หากคุณเป็นหนึ่งในคนทำงานที่ส่งประกันสังคมติดต่อกันแล้วล่ะก็ ต้องรู้ไว้ว่าไม่ใช่แค่สิทธิประกันสังคมเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเท่านั้นที่คุณสามารถใช้ได้ แต่ในกรณีที่คุณลาออกจากงาน คุณเองก็สามารถได้เงินชดเชยจากประกันสังคมได้เช่นกัน เพียงแค่ต้องดำเนินการนิดหน่อย แล้วจึงจะได้เงินชดเชย หลาย ๆ คนไม่รู้ข้อนี้ จึงเสียโอกาสการได้เงินชดเชยไปซะอย่างนั้น
ลาออกแล้วต้องแจ้งกับประกันสังคมโดยตรง เพื่อรับเงินชดเชยว่างงาน
สำหรับผู้ที่ลาออกจากงานแล้วยังไม่มีงานใหม่ทำ สามารถใช้สิทธิประกันสังคมเพื่อลงทะเบียนยื่นขอเงินชดเชยกรณีว่างงานได้ ซึ่งขั้นตอนไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด
ขั้นตอนที่ 1: ขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานได้ที่เว็บไซต์สำนักงานจัดหางาน
ต้องแจ้งภายใน 30 วัน นับจากวันที่ลาออกเท่านั้น หากเลยจากนี้จะไม่สามารถขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานได้
ขั้นตอนที่ 2: ยื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส.2-01/7)
หลังจากลงทะเบียนในเว็บไซต์แล้ว จึงนำเอกสารไปยื่นที่สำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานครพื้นที่/สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและสาขาทั่วประเทศ เพื่อยื่นขอรับสิทธิ์เงินทดแทน โดยต้องเตรียมเอกสารดังต่อไปนี้
- แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส.2-01/7)
- หนังสือรับรองการออกจากงานหรือสำเนาแบบแจ้งการลาออกจากงานของผู้ประกันตน (สปส. 6-09)
- หนังสือหรือคำสั่งของนายจ้างให้ออกจากงาน (ถ้ามี)
- หนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย กรณีผู้ประกันตนว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย
- สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ประเภทออมทรัพย์ หน้าแรก ซึ่งมีชื่อและเลขบัญชีของผู้ประกันตน ผ่าน 11 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย, กรุงศรีอยุธยา, กรุงเทพ, ไทยพาณิชย์, กสิกรไทย, ทหารไทย, ธนชาต, ซีไอเอ็มบี ไทย, อิสลามแห่งประเทศไทย, ออมสิน และ ธ.ก.ส.
[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]
ขั้นตอนที่ 3: รายงานตัวกับสำนักงานจัดหางานทุกเดือน
สามารถรายงานตัวตามกำหนดแต่ละเดือนอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อรับเงินชดเชยในขณะที่ว่างงาน เงินที่ได้รับแต่ละเดือยจะโอนเข้าบัญชีที่เราให้ข้อมูลไปภายใน 7-10 วันทำการหลังจากการรายงานตัว
จำนวนเงินที่จะได้จากการชดเชยว่างงาน
ตามข้อกำหนดสิทธิประกันสังคมนั้น ผู้ที่ว่างงานจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งจะได้เงินชดเชยตามสิทธิประกับสังคมที่แตกต่างกัน
- กรณีถูกเลิกจ้าง จะได้รับเงินทดแทน 50% ของค่าจ้างปีละไม่เกิน 180 วัน
- ลาออกสิ้นสัญญา ได้รับเงินทดแทน 30% ของค่าจ้าง ปีละไม่เกิน 90 วัน
จะเห็นว่าสิทธิประกันสังคมนั้นไม่ได้ครอบคลุมแค่ในเรื่องของการช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนคนทำงานอย่างรอบด้าน หากต้องลาออกจากงานหรือโดนเลิกจ้าง ก็ยังสามารถใช้สิทธิประกันสังคมเพื่อขอรับเงินชดเชยเมื่อว่างงานได้อีกด้วย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และยังเป็นสิทธิ์ของคุณเอง แบบนี้อย่าลืมใช้สิทธิประกันสังคมของตนเองหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น