Around Town

สมุนไพรไทย ตัวช่วยของสาว ๆ ที่อยากมีหุ่นสวย

1 Mins read

สมุนไพรไทยนั้น เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีการคิดค้นเสาะหาสมุนไพรต่าง ๆ เพื่อมาใช้บรรเทาอาการเจ็บป่วย และรักษาอาการต่าง ๆ สมุนไพรไทยจัดว่าเป็นของพรีเมี่ยมของไทย เพราะประเทศไทย เป็นประเทศที่มีอากาศร้อนชื้อ เหมาะแก่การเจริญเติบโตของพืช ทำให้หลาย ๆ ประเทศไม่มีสมุนไพรที่ดีเหมือนของไทยนั่นเอง นอกจากการรักษาโรคต่าง ๆ แล้ว สมุนไพรของไทยยังมีสรรพคุณอีกมากมายหลายอย่าง ทั้งการบำรุง และยังสามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้อีกด้วย

สมุนไพรที่มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก ได้แก่

– แมงลัก แมงลักเป็นพืชล้มลุกตระกูลเดียวกับกระเพรา แต่มีกลิ่นอ่อนกว่า แมงลักนั้นจะมีเมล็ดอยู่ที่ส่วนยอดของลำต้น นอกจากนั้น แมงลักยังสามารถทานได้ทั้งส่วนเมล็ดและใบ โดยการทานส่วนใบนั้น สามารถนำไปทำความสะอาดและทานได้เลย ส่วนของเม็ดนั้น ต้องนำไปแช่น้ำสักระยะเวลาหนึ่ง ให้เกิดการพองตัวก่อน จึงจะสามารถนำมารับประทานได้ โดยการทานมักจะนำมาใส่เครื่องดื่มต่าง ๆ เพื่อรับประทาน เช่น น้ำเต้าหู้ นม กาแฟ หรือทานคู่กับขนมหวานต่าง ๆ เช่น น้ำแข็งไส เป็นต้น แมงลักนั้นมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อน ๆ และเป็นตัวช่วยให้รู้สึกอิ่มท้อง แมงลักนั้นเป็นอาหารที่ไม่มีแคลอรี จึงมักถูกนำมาเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักที่สำคัญอย่างมากนั่นเอง

แมงลัก

– ดอกคำฝอย มีแหล่งเพาะปลูกอยู่ทางภาคเหนือ โดยเฉพาะ เชียงใหม่ และ เชียงราย ส่วนใหญ่การทานดอกคำฝอยนิยมนำมาตากแห้ง เพื่อใช้ในการชงน้ำร้อนดื่ม คล้ายกับการทานน้ำชา และเมล็ดของดอกคำฝอยสามารถนำมาสกัดเป็นน้ำมันเพื่อใช้ในการบำรุงเส้นผมได้ด้วย  สรรพคุณของดอกคำฝอยนั้นคือการช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ไขมันอุดตันต่าง ๆ และช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ทำงานดีขึ้น จึงเป็นสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่สามารถใชเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักได้

ดอกคำฝอย

– ขิง เป็นพืชล้มลุก มีสีเหลืองแกมส้ม มีรสชาติเผ็ดร้อน มีสรรพคุณหลากหลายด้านด้วยกัน โดยสรรพคุณเด่นของขิงคือการช่วยเร่งการผลิตน้ำนมของหญิงในนมบุตร ส่วนใหญ่ผู้หญิงที่พึ่งคลอดลูกจะได้รับน้ำขิงจากโรงพยาบาลทุกมื้อของการทานอาหาร เพื่อเร่งการผลิตน้ำนม นอกจากนั้นแล้ว ขิงยังช่วยในการเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ และยังช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ดีอีกด้วย

ขิง

-หญ้าหวาน หลายคนอาจจะไม่เคยเห็นและไม่เคยรับประทาน นิยมปลูกในภาคเหนือของไทย หญ้าหวานเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่สามารถให้ความหวานแทนน้ำตาลได้ มีรสชาติกว่าน้ำตาล 10 เท่า แต่ถึงแม้จะให้ความหวาน แต่หญ้าหวานเป็นพืชที่ไม่ได้ให้พลังงานเลย หรือไม่มีแคลอรีนั่นเอง ทำให้ในการลดน้ำหนักเราสามารถใช้หญ้าหวานในการประกอบอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ แทนการใช้น้ำตาลได้นั่นเอง

1606277233412

– ส้มแขก เป็นสมุนไพรที่เป็นที่นิยมอย่างมากในภาคใต้ นิยมใช้ประกอบอาหารแทนมะนาวหรือมะขามเปียก สามารถนำไปตากแห้งและเก็บได้นานเป็นปี เมื่อต้องการใช้ประกอบอาหารก็นำมาล้างและใส่ลงไปในหม้อได้เลย สรรพคุณของส้มแขกนั้น สามารถช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้นและยังสามารถใช้เป็นยาระบายอ่อน ๆ ได้อีกด้วย นอกจากนั้นยังใช้ในการดักจับแป้งและไขมันได้อีกด้วย

1606277262276

เห็นมั้ยคะว่าสมุนไพรไทยนั้น นอกจากจะสามารถนำไปประกอบอาหารได้แล้ว ยังสามารถช่วยให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายเรานั้นทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย แต่ถึงแม้การทานสมุนไพรจะมีส่วนช่วยให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว การทานอาหารในภาชนะที่มีความสะอาด ผลิตจากวัตถุดิบที่ได้คุณภาพ ทนความร้อนก็สำคัญเช่นกัน ควรเลือกภาชนะจากโรงงานที่มีคุณภาพเช่น  www.โรงงานของพรีเมี่ยม.com ที่มีทั้งแก้วน้ำ กระบอกน้ำ กล่องอาหาร ที่มีคุณภาพให้เลือกซื้อกันได้อย่างหลากหลายค่ะ

[catlist id=58 numberposts=5 excludeposts=this]