Around Town

ธุรกิจประเภทไหนที่ควรใช้บริการ Cloud Server มาดูกัน!

1 Mins read

albert stoynov dyUp7WPu5q4 unsplash

ในยุคที่ข้อมูล (Data) จัดเป็นทรัพยากรที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับภาคธุรกิจ ในแง่ของการวิเคราะห์ วางแผน หรือใช้งานเพื่อการดำเนินธุรกิจ แต่เนื่องด้วยปริมาณของข้อมูลที่มาก แหล่งจัดเก็บข้อมูลจึงนับว่าสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อไม่ได้เกิดความผิดพลาดและความเสียหายต่อข้อมูล และด้วยปริมาณของข้อมูลที่มากนี้เอง อาจทำให้การจัดเก็บข้อมูลแบบธรรมดามีข้อจำกัด “Cloud Server” จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อตอบโจทย์การดำเนินการธุรกิจและข้อมูลจำนวนมาก โดยการวิจัยและสำรวจจาก International Data Group ระบุว่าในปี 2019 มีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างๆ หันมาใช้ Could Technology มากถึง 69% แต่หากอยากรู้ว่าธุรกิจไหนควรใช้บริการ Cloud Server บ้าง ตามลงไปอ่านด้านล่างได้เลย

Cloud Server คืออะไร

Cloud Server เป็นการรวมกันของ Physical Server ที่เชื่อมต่อกันหลายๆ ตัว และทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลและประมวลผลข้อมูล รองรับปริมาณข้อมูลที่มากขึ้น โดยจะให้บริการในรูปแบบ Virtual Server หรือเซิร์ฟเวอร์เสมือน ที่มีหลักการทำงานคล้ายกันกับ VPS (Virtual Private Server) แต่มีความแตกต่างเล็กน้อยตรงที่ VPS จะใช้เครื่องเซิร์ฟเวอร์เพียงเครื่องเดียว แต่ Cloud Server จะใช้เครื่องเซิร์ฟเวอร์หลายเครื่องในการช่วยทำงาน ทำให้หากเซิร์ฟเวอร์เครื่องใดเสียก็ยังมีเซิร์ฟเวอร์เครื่องอื่นที่ยังคงทำงานได้อยู่ รวมถึง Cloud Server ยังมีชั้นจัดเก็บข้อมูลที่ใช้ SAN Storage ที่เป็นการจัดเก็บข้อมูลแบบแยก Disk ออกมาจากเครือข่ายหลัก ทำให้มีเสถียรภาพและความเร็วสูง

Cloud Server มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร

เนื่องจาก Cloud Server เป็นเทคโนโลยีที่มีความเสถียรและความเร็วในการจัดเก็บและเรียกใช้งานข้อมูลที่มีศักยภาพสูง สามารถขยายพื้นที่ได้อย่างไม่จำกัด และการใช้งาน Cloud Server ยังเป็นการลงทุนที่สามารถจ่ายเท่าที่ใช้ ผ่านการเช่า Cloud Server จากผู้ให้บริการ ทำให้ต้นทุนก็จะขึ้นอยู่กับปริมาณพื้นที่ที่ต้องการใช้ได้ เหมาะกับธุรกิจหลากหลายรูปแบบตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ที่ข้อมูลเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจและวิเคราะห์ทิศทางธุรกิจ รวมไปถึงการบริการลูกค้าในด้านต่างๆ ด้วยเช่นกัน

ธุรกิจประเภทไหนควรใช้บริการ Cloud Server

1.          ธุรกิจค้าปลีก

โดย Cloud Server และ Cloud Technology สามารถเปลี่ยนโฉมการทำงานของธุรกิจค้าปลีกให้สะดวกขึ้นด้วยการขยายและปรับระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อจัดการรายการสิ่งของ การขายสินค้าหรือข้อมูลลูกค้า นอกจากนี้การใช้ Cloud Server ยังสามารถช่วยจัดการข้อมูลในเรื่องธุรกรรมการเงิน ฐานข้อมูลลูกค้า เพื่อประกอบการตัดสินใจในการจัดโปรโมชั่นหรือแคมเปญสนับสนุนการขายได้อีกด้วย

2.          ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ Cloud Server จะมีประโยชน์ในแง่ของการอำนวยความสะดวกเพื่อความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ความร่วมมือ และการบริหารจัดการข้อมูล ซึ่งในส่วนนี้ Cloud Server จะมีประโยชน์ในแง่ของการทำธุรกรรม การจัดเก็บเอกสาร หรือแม้กระทั่งการบริหารจัดการทรัพย์สิน ซึ่งการที่ข้อมูลในส่วนนี้สามารถเข้าถึงได้ทันที จากทุกที่ทุกเวลา ถือว่ามีประโยชน์ในการนำข้อมูลวิเคราะห์ตลาดเชิงลึก

3.          ธุรกิจยานยนต์

อุตสาหกรรมยานยนต์ถือว่าเป็นอีกธุรกิจที่ต้องทำงานกับข้อมูลเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการจัดการระบบคลังสินค้าและการเชื่อมโยงข้อมูลกับตำแหน่งให้บริการต่างๆ ที่การใช้งานระบบ Cloud Server จะช่วยให้การจัดการและเข้าถึงข้อมูลในตำแหน่งที่ตั้งต่างกันทำได้ง่ายขึ้น ช่วยทั้งอำนวนความสะดวกในการทำงานและอำนวยความสะดวกในการบริการลูกค้า เพิ่มโอกาสการซื้อขายให้สำเร็จได้มากขึ้น

4.          ธุรกิจสื่อและความบันเทิง

การใช้งาน Cloud Server จะเปลี่ยนโฉมธุรกิจสื่อและความบันเทิงด้วยการสร้าง จัดเก็บ และเผยแพร่สื่อในรูปแบบต่างๆ ทั่วโลก นอกจากนี้ การใช้งาน Cloud Server ยังทำให้ทุกขั้นตอนในการผลิตสื่อง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการ Streaming หรือการอัพโหลด Content ต่างๆ ลงบนโลกออนไลน์

5.          ธุรกิจในกลุ่มเกษตรกรรม

ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีเกษตรกรรมในปัจจุบันมีความทันสมัยขึ้นมาก ยกตัวอย่างเช่น การใช้โดรนเพื่อการเกษตร ทำให้การนำเทคโนโลยีมาช่วยเรื่องการเกษตร จึงพ่วงมาด้วยข้อมูลจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูล การจัดการข้อมูล หรือการวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำเกษตรกรรม เช่น การติดตามการเจริญเติบโตของพืชผลทางการเกษตร การวิเคราะห์สภาพอากาศ เป็นต้น ทำให้ Cloud Server เอง สำคัญกับธุรกิจกลุ่มเกษตรกรรมไม่น้อยไปกว่าธุรกิจอื่นๆ

และนี่คือตัวอย่างของ 5 ธุรกิจที่การใช้ Cloud Server จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการจัดการ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งการเช่า Cloud Server จากผู้ให้บริการที่ดีและน่าเชื่อถือ เป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการข้อมูลอย่างแน่นอน