Around Town

สถานที่เที่ยวกาญจนบุรี ธรรมชาติ วัฒนธรรม สำหรับคนทุกวัย

1 Mins read

กาญจนบุรี เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องธรรมชาติอันงดงาม วัฒนธรรมที่หลากหลายล้ำค่า และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อันน่าจดจำ สถานที่เที่ยวกาญจนบุรีจึงเหมาะแก่การพักผ่อนสำหรับทุกคนในครอบครัวที่ตอบโจทย์คนทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ หรือวัยสูงอายุ จะเป็นที่ไหนบ้าง และควรเตรียมตัวให้พร้อมอย่างไร ลองไปดูกัน

21 traveloka

สถานที่เที่ยวกาญจนบุรี ธรรมชาติ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สำหรับคนทุกวัย

สถานที่เที่ยวกาญจนบุรีสำหรับทุกช่วงวัย 

สวนสัตว์เปิด ซาฟารีปาร์ค & แคมป์ กาญจนบุรี 

พบกับสัตว์หายากนานาชนิด เช่น ยีราฟ กวางดาวอินเดีย ม้าลาย หมีควาย สิงโต เสือโคร่ง ตลอดจนการแสดงจากสัตว์ เช่น ช้าง จระเข้ พร้อมกิจกรรมถ่ายรูปคู่กับสัตว์และให้อาหารสัตว์แบบใกล้ชิดติดขอบรถ ตลอดจนพื้นที่การเรียนรู้มากมายที่ช่วยเปิดโลกและเสริมพัฒนาการสมวัยของหนู ๆ

ที่ตั้ง : 40/2 หมู่ 5 ต.หนองกุ่ม อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี 71160 

โทรศัพท์ : (034) 678225, มือถือ 086-300-0667

เปิดบริการ : 9.00-17.00 น. ทุกวัน

น้ำตกไทรโยคใหญ่

เชิญชวนมาเล่นน้ำตก ชมวิวทิวทัศน์ และเดินป่าศึกษาธรรมชาติของกาญจนบุรีแบบใกล้ชิด ด้วยน้ำตกไทรโยคใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค บ้างรู้จักในชื่อ น้ำตกเขาโจน เพราะลักษณะน้ำตกที่ไหลลงจากหน้าผาความสูงประมาณ 8 เมตร คล้ายกระโจนลงสู่แม่น้ำแควน้อย นอกจากนี้ภายในอุทยานฯ ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติและจุดชมวิวบนสะพานแขวนข้ามแม่น้ำแควน้อยให้ได้ใกล้ชิดธรรมชาติอย่างน่าสนใจ รวมถึงบริเวณอุทยานฯ มีบริการร้านอาหาร แพพัก แพล่อง เรือเช่า บ้านพัก ค่ายพักแรม และสถานที่กางเต็นท์เพื่อต้อนรับทุกคนในครอบครัว ที่นี่จึงเป็นสถานที่เที่ยวกาญจนบุรีที่มอบความร่มรื่น สดชื่น เย็นฉ่ำให้แก่น้อง ๆ หนู ๆ และทั้งครอบครัวได้มาสัมผัสอย่างเต็มที่  

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติไทรโยค ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

โทรศัพท์ : (034) 686024, 089 028-1958

เปิดบริการ : 8.30-16.00 น. ทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

สะพานข้ามแม่น้ำแคว

สำหรับเด็ก ๆ การได้เห็นเครื่องจักรขนาดยักษ์อย่างรถไฟในระยะใกล้ชิดแต่ปลอดภัย ย่อมสร้างความตื่นตาตื่นใจได้ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้ไปชม ณ สถานที่แห่งประวัติศาสตร์ด้วยแล้ว ย่อมเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่น่าสัมผัสไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้น สะพานข้ามแม่น้ำแคว จึงเป็นอีกจุดหมายปลายทางในเมืองกาญจนบุรีที่ไม่ควรพลาด ทุกคนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับหน้าประวัติศาสตร์สำคัญช่วงหนึ่งของประเทศไทยในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจากนี้ยังได้ถ่ายรูปกับสะพานรถไฟสายมรณะ ซึ่งมีความน่าสนใจในแง่ของการออกแบบและวิศวกรรมการก่อสร้างสะพานรางรถไฟขนาดใหญ่ข้ามแม่น้ำด้วยเช่นกัน

ที่ตั้ง : ต.ท่ามะขาม อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี

เปิดบริการ : เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

วัดถ้ำเสือ 

จังหวัดกาญจนบุรีขึ้นชื่อว่ามีศาสนสถานมากมายหลายแห่ง ทั้งที่ขึ้นเขา เข้าถ้ำเพื่อไปกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งสถานที่หนึ่งที่ขอแนะนำคือ วัดถ้ำเสือ ภายในวัดมีพระพุทธรูปปางประทานพรขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่บนเนินเขา พร้อมพระอุโบสถทรงไทยประดับลวดลายสวยงาม และเจดีย์มหาปราสาทสูง 69 เมตร กว้าง 29 เมตร ผู้ที่เดินขึ้นไปสักการะพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชั้นบนสุดของเจดีย์จะได้รับชมกับวิวทิวทัศน์สวยงามแบบพานอราม่าของทุ่งนาเขียวขจีและวิถีชีวิตท้องถิ่นอย่างน่ารื่นรมย์ สำหรับผู้สูงอายุมีบริการรถรางไฟฟ้าเพื่อขึ้นเนินเขาได้อย่างสะดวกสบาย

ที่ตั้ง : ต.ท่าม่วงชุม อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

เปิดบริการ : วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 07.30-16.30 น. วันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 07.00-17.30 น.

เบอร์ติดต่อ : (034) 655383

เคล็ดลับการหาสถานที่เที่ยวในกาญจนบุรี

นอกจากสถานที่เที่ยวที่ยกตัวอย่างมานี้ ยังมีอีกหลายแห่งที่น่าสนใจ เช่น น้ำตกเอราวัณ เขื่อนศรีนครินทร์ สะพานมอญ หมู่บ้านอีต่อง-เหมืองปิล็อก เขาช้างเผือก ซึ่งเป็นที่ถูกใจทั้งสายธรรมชาติและแอดเวนเจอร์แน่นอน ซึ่งสามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ทั้งที่พัก การเดินทาง ช่วงเวลาให้บริการ จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น

  • ค้นหาข้อมูลออนไลน์ : จากเว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://www.tat.or.th เว็บไซต์จังหวัดกาญจนบุรี https://ww2.kanchanaburi.go.th/ และบล็อกท่องเที่ยวต่าง ๆ
  • สอบถามบริษัททัวร์ : บริษัททัวร์สามารถแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับสมาชิกครอบครัวได้
  • อ่านรีวิวจากนักท่องเที่ยว : รีวิวจากนักท่องเที่ยวสามารถช่วยให้ตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยวได้
  • สอบถามคนท้องถิ่น : คนท้องถิ่นสามารถแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอันซีนที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักได้ดี

การวางแผนการท่องเที่ยวในกาญจนบุรี

เมื่อเลือกสถานที่เที่ยวในกาญจนบุรีที่เหมาะกับทุกวัยของสมาชิกครอบครัวแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่ไม่ควรพลาดคือ สิ่งเหล่านี้

  • วางแผนการเดินทาง : จองตั๋วเครื่องบิน รถไฟ หรือรถบัสล่วงหน้า รวมถึงจองที่พักล่วงหน้า เพราะบางแห่งมีที่พักจำกัด
  • เตรียมสิ่งของจำเป็น : เตรียมเสื้อผ้า ยาประจำตัว ครีมกันแดด หมวก ร่ม น้ำดื่ม หรือไม้เท้า เก้าอี้สนาม พัดลมจิ๋วสำหรับผู้สูงอายุ
  • เผื่อเวลาสำหรับการเดินทาง : การเดินทางในบางพื้นที่อาจใช้เวลานาน เช่น การเดินทางไปหมู่บ้านอีต่อง-เหมืองปิล็อก จำเป็นต้องขับรถขึ้นเขาทางชันและคดเคี้ยวมาก การเตรียมยาแก้เมา หรือจอดแวะพักบ่อยครั้ง เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้ยืดเส้นยืดสาย และคลายกล้ามเนื้อบ้าง เป็นสิ่งที่จำเป็นเช่นกัน

กาญจนบุรี เป็นจุดหมายปลายทางสถานที่ท่องเที่ยวที่ครบครัน เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีสมาชิกทุกวัย การวางแผนล่วงหน้า เตรียมตัวให้พร้อม จะทำให้คุณและสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้สัมผัสกับประสบการณ์การท่องเที่ยวที่สนุกสนานและประทับใจ