Around Town

เปรียบเทียบประตูไม้ ราคาเท่าไหร่บ้าง ตามความแตกต่างของวัสดุ

1 Mins read

ประตูไม้จริงนั้นถือว่าเป็นประตูที่ใครหลาย ๆ คนเลือกเป็นอันดับแรก ๆ ในการใช้ภายในบ้านหรือในการตกแต่งสถานที่ เพื่อให้ได้บรรยากาศที่ดี มีความเป็นธรรมชาติ แต่ประตูไม้ราคาหลากหลายออกไปตามประเภทของวัสดุที่นำมาผลิต วันนี้เราจะมาดูกันว่าประตูไม้ราคาต่าง ๆ นั้นเปรียบเทียบกันได้อย่างไรบ้าง โดยแบ่งจากประเภทของไม้ที่ใช้ทำประตูนั่นเอง

ประตูไม้สัก

            ประตูไม้สักราคาจะค่อนข้างสูง ซึ่งไม้สักเองก็มีเกรดที่แตกต่างกันออกไป โดยไม้สักที่ได้รับความนิยมและมีราคาสูงนั้นจะเป็นไม้สักที่มีอายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไปเพราะจะเป็นไม้ที่ลายสวย เมื่อนำมาทำเป็นบานประตู จึงมีราคาสูงมากกว่าไม้สักใหม่ที่เนื้อไม้จะสวยน้อยกว่า อาจจะมีติดกระพี้มาด้วย ดังนั้นเวลาซื้อประตูหรือเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก จึงนิยมเลือกซื้อแบบที่ใช้ไม้สักเก่ามาผลิต เพราะสวยกว่า ทนกว่านั่นเอง

            อีกหนึ่งข้อดีของไม้สักก็คือมีสารเคมีพิเศษในเนื้อไม้ชื่อ O-Cresyl Methyl Ether ที่ป้องกันไม่ให้ปลวกและมอดเข้ามาทำลายไม้อีกด้วย

ประตูไม้เต็ง

            ไม้เต็งเป็นอีกหนึ่งไม้เนื้อแข็งที่มักจะถูกนำมาทำประตูไม้ราคาไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับไม้สักเก่า ด้วยความที่เป็นไม้เนื้อแข็ง จึงทำให้ประตูที่ทำจากไม้เต็งนั้นมีน้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับการใช้ในห้องที่ต้องมีการเปิดปิดบ่อย ๆ 

            ข้อดีของประตูไม้เต็งราคาต่าง ๆ ก็คือมีความทนทานและแข็งแรงมากกว่าไม้สัก นอกจากจะนำมาทำบานประตูแล้ว ไม้เต็งยังมักถูกนำไปทำเป็นคานบ้านหรือขึ้นโครงต่าง ๆ ด้วย เหมาะกับการใช้งานภายนอกด้วย

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

ประตูไม้แดง

            ไม้แดงก็เป็นไม้เนื้อแข็งที่มักจะถูกนำมาทำเป็นประตูหรือฉากไม้ต่าง ๆ เพราะมีความแข็งแรงทนทานสูงมาก สามารถรับน้ำหนักได้ดี ลวดลายไม้สวยงาม ไม่ว่าจะนำไปทำประตู วงกบ พื้นไม้ปาร์เกต์ หรือหน้าต่างก็เหมาะทั้งนั้น แต่ราคากลับเป็นมิตรสุด ๆ ไม่แพงอย่างที่คิด

            ข้อดีของประตูไม้แดงคือราคาไม่แพง แข็งแรงทนทาน และลวดลายสวยงาม เหมาะกับการนำไปใช้งานในบ้านหรือที่พักที่ต้องการเน้นการตกแต่งให้มีชีวิตชีวา แบบ Retro หน่อย ๆ ก็สวย

ได้ข้อมูลเกี่ยวกับประตูไม้แต่ละชนิดไปแล้ว รวมถึงการเปรียบเทียบประตูไม้ราคาต่าง ๆ ก็หวังว่าหลาย ๆ คนจะสามารถเลือกซื้อประตูไม้ได้ถูกใจตามความต้องการและการใช้งานมากยิ่งขึ้น