Around Town

การรักษาชีวิตคู่ให้ยืนยาว

1 Mins read

ในปัจจุบัน ปัญหาการหย่าร้างเป็นปัญหาอันดับหนึ่งของการใช้ชีวิตในปัจจุบัน สาเหตุเพราะการเลี้ยงดูในครอบครัวแต่ละครอบครัวมีวิธีการเลี้ยงดู อบรมที่แตกต่างกัน มีวิธีการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน การใช้ชีวิตคู่ก็เปรียบเสมือนการเลือกเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้าน บ้านหลังเดียวกัน แต่ความชื่นชอบของแต่ละบุคคลภายในบ้านไม่เหมือนกัน หากจะอยู่ในบ้านหลังเดียวกันต่อไปให้ได้ ก็ควรยอมรับในรสนิยมและความชอบของบุคคลอื่น ๆ ภายในบ้าน

การรักษาชีวิตคู่ให้ยืนยาวได้นั้น ไม่ได้เกิดจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เกิดจากร่วมมือกันทั้ง2ฝ่าย เพราะคู่ชีวิตก็เปรียบเสมือนเพื่อนสนิทคนหนึ่งที่จะอยู่กับเราในทุก ๆ ช่วงเวลาสำคัญของชีวิต ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ อันดับแรกของการอยู่ด้วยกัน แน่นอนว่าต้องเข้าใจกัน เข้าใจในข้อดีข้อเสียของแต่ละคน ยินดีในข้อดีและยอมรับในข้อเสียนั้นให้ได้ เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คนเราไม่มีใครเกิดมาพร้อมกับความสมบูรณ์แบบทุก ๆ คนล้วนมีข้อดีและข้อเสียทั้งสิ้น รวมถึงตัวเราเอง

1606275902807

เมื่อเรารู้แล้วว่าคู่ชีวิตของเรามีข้อเสียอย่างไรบ้างนั้น สิ่งที่ควรจะระวังเป็นอย่างมากคือ การเปรียบเทียบ แน่นอนว่า คงไม่มีใครชื่นชอบที่จะต้องถูกเปรียบเทียบกับบุคคลอื่น ๆ เราไม่ควรเปลี่ยนจุดด้อยของคู่ชีวิตของเราให้เป็นแบบที่เราต้องการ เพราะหากเขาต้องการเปลี่ยนตัวเราให้เป็นแบบที่เขาต้องการ เราเองก็คงไม่พอใจเช่นเดียวกัน ให้คำนึงถึงข้อนี้ไว้เสมอว่าเราเป็นคู่ชีวิตของเขา ไม่ใช่เจ้าของชีวิตของเขา ดังนั้น เราไม่ควรที่จะเปลี่ยนใคร แต่เราควรยอมรับความเป็นตัวตนของเขามากกว่า

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมากคือ การไม่ก้าวก่ายในชีวิตส่วนตัวของเขา ถึงแม้ว่าเราจะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันก็ตาม แต่เราก็ควรที่จะเว้นพื้นที่ส่วนตัวให้กับเขา ให้เขามีพื้นที่ที่ยังเป็นของเขาอยู่ ให้เขาได้มีพื้นที่ในการจัดการความคิดของเขาบ้าง ไม่ควรที่จะต้องการรับรู้เรื่องราวของเขาทุกเรื่อง การใช้ชีวิตในหลักการ 70-30 จึงเป็นสิ่งที่แนะนำให้นำไปปรับใช้ในชีวิตคู่ คือชีวิตคู่ 70 และชีวิตส่วนตัว 30 นั่นเอง และอย่าลืมว่า หากเราเข้าไปมีส่วนร่วมใน 30% ของเขา เราก็จะสูญเสีย 30% ของเราไปเช่นเดียวกัน

1606275888707

[catlist id=24 numberposts=5 excludeposts=this]

อีกปัญหาหนึ่งที่มีความสำคัญเช่นเดียวกัน คือการพูดถึงเรื่องราวในอดีต ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับปัจจุบันก็ตาม เราไม่ควรจะถกเถียงกันจากเหตุการ์ณที่จบไปแล้ว เราควรนึกถึงเหตุการ์ณที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นหลักมากกว่า นอกจากนั้นแล้ว การกล่าวถึงบุคคลอื่น ๆ หรือการกล่าววาจากระทบถึงบิดา-มารดาของอีกฝ่ายก็เป็นสิ่งต้องห้ามเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกัน เพราะเป็นการที่ไม่ให้เกียรติเขาและครอบครัวของเขาเป็นอย่างมาก

ข้อสุดท้ายของการรักษาชีวิตคู่ให้ยืนยาวนั้น คือการซื่อสัตย์ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง การที่เรามีคู่ครองเพียงคนเดียวเป็นสิ่งที่ควรภาคภูมิใจมากที่สุด นอกจากการซื่อสัตย์ก็คือการไว้ใจ ไม่ควรหวาดระแวงจนคู่ชีวิตของเรารู้สึกอึดอัด เพราะการซื่อสัตย์นั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีใครสามารถควมคุมได้ สิ่งที่เราทำได้คือการเชื่อมั่นในคนของเรา หากสิ่งไหนที่เราไม่เห็นกับตา ไม่ได้ยินกับหู เราควรยึดมั่นในคนของเราไว้ก่อน จะสามารถตัดปัญหาของชีวิตคู่ได้หลายข้อเลยค่ะ

นอกจากหลาย ๆ ข้อที่กล่าวมา การใช้ชีวิตคู่มีสิ่งสำคัญอีกมากมายหลายอย่างที่อาจจะต้องใช้เวลา ใช้ประสบการณ์เป็นตัวตัดสิน ทั้งการดูแลเอาใจใส่ การมอบสิ่งของแทนใจ การใส่ใจในสิ่งต่าง ๆ ไม่เพียงแค่การรักษาความรู้สึกของกันและกันเท่านั้น แต่การดูแลกัน คือการประคับประคองให้คู่ชีวิตของเราสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข นอกจากดูแลเรื่องอาหารการกินแล้ว ความสะดวกสบายก็สำคัญเช่นกัน หากเราอยากให้คู่ชีวิตของเรารู้สึกผ่อนคลายจากความเหน็ดเหนื่อย หรือการทำงาน ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพหรือมาตรฐานก็เป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะช่วยให้คู่ชีวิตของเรารู้สึกดีขึ้นได้ หรือเข้ามาเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ https://ofisu.co.th/ ก็ได้เช่นกัน เพราะมีเฟอร์นิเจอร์ให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบและมีคุณภาพอีกด้วยค่ะ