Around Town

สมัครงานเด็กจบใหม่ ต้องเขียนเรซูเม่ยังไงให้ได้งาน

1 Mins read

เนื่องจากทุกคนยังใหม่ และไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เด็กจบใหม่หลายคนจะไม่รู้ว่าตัวเองควรเริ่มหางานจากตรงไหน และเพื่อเป็นการช่วยให้ทุกก้าวผ่านช่วงเวลาแห่งความสับสนนี้ไปได้ วันนี้เลยอยากจะมาพูดถึงสิ่งที่ทุกคนต้องทำเป็นอันดับแรกก่อนเริ่มสมัครงานเด็กจบใหม่อย่างการเขียนเรซูเม่กัน ว่าแต่เรซูเม่คืออะไร? และการเขียนเรซูเม่สมัครงานเด็กจบใหม่ควรมีเนื้อหาแบบไหน ถ้าใครอยากรู้คำตอบแล้ว อย่ามัวรอข้า รีบตามไปอ่านรายละเอียดทั้งหมดกันด้านล่างนี้ได้เลย

19 jobtopgun

เรซูเม่คืออะไร?

ถ้าจะให้อธิบายให้เข้าใจง่ายมากที่สุด เรซูเม่คือการสรุประวัติส่วนบุคคลทั้งหมดภายในกระดาษเพียงหนึ่งหน้าเริ่มตั้งแต่ข้อมูลส่วนตัว, ประวัติการศึกษา, ประสบการณ์การทำงาน, เป้าหมายในการทำงาน, ทักษะ/ความสามารถ และรางวัลหรือเกียรติบัตรที่เคยได้รับ พอถึงตรงนี้เด็กคนใหม่หลายคนคงจะมีคำถามใช่ไหมว่าในเมื่อต้องระบุประสบการณ์การทำงานลงไปในเรซูเม่แบบนี้แล้วเด็กจบใหม่ที่เคยไม่มีประสบการณ์มาก่อนอย่างเราจะต้องเขียนเรซูเม่สมัครงานเด็กจบใหม่ยังไงให้เตะตา HR อดใจรอกันอีกสักนิด เพราะเดี๋ยวในอีกอึดใจเรามาแชร์ 4 ทิปส์ง่ายๆ ที่จะช่วยให้เรซูเม่เด็กจบใหม่ของเราดูโดดเด่น 

4 ทิปส์ในการเขียนเรซูเม่สมัครงานเด็กจบใหม่

ระบุกิจกรรมที่เคยทำสมัยอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย 

เพราะการทำกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัยไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมอะไรต่างก็ต้องใช้ทักษะพื้นฐานที่คนวัยทำงานจำเป็นต้องมี เช่น ทักษะการสื่อสาร, ทักษะการเข้าสังคม, ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ไปจนถึงทักษะเฉพาะ เช่น ทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อทำโปสเตอร์หรือวิดีโอ และทักษะการถ่ายภาพ เป็นต้น ดังนั้นถึงแม้ว่าเราจะไม่มีประสบการณ์การทำงานแต่ถ้าหากเราเคยทำกิจกรรมอะไรก็ตามในรั้วมหาวิทยาลัยแล้วระบุรายละเอียดของหน้าที่ที่เราผิดชอบลงในเรซูเม่สมัครงานเด็กจบใหม่ของตัวเอง แน่นอนว่าข้อมูลทั้งหมดนี้ย่อมช่วยให้เรซูเม่ของเรามีจุดเด่นจนนำไปสู่การถูกเรียกสัมภาษณ์ได้ในท้ายที่สุด

หากใครเคยฝึกงานอย่าลืมระบุประสบการณ์ตัวเองในช่วงนั้นลงในเรซูเม่

ในปัจจุบันหลายคณะต่างก็มีการกำหนดให้การฝึกงานเป็นเงื่อนไขหนึ่งของการสำเร็จการศึกษา ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือว่ามีประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะกับคนที่ต้องเขียนเรซูเม่สมัครงานเด็กจบใหม่ โดยสิ่งที่เราต้องใส่ในเนื้อหาส่วนนี้ได้แก่หน้าที่ที่เราเคยทำในระหว่างฝึกงานซึ่งถ้าจะให้ดีหน้าที่นั้นจะต้องสัมพันธ์กับงานที่เราสมัครด้วยเพื่อให้ HR เห็นถึงความสอดคล้องระหว่างประสบการณ์รวมไปถึงทักษะที่เรามีว่าความเกี่ยวข้องกันมากน้อยแค่ไหน

ความสามารถที่เรามี

นอกจากกิจกรรมที่เคยทำรวมไปถึงการระบุประสบการณ์ในระหว่างการฝึกงานแล้ว การระบุความสามารถรวมไปถึงทักษะต่างๆ ที่เรามีนั้นก็นับว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ HR รู้ว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง แล้วทักษะทั้งหมดที่เรามีนั้นจะเป็นประโยชน์กับงานที่เราอยากทำมากน้อยแค่ไหน โดยตัวอย่างของทักษะเบื้องต้นที่ควรมีได้แก่ทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft office และทักษะภาษาอังกฤษ เป็นต้น ซึ่งถ้าหากใครที่เคยผ่าน Workshop แล้วได้รับประกาศนียบัตรหรือมีคะแนนภาษาด้วยแล้ว แน่นอนว่าเรซูเม่สมัครงานเด็กจบใหม่ของเราก็จะดูมีน้ำหนักขึ้นมาทันทีในสายตาของ HR