Around Town

บ้านแฝด VS บ้านเดี่ยว บ้านแบบไหนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ

1 Mins read

บ้าน คือ สุดยอดปรารถนาของทุกคน โดยเฉพาะบ้านที่มีพื้นที่บริเวณที่สวยงามร่มรื่น คนส่วนใหญ่ย่อมอยากที่จะเป็นเจ้าของบ้านเดี่ยวหรือบ้านแฝด เพราะเป็นบ้านที่มีบริเวณ อยู่สบายไม่อึดอัด ในเรื่องงบประมาณซื้อบ้าน ในจำนวนวงเงินเท่ากันคุณอาจจะเลือกได้ทั้งบ้านแฝดที่มีพื้นที่พอประมาณ แต่มีทำเลอยู่ในเมือง หรือบ้านเดี่ยวที่ตั้งอยู่ชานเมือง ทำให้หลายคนเกิดคำถามว่าจะเลือกซื้อบ้านเดี่ยวหรือบ้านแฝดจึงจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ เราได้รวบรวมข้อมูลเปรียบเทียบข้อดีของบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดมาฝาก เพื่อให้ใช้พิจารณา

นิยามของบ้านแฝด คือบ้านที่มีด้านใดด้านหนึ่งเชื่อมต่อกับบ้านอีกหลัง ลักษณะของการเชื่อมต่อบางดีไซน์ก็มีการใช้ผนังของตัวบ้านด้านหนึ่งร่วมกันหรือบางดีไซน์ก็ใช้ร่วมเพียงโรงรถที่มีผนังหรือหลังคาร่วมกันเท่านั้น ข้อดีของบ้านแฝด ก็คือ

1.ราคาถูกกว่าบ้านเดี่ยว

ด้วยดีไซน์ที่ทำให้มีส่วนก่อสร้างผนังหรือหลังคาที่เชื่อมใช้ร่วมกัน ทำให้มีการลดทอนต้นทุนวัสดุลง ตัวบ้านอยู่ในตำแหน่งริมของที่ดิน ทำให้บ้านแฝดมีขนาดของที่ดินน้อยกว่าบ้านเดี่ยว เมื่อที่ดินเล็กกว่าจึงมีราคาที่ถูกลงด้วย เหมาะสมตามงบประมาณของผู้ซื้อซึ่งก็ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งของบ้านหลังนั้นด้วย 

2.มีเนื้อที่ว่างด้านข้างมากกว่า

เมื่อตัวบ้านตั้งอยู่ในตำแหน่งริมที่ดิน ทำให้มีบริเวณด้านข้างกว้าง บ้านแฝดบางหลังอาจเหลือพื้นที่ข้างที่ทำเป็นสนามกว้างกว่าบ้านเดี่ยวบางหลังด้วยซ้ำ เหมาะกับคนที่อยากได้พื้นที่ด้านข้างหรือสนามกว้างในราคาที่ย่อมเยาลงมา

3.ดูแลความปลอดภัยง่ายกว่า

DDproperty บ้านแฝด 1

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

เพราะมีหน้าต่างประตูน้อยลง ด้านที่ติดกับอีกบ้านก็จะปิดทึบทำให้ไม่ต้องห่วงในการดูแลความปลอดภัยหรือดูแลความเรียบร้อยทำความสะอาด ซึ่งหากเป็นบ้านเดี่ยวจะมีหน้าต่าง ประตูและรั้วรอบด้าน ดูแลเรื่องความปลอดภัย การทำความสะอาดต่าง ๆ ยุ่งยากกว่า

ในส่วนของบ้านเดี่ยวนั้นก็มีหลายรูปแบบ หลายราคา หากเป็นบ้านเดี่ยวตามหมู่บ้านที่อยู่กลางเมือง อาจจะมีพื้นที่บริเวณน้อย บางครั้งก็ชิดติดกับบ้านข้าง ๆ ทั้งสองฝั่งได้ แต่ถ้าต้องการบ้านเดี่ยวที่โปร่งโล่งก็ต้องเลือกที่มีพื้นที่บริเวณโดยรอบกว้างเพียงพอเหมาะสมด้วย ข้อดีบ้านเดี่ยว ก็คือ

1.มีความเป็นส่วนตัวมากกว่า

เพราะไม่มีกำแพงหรือส่วนหนึ่งส่วนใดติดกับบ้านอื่น มีระยะห่างตัวบ้านที่ผนังแยกเป็นส่วนตัว หากต้องการทุบต่อเติม หรือเจาะก็ทำได้เลยอย่างที่ ต้องการ โอกาสที่เสียงจะเล็ดลอดจากผนังก็ไม่มี ซึ่งแตกต่างจากบ้านแฝด ที่อาจจะมีความเสี่ยงในการเกิดร่องรอยจากการต่อเติมมากกว่า

2.รับลมและแสงแดดได้ทุกทิศทาง

เพราะมีหน้าต่างที่สามารถรับลมได้จากทั้ง 4 ทิศ ทำให้ภายในบ้านโปร่งโล่งอากาศถ่ายเทกว่า ผู้อาศัยในบ้านก็รู้สึกสบายกว่า ห้องแต่ละห้องในบ้านก็ จะมีหน้าต่างรับลมที่เพียงพอ แสงที่ส่องเข้ามาก็จะได้รับเต็มที่ ทำให้ประหยัดในการใช้ไฟลงด้วย

3.ขนาดของตัวบ้านใหญ่กว่า

ทำให้เหมาะกับครอบครัวที่มีสมาชิกมากขึ้น เช่น มีญาติผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ และพี่น้องมากก็เหมาะที่จะอยู่เป็นบ้านเดี่ยว อีกทั้งจะมีแผนต่อเติมพื้นที่ ใช้สอยเพิ่มก็ย่อมได้ด้วย

การเลือกซื้อบ้านไม่ว่าจะเป็นบ้านแฝดหรือบ้านเดี่ยว คงต้องอยู่ที่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนว่า ชอบความเป็นส่วนตัวมากไหม มีสมาชิกในบ้านกี่คน และ มีเวลาในการดูแลทำความสะอาดบ้านมากน้อยแค่ไหนด้วย สุดท้ายก็คืองบประมาณและความชอบของผู้ซื้อ ซึ่งเราขอแนะนำเว็บไซต์ https://www.ddproperty.com/ขายบ้านเดี่ยว ที่จะช่วยให้การเลือกซื้อบ้านของคุณเป็นเรื่องง่าย เพราะจะได้พบกับบ้านที่ดีมีคุณภาพหลากหลาย รูปแบบ ในทำเลมากมายที่คุณเลือกได้ และในระดับราคาตามงบประมาณที่ต้องการอีกด้วย