Around Town

5 เคล็ดลับเลือกโต๊ะและชั้นวางทีวียังไง ให้ตอบโจทย์การใช้งาน

1 Mins read

sanjeev nagaraj t8Cm6kHOSY8 unsplash

หากใครกำลังอยู่ในช่วงตกแต่งบ้าน และกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้านอยู่ล่ะก็… โต๊ะและชั้นวางทีวี นับเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกหนึ่งชิ้นที่ต้องมองหา เหมือนเป็นตัวแปรสำคัญที่ไม่เพียงแต่จะมีประโยชน์ในแง่ของการใช้เพื่อวางทีวีเท่านั้น แต่โต๊ะและชั้นวางทีวี ยังเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยให้มู้ดและโทนของการตกแต่งมุมนั่งเล่นของบ้านสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ว่าแต่หากอยากเลือกโต๊ะหรือชั้นวางทีวีสักชิ้น จะต้องเลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์การรใช้งาน ไปหาคำตอบกันเลย

โต๊ะวางทีวีจำเป็นอย่างไร

จริงอยู่ที่ว่าฟังก์ชันหลักๆ ของโต๊ะวางทีวีนั้นมีไว้เพื่อเป็นที่ตั้งของทีวี แต่นั่นไม่ใช่เพียงฟังก์ชันเดียวที่โต๊ะวางทีวีจะให้ได้ เนื่องจากโต๊ะวางทีวีในปัจจุบัน ได้มีการออกแบบและดีไซน์ให้มีฟังก์ชันการทำงานร่วมกันได้หลายอย่าง และยังผ่านการออกแบบที่ปราณีตและสวยงาม ทันสมัย ทำให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดียวอย่างโต๊ะวางทีวี สามารถเป็นของตกแต่งบ้านที่ปรับสไตล์การแต่งบ้านให้เกิดภาพรวมที่ดูดีขึ้นได้ภายในพริบตา

ก่อนจะเลือกโต๊ะวางทีวีสักชิ้น เราอาจจะมีหน้าที่ที่ต้องสำรวจความต้องการเหล่านี้ เพื่อเลือกโต๊ะวางทีวีให้ตอบโจทย์ความต้องการนั่นเอง

1.          เลือกขนาดของโต๊ะวางทีวีให้เหมาะกับขนาดทีวีและขนาดพื้นที่

เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ควรพิจารณา เพราะทีวีที่มีขนาดแตกต่างกัน ย่อมเหมาะสมกับโต๊ะวางทีวีที่ขนาดแตกต่างกัน ซึ่งขนาดของโต๊ะวางทีวีที่เหมาะสมกับทีวีขนาดต่างๆ มีรายละเอียดดังนี้

  • ทีวีขนาด 40-50 นิ้ว ควรใช้โต๊ะวางทีวีที่มีฐานกว้าง 120 cm ขึ้นไป
  • ทีวีขนาด 55-65 นิ้ว ควรใช้โต๊ะวางทีวีที่มีฐานกว้าง 150 cm ขึ้นไป
  • ทีวีขนาด 70 นิ้ว แนะนำให้ท่านใช้ชั้นวางทีวีที่มีฐานกว้าง 160 cm ขึ้นไป

โดยหากคิดว่ามีการเปลี่ยนแปลงขนาดของทีวีในอนาคต การเลือกโต๊ะวางทีวีที่มีขนาดใหญ่กว่าย่อมเป็นประโยชน์มากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าลืมพิจารณาขนาดของพื้นที่และระยะห่างที่เหมาะสมจากโต๊ะวางทีวีไปยังโซฟาด้วยเช่นกัน

2.          เลือกจากฟังก์ชันการใช้งานของโต๊ะวางทีวี

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า โต๊ะวางทีวีไม่ได้มีเพียงฟังก์ชันในการใช้วางทีวีเท่านั้น แต่โต๊ะวางทีวียังถูกออกแบบให้กลายเป็นชั้นวางของอเนกประสงค์สำหรับหนังสือ ของสะสม รูปภาพ หรืออุปกรณ์ส่งเสริมการใช้งานของทีวี รวมไปถึงลำโพงและระบบโฮมเธียร์เตอร์อีกด้วย ดังนั้นอย่าลืมเลือกโต๊ะวางทีวีจากฟังก์ชันอื่นๆ ที่เราต้องการเพิ่มเติม เพื่อการใช้ประโยชน์สูงสุดนั่นเอง

3.          เลือกจากดีไซน์ของโต๊ะวางทีวีให้เหมาะกับสไตล์การตกแต่งบ้าน

เพราะเฟอร์นิเจอร์เพียงแค่ 1 ชิ้น ก็เป็นส่วนเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถเปลี่ยนมู้ดและโทน รวมถึงสไตล์การแต่งบ้านได้อย่างสิ้นเชิง ซึ่งโต๊ะวางทีวีในปัจจุบัน ก็ผลิตออกมาหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์มินิมอล สไตล์เรียบหรู สไตล์โมเดิร์น หรือสไตล์อบอุ่น อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเลือกโต๊ะวางทีวีให้เข้ากันกับสไตล์การตกแต่งบ้าน เพื่อที่ยกระดับความดูดีของการแต่งบ้านไปอีกขั้น

4.          เลือกจากวัสดุที่ใช้ทำโต๊ะวางทีวี

โดยทั่วไปแล้ว วัสดุที่ใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ จะประกอบไปด้วย Particle Board หรือแผ่นไม้ที่ผลิตจากไม้ตามธรรมชาติมาบดย่อยชิ้นเล็กๆ และอัดเข้ารูป, วัสดุ MDF ที่ได้มาจากการนำเส้นใยไม้มาผสมกับกาวสังเคราะห์ และไม้จริง เช่น ไม้สัก ไม้เต็ง ไม้ยางพารา เป็นต้น ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดก็จะเหมาะสมกับเฟอร์นิเจอร์ที่แตกต่างกันไป แต่สำหรับโต๊ะวางทีวีที่ต้องการความแข็งแรงคงทนและอายุการใช้งานยาวนาน ไม่พองหรือบวมน้ำ การเลือกใช้วัสดุในการทำโต๊ะวางทีวีจากไม้จริงจำพวกไม้สัก จะสามารถตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน รวมไปถึงโทนสีที่ได้จากไม้จริง จะช่วยปรับบ้านให้เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัยและดูอบอุ่นขึ้นอีกด้วย

5.          เลือกตามงบประมาณที่มี

และข้อสุดท้ายที่ควรคำนึงถึง ก็คงหนีไม่พ้นการเลือกซื้อโต๊ะวางทีวีให้อยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้ ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันไปตามขนาดและดีไซน์ นอกจากนี้หากมีงบประมาณที่สูงขึ้น ก็ยังสามารถเลือกสั่งผลิตเฟอร์นิเจอร์เพื่อให้ได้รูปแบบที่ออกมาตรงใจได้เช่นกัน

จากเคล็ดลับในการเลือกโต๊ะวางทีวีทั้ง 5 ข้อนี้ หวังว่าใครที่กำลังมองหาโต๊ะวางทีวีใหม่ จะได้โต๊ะวางทีวีที่ถูกใจและตอบโจทย์มาครอบครองในที่สุด