Around Town

รถยกหรือรถลาก เลือกใช้แบบไหนดี?

1 Mins read

ไม่ว่าจะเป็นนักขับขี่มือใหม่ หรือคนที่ขับรถยนต์มานานแล้วน้อยครั้งที่จะเกิดอุบัติเหตุ เชื่อว่าคงมีหลาย ๆ คนคงยังไม่รู้ และแยกไม่ออกว่ารถยกกับรถลากนั้นต่างกันอย่างไรบ้าง และควรเลือกใช้แบบไหนดี? วันนี้เราจะมาแนะนำทุก ๆ กันครับว่ารถยกกับรถลากนั้นต่างกันอย่างไร ควรเลือกใช้รถแต่ละแบบในสถาณะการณ์ไหน รวมถึงเลือกใช้คันไหนดีกว่ากันอีกด้วย เพื่อให้คุณสามารถเลือกใช้ได้ตรงตามความต้องการของคุณมากที่สุดเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น

รถยก คือรถที่ใช้สำหรับเคลื่อนย้ายรถยนต์ที่ไม่สามารถขับเคลื่อนไปไหนมาไหนเองได้ตามปกติ โดยจะทำการยกรถทั้งคันมาไว้ที่ด้านหลังตรงส่วนที่ใช้สำหรับบรรทุก ส่วน “รถลาก” ก็ตามชื่อเรียกเลย คือ รถที่มีหน้าที่เคลื่อนย้ายรถยนต์ที่เครื่องยนต์เสียหาย และอีกหลายกรณีที่เจ้าของรถไม่สามารถใช้งานหรือขับเคลื่อนไปไหนมาไหนได้ตามปกติ ไปส่งยังจุดหมายปลายทางหรือก็คือศูนย์ หรืออู่ซ่อมรถนั่นเอง

พอเล่ามาถึงตรงนี้ หลาย ๆ คนก็คงจะคิดว่ารถยกนั้นดีกว่าเป็นไหน ๆ เพราะสามารถยกรถยนต์ทั้งคันบรรทุกไปส่งที่ศูนย์หรืออู่ซ่อมได้เลย น่าจะปลอดภัยกว่า ซึ่งนั่นก็ถูก แต่เราลองมาดูกันต่อดีกว่าว่ารถทั้ง 2 แบบนี้ควรเลือกใช้ในกรณีไหน

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]
  • รถยก เป็นรถที่ใช้สำหรับบรรทุก พร้อมเคลื่อนย้ายรถไปได้ทั้งคันโดยที่ล้อของรถที่บรรทุกอยู่ไม่ต้องแตะพื้นถนนเลย ข้อดี คือ มีความปลอดภัยสูง ช่วยป้องกันไม่ให้รถเกิดความเสียหายเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมระหว่างทางที่นำไปส่งศูนย์ หรืออู่ซ่อม เหมาะสำหรับการบรรทุกรถยนต์ และต้องขนส่งในระยะทางที่ไกล ส่วนข้อด้อย คือ มีราคาค่าบริการที่ค่อนข้างสูงกว่ารถลาก ดังนั้นผู้คนจึงมักนิยมใช้รถยกกันในกรณีที่ศูนย์ หรืออู่ซ่อมรถที่ตัวเองใช้บริการอยู่ไกล รวมถึงคนที่รักรถของตัวเองมาก กลัวรถสึกหรอหรือบุบสลายไประหว่างทางในการใช้รถลากจึงต้องยอมควักกระเป๋าจ่ายค่าบริการในราคาที่สูงกว่า
  • รถลาก เป็นรถที่ใช้สำหรับลากจูงรถที่เกิดปัญหาไม่สามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้ไปที่ศูนย์ หรืออู่ซ่อมโดยการลากจูงกันไปตลอดทาง ข้อดี คือค่าบริการราคาประหยัด แต่ก็เหมาะสำหรับการลากจูงในระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก เพราะหากลากไปในระยะทางที่ไกลอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่ารถยก แถมยังอาจทำให้รถยนต์เกิดการสึกหรอเพิ่มขึ้นได้ง่ายอีกด้วย แต่หลาย ๆ คนส่วนใหญ่ก็ยังคงเลือกใช้บริการกันอยู่ดี คงเพราะในความเป็นจริงมันอาจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสมรรถภาพของเครื่องยนต์ขนาดนั้น เพียงแต่ในระหว่างการลากจูงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากเท่านั้นเอง ดังนั้นหากคุณเป็นคนที่ไม่ซีเรียสเรื่องรถ หรือต้องการลากรถไปในระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก รถลากก็ดูจะตอบโจทย์คุณได้เป็นอย่างดี แถมยังเซฟเงินในกระเป๋าไปได้ตั้งเยอะ

พอเล่ามาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงพอจะมองเห็นภาพกันคร่าว ๆ แล้วว่ารถยก และรถลากนั้นต่างกันอย่างไร มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร รวมถึงเหมาะใช้กับสถานการณ์แบบไหนดีด้วย หากมีเหตุการณ์ที่ต้องเลือกใช้บริการรถทั้งสองแบบนี้ เชื่อว่าหลังนี้คุณคงจะเลือกได้ไม่ยากเลยว่าต้องการจะใช้บริการรถแบบใดให้มาช่วยขนย้ายรถยนต์ของคุณ และเช่นเคยหวังว่าเนื้อหาที่เรานำมาให้ติดตามกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับทุก ๆ คน โดยเฉพาะผู้ขับขี่หน้าใหม่ที่กำลังเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ อยู่ ส่วนในบทความหน้าเราจะมีเรื่องอะไรที่น่าสนใจมาฝากกันอีกนั้นก็สามารถรอติดตามกันต่อได้เลยครับ