Around Town

รู้ทันภัย Heat Wave อันตรายจากคลื่นความร้อน พร้อมดัก 7 สัญญาณร่างกายขาดน้ำ

1 Mins read

042024 GIFTWISE ASIA ร่างกายขาดน้ำ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดและทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ อุณหภูมิสูงสุดในแต่ละปีมักทำลายสถิติเดิมอย่างน่าใจหาย โดยในปีล่าสุด หลายจังหวัดทั่วประเทศต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนหรือ Heat Wave ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่อุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่และสุขภาพเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องทำงานกลางแจ้ง ผู้สูงอายุและเด็ก หนึ่งในปัญหาที่พบได้บ่อยจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดนี้หนีไปพ้นภาวะร่างกายขาดน้ำ อาจฟังดูเป็นอาการที่ไม่ร้ายแรงนัก แต่หากไม่ได้รับการดูแลและรักษาอย่างทันท่วงที อาจส่งผลอันตรายต่อร่างกายและชีวิตได้ วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูว่า ภัยจากคลื่นความร้อนหรือ Heat Wave นี้ส่งผลเสียและอันตรายต่อร่างกายมากแค่ไหน รวมถึง 7 สัญญาณเตือนเมื่อเข้าสู่ภาวะร่างกายขาดน้ำ เพื่อให้ทุกคนได้สังเกตและพร้อมรับมือกับปัญหาสุขภาพที่อาจตามมา 

Heat wave ภัยคลื่นความร้อน อันตรายที่มองไม่เห็นแต่สัมผัสได้

Heat Wave หรือคลื่นความร้อน เป็นสภาพอากาศที่ร้อนจัดผิดปกติ โดยมีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติอย่างน้อย 5-10 องศาเซลเซียส นานติดต่อกันหลายวันหรือหลายสัปดาห์ เป็นผลมาจากการหมุนเวียนของมวลอากาศร้อนจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูง ร่วมกับการสะสมความร้อนในพื้นที่นั้นๆ ซึ่ง 1-2 ปีมานี้ ประเทศไทยเองนับว่าได้รับผลกระทบจาก Heat Wave หลายพื้นที่ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปหลายภาคส่วน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม มลพิษทางอากาศ ด้านเกษตรกรรม ความแห้งแล้งและอุณหภูมิที่สูงยังส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตร และสาธารณสุข ที่ส่งผลกระทบด้านสุขภาพของคนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และคนทำงานกลางแจ้ง ซึ่งหนึ่งในผลกระทบด้านสุขภาพที่เห็นได้ชัดและพบได้บ่อย นั่นก็คือภาวะร่างกายขาดน้ำ 

เมื่อต้องเผชิญกับอากาศร้อนจัดติดต่อกัน โดยเฉพาะเมื่อต้องอยู่กลางแจ้ง ร่างกายจะมีการปรับตัว เพื่อลดอุณหภูมิร่างกายโดยการคายน้ำและเกลือแร่ออกมาทางผิวหนังในรูปแบบของเหงื่อ ซึ่งเมื่อน้ำและเกลือแร่ถูกขับออกมามากเกินไป จึงเสี่ยงต่อภาวะร่างกายขาดน้ำได้นั่นเอง โดยกลุ่มเสี่ยงที่ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ คือกลุ่มของผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้ทำงานกลางแจ้ง เป็นต้น 

7 สัญญาณเตือนเมื่อเข้าสู่ภาวะร่างกายขาดน้ำ

ภาวะร่างกายขาดน้ำ (Dehydration) เป็นภาวะที่ร่างกายสูญเสียน้ำมากกว่าได้รับน้ำเข้าไปใหม่ จนระดับน้ำในร่างกายลดต่ำกว่าปกติ และส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ ในภาวะอากาศที่ร้อนจัดนี้ คนที่ต้องทำกิจกรรมหรือทำงานกลางแจ้งอยู่เป็นประจำจึงจำเป็นต้องหมั่นสังเกตร่างกายตัวเองอยู่เสมอ เพราะหากปล่อยให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะขาดน้ำ และไม่ได้รับการแก้ไขทันท่วงที อาจเป็นผลต่อสุขภาพที่ร้ายแรงถึงชีวิตได้ ซึ่งสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าร่างกายเรากำลังอยู่ในภาวะขาดน้ำ มีดังนี้

1. รู้สึกกระหายน้ำมาก – เมื่อร่างกายของเราขาดน้ำนานเกินไป จะมีการส่งสัญญาณจากไตซึ่งเป็นอวัยวะขับปัสสาวะและเลือด จากนั้นส่งต่อไปยังต่อมใต้สมอง อย่างไฮโปธาลามัสหรือต่อมควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย เพื่อทำหน้าที่กระตุ้นให้เรารู้สึกกระหาย อยากดื่มน้ำ ดังนั้นอาการกระหายน้ำจึงเป็นสัญญาณเตือนแรกๆ ของภาวะร่างกายขาดน้ำนั่นเอง

2. มีอาการเหนื่อยล้าและง่วงซึม – เมื่อร่างกายขาดน้ำ จะส่งผลให้ปริมาตรเลือดลดลง ระบบไหลเวียนเลือกจึงทำงานได้ไม่เต็มที่ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน และยังส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของสมอง เนื่องจากเซลล์สมองต้องการน้ำและสารอาหารเพื่อให้ระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อร่างกายขาดน้ำจึงมีผลทำให้การควบคุมการตื่นตัวของร่างกายบกพร่องและรู้สึกง่วงซึม จึงทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนแรง และง่วงซึมได้

3. รู้สึกไม่อยากอาหาร – เมื่อร่างกายขาดน้ำ จะมีผลทำให้ระดับฮอร์โมนเลปตินในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้มีผลต่อความรู้สึกอิ่มและยับยั้งความอยากอาหาร อีกทั้งการที่ร่างกายขาดน้ำยังส่งผลให้ลำไส้ขาดความชุ่มชื้น ย่อยอาหารได้ช้าลง จึงรู้สึกอึดอัดและไม่อยากอาหารได้

4. เข้าห้องน้ำไม่บ่อย – เมื่อร่างกายขาดน้ำและของเหลวในร่างกายลดลง ไตซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญในการกรองของเสียจะทำงานหนักขึ้น เพื่อดูดซึมน้ำกลับเข้าสู่กระแสเลือด ในขณะเดียวกันก็จะลดการกรองของเสียออกทางปัสสาวะ ส่งผลให้ปริมาณปัสสาวะที่ถูกขับออกมาก็ลดน้อยลงตาม

5. ปัสสาวะมีสีเหลืองเข้ม – เมื่อร่างกายขาดน้ำ ไตจะดูดซึมของเสียและน้ำจากปัสสาวะกลับคืนสู่กระแสเลือด อีกทั้งยังส่งผลให้ระดับของสารสีเหลืองในปัสสาวะอย่างยูริกเรสต์ (Urochrome) และยูโรบิลิน (Urobilin) มีความเข้มข้นมากขึ้น ทำให้ปัสสาวะมีสีเหลืองเข้มขึ้นตามไปด้วย

6. มีอาการท้องผูก – การที่ร่างกายขาดน้ำยังส่งผลให้ลำไส้ดูดซึมน้ำจากอุจจาระเพื่อนำกลับไปใช้ในร่างกาย อีกทั้งกล้ามเนื้อลำไส้เกิดการหดรัดตัวลดลง ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของอุจจาระ มวลอุจจาระแข็งและแห้ง และเกิดอาการท้องผูกนั่นได้นั่นเอง

7. ตาแห้ง – เมื่อร่างกายขาดน้ำ ต่อมน้ำตาจะลดการผลิตน้ำตาเพื่อรักษาน้ำส่วนใหญ่ไว้ในร่างกาย ทำให้ดวงตาขาดความชุ่มชื้น เยื่อบุตาแห้งและบาง เกิดอาการระคายเคือง แสบตา และตาแดงได้

หลีกเลี่ยงภาวะขาดน้ำ เริ่มต้นที่การดื่มน้ำให้เพียงพอ

ร่างกายเราประกอบด้วยน้ำถึง 70% เพื่อให้อวัยวะต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย ระบบสมอง ไปจนถึงการควบคุมอุณหภูมิร่างกาย ดังนั้นเราจึงควรได้รับน้ำอย่างเพียงพอในแต่ละวัน โดยปริมาณน้ำที่ร่างกายควรได้รับคือวันละประมาณ 2 ลิตร หรือ 8 แก้วต่อวัน แต่อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำที่ร่างกายควรได้รับอาจแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอายุ กิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน รวมถึงอุณหภูมิแวดล้อม ซึ่งในผู้สูงอายุควรดื่มน้ำมากกว่าวัยทั่วไป เนื่องจากความสามารถในการรักษาสมดุลน้ำในร่างกายจะลดลง และในผู้ที่จำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือต้องออกกำลังกาย ที่จะต้องสูญเสียน้ำที่ขับออกมาในรูปแบบของเหงื่อมากกว่าปกติ ดังนั้นเพื่อป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำในช่วง Heat Wave แนะนำให้เตรียมพร้อมโดยการพกกระบอกน้ำหรือแก้วน้ำเก็บความเย็นติดตัวไว้เสมอ หมั่นจิบน้ำระหว่างเพื่อให้มั่นใจว่าร่างกายได้รับปริมาณน้ำที่เพียงพอ ลดอัตราเสี่ยงภาวะร่างกายขาดน้ำ และควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่ควรอยู่นอกร่มเป็นเวลานาน หรือหากมีเหตุจำเป็น ก็สามารถหาไอเทมป้องกันแสงแดดอย่างร่มพกพา หมวก หรือผ้าคลุม เพื่อกำบังและป้องกันแสงแดดและความร้อน ก็ได้เช่นกัน

ภัยจากคลื่นความร้อนที่ทำให้อากาศที่ร้อนขึ้นเรื่อยๆ สามารถส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง ทั้งต่อคนทั่วไปที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง ผู้สูงอายุและเด็ก และคนที่มีโรคประจำตัว จึงทำให้เราต้องหันมาดูแลตนเองอย่างจริงจัง ด้วยการสังเกตสัญญาณเตือนของภาวะร่างกายขาดน้ำ ก่อนจะเกิดปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงตามมา สำหรับคนที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือต้องออกไปนอกบ้าน นอกอาคารในสภาพอากาศร้อนเช่นนี้ กระบอกน้ำพรีเมียมกักเก็บอุณหภูมิ ถือเป็นไอเทมสำคัญที่สามารถช่วยเตือนให้เราดื่มน้ำ และป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำได้

กระบอกน้ำในปัจจุบันมีหลายหลายแบบ สามารถเลือกแบบที่มีน้ำหนักเบาเหมาะแก่การพกพา หรือเลือกสี เลือกลายโลโก้ให้ตรงกับความต้องการได้เลย รวมถึงควรใช้เป็นกระบอกน้ำพรีเมียมที่ใช้วัสดุ food grade ใช้ดื่มน้ำได้อย่างปลอดภัย สำหรับองค์กรหรือบริษัทไหน ต้องการทำของแจกหรือของที่ระลึกให้เหมาะกับสภาพอากาศช่วงนี้ สามารถเลือกสั่งทำกระบอกน้ำพรีเมียม ร่มพกพา หมวก หรือไอเทมกันแดดอื่นๆ ได้กับ GIFTWISE ASIA เรามีบริการครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนให้คำปรึกษา การออกแบบโลโก้ วัสดุและกระบวนการผลิต ไปจนถึงขั้นตอนการจัดส่ง รับประกันคุณภาพและความมั่นใจในกระบอกน้ำที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ขององค์กรหรือบรษัทของคุณ

สอบถามเพิ่มเติมเพื่อสั่งกระบอกน้ำพกพา

Tel: 02-096-3949

Line: @giftwise

Facebook: Giftwise Asia

Email: [email protected]