side view woman getting massaged spa 0

5 ประโยชน์ของการนวดสปาขัดผิว ควรทำบ่อยแค่ไหน

หากกำลังมองหารูปแบบของความผ่อนคลายที่ช่วยให้เกิดผลดีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ “การนวดสปาขัดผิว” เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายๆ คนให้ความสนใจ เพราะการทำสปาจะช่วยบำบัดจากภายในสู่ภายนอก ที่นอกจากจะให้ความผ่อนคลายแล้ว ยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นต่อผิวอย่างชัดเจน ไม่เพียงเท่านี้ การทำสปาขัดผิว ยังให้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ ที่สาวๆ อาจนึกไม่ถึงเลยทีเดียว

ประเภทของสปาผิว

การทำสปาผิวเองสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภทดังนี้

  1. สปาขัดผิว: เป็นการทำสปาเพื่อขัดเอาเซลล์ผิวหนังเก่าที่ตายแล้ว รวมถึงสิ่งสกปรก คราบไคลต่างๆ ที่ตกค้างออกจากผิว อาจจะใช้สครับ หรือผงขัดสปาเป็นตัวช่วย
  2. สปาพอกผิว: เป็นการทำสปาที่จะช่วยบำรุงผิวด้วยการพอกครีมที่มีส่วนผสมต่างๆ ตามผลลัพธ์ที่คาดหวังเช่น วิตามิน กลูต้าไธโอน กรด AHA เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและกระจ่างใสแก่ผิว เป็นต้น
  3. สปานวด: เป็นรูปแบบสปาที่ได้รับความนิยมมาก เพราะเป็นการนวดเพื่อบำบัดความเมื่อยล้าตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายและการไหลเวียนของเลือด ทำให้สุขภาพผิวดีขึ้น
  4. สปาแบบบำบัดร่างกายด้วยการแช่น้ำ: ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว ทั้งการแช่น้ำนม แช่น้ำมันหอยมระเหย แช่น้ำสมุนไพร เป็นต้น
  5. สปาอบสมุนไพร: จะเป็นการอบผิวด้วยไอน้ำและน้ำมันหอมระเหย ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและเพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้ดีเช่นกัน

5 ประโยชน์ของการนวดสปาขัดผิว

spa composition with wellness items body care 0
Flat-lay natural cosmetics and accessories with tropical leaves to cleanse the skin. Basic hygiene and body care items on white background, copy space.

1.    ความผ่อนคลาย (Relaxation)

แน่นอนล่ะว่า หลายๆ คนเลือกที่จะทำสปาขัดผิวเพื่อความผ่อนคลายทั้งกายและใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำสปาประเภทนวด ที่กลิ่นอ่อนๆ ของน้ำมันหอมระเหยระหว่างนวด จะยิ่งช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย ลดความกังวล และคลายความเครียดได้มากขึ้น เนื่องจากความเครียดสามารถทำให้ระบบปกป้องผิวหนังอ่อนแอลง การทำสปาผิวจึงเป็นทางออกที่ช่วยลดความเครียดและเพิ่มความผ่อนคลายได้ รวมถึงช่วยให้ผิวแข็งแรงและดูสุขภาพดีขึ้นได้เป็นอย่างดี

2.    กำจัดสารพิษในร่างกาย (Detox)

การทำสปาถือเป็นการกำจัดสารพิษในร่างกายได้อีกวิธีหนึ่ง เนื่องจากในขณะที่ทำสปา ร่างกายจะเปลี่ยนไขมันที่สะสมไว้ให้กลายเป็นพลังงาน เมื่อไขมันที่สะสมเกิดการแตกตัวออก สารพิษต่างๆ ก็จะถูกกำจัดออกผ่านระบบหมุนเวียนเลือดและถูกกำจัดด้วยระบบขับถ่ายต่อไป นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มระบบการไหลเวียนของเลือด และช่วยให้ระบบน้ำเหลืองในร่างกายดีขึ้นได้อีกด้วย

3.    ช่วยทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึก (Deep Cleansing)

เนื่องจากการทำสปา ด้วยการอบสมุนไพร และสปาขัดผิว จะผสานการช่วยทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึก และสามารถขจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว หรือสิ่งสกปรกที่ค้างอยู่บนผิวเช่นคราบเหงื่อไคลออกได้ดียิ่งขึ้น ลดการอุดตันในรูขุมขน ทำให้ผิวเนียนนุ่ม กระจ่างใส

4.    ทำให้ผิวสุขภาพดี (Healthy Skin)

เนื่องจากผิวถูกทำความสะอาดอย่างล้ำลึกจากการทำสปาขัดผิว จึงส่งผลให้การลงครีมบำรุง สามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้การทำสปาด้วยการนวด ยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้ผิวอ่อนเยาว์ และกระชับเต่งตึง เป็นผิวที่สุขภาพดีจากทั้งภายในและภายนอก

5.    เสริมสร้างสมาธิ (Meditation)

เนื่องจากระหว่างการทำสปา นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราสัมผัสความสงบทางความคิดอย่างแท้จริง และเกิดสมาธิ ซึ่งความสงบทางความคิด จะสามารถช่วยเพิ่มความสุขได้

สปาขัดผิวควรทำบ่อยแค่ไหน

สำหรับการสปาในรูปแบบอื่นๆ เช่นการนวด การอบสมุนไพร หรือการทำสปาแบบแช่น้ำ สามารถทำได้บ่อยตามต้องการ แต่หากเป็นสปาขัดผิวแล้วนั้น ควรพิจารณาของรูปแบบการขัดผิวเพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองและรบกวนผิวจนเกินไป อาจจะเพียงแค่ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์สำหรับคนผิวแห้ง และประมาณ 4 ครั้งต่อสัปดาห์สำหรับคนผิวมัน อย่างไรก็ตามอย่าลืมสังเกตผิว และให้การบำรุงควบคู่กันไปด้วย

และหากใครที่กำลังมองหาสปาขัดผิวดีๆ ที่ตอบโจทย์การทำสปาขัดผิวทุกรูปแบบ ให้ Treasure Spa เป็นคำตอบ สามารถจองคิวนวดสปาขัดผิวกับ Treasure Spa ได้ทั้ง 2 สาขา ทั้งสยามสแควร์วัน และสาขาทองหล่อ เพื่อรับประสบการณ์การทำสปาที่ดี ที่มากกว่าความผ่อนคลาย