Around Town

Sorarus ชวนเจ้าของธุรกิจมาทำความรู้จักกับ 4 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนติดตั้งโซล่ารูฟท็อปโรงงาน

1 Mins read

พลังงานแสงอาทิตย์ อีกหนึ่งพลังงานทดแทนที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอทั้งในภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจต่าง ๆ และยิ่งในปัจจุบันเราสามารถเข้าถึงแผงโซล่าเซลล์ที่เป็นหัวใจหลักในการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้งานได้ง่ายมากขึ้น ทำให้หลากหลายธุรกิจทั่วโลกต่างให้ความสนใจกับการนำพลังงานสะอาดชนิดนี้มาใช้มากขึ้นเช่นกัน โดยนอกจากจะเป็นการค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจแล้ว การเลือกใช้พลังงานแสงอาทิตย์ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่สิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย และหากคุณกำลังต้องการเปลี่ยนแปลงการดำเนินธุรกิจให้เป็นพลังงานสะอาดด้วยการติดตั้งโซล่ารูฟท็อปโรงงาน ในบทความนี้ แบรนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประหยัดพลังงานความร้อนแบบครบวงจรอย่าง Sorarus จะชวนเจ้าของธุรกิจมาทำความรู้จักกับ 4 ข้อควรรู้ก่อนติดติดตั้งโซล่ารูฟท็อปโรงงานกัน

Sorarus โซล่ารูฟท็อปโรงงาน Thumbnail 1
  1. ชนิดของแผงโซล่าเซลล์

ชนิดของแผงโซล่าเซลล์นั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ด้วยกัน ซึ่งก็จะมีประสิทธิภาพการทำงานที่แตกต่างกัน โดย 3 ประเภทนั้น ได้แก่

  • แผงโซล่าเซลล์ ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ (Monocrystalline) ที่ถือเป็นแผงโซล่าเซลล์ที่มีเกรดดีที่สุดในท้องตลาดตอนนี้ มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าได้สูง มีอายุการใช้งานมากกว่า 25 ปี และมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง
  • แผงโซล่าเซลล์ ชนิดโพลีคริสตัลไลน์ (Polycrystalline) มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าได้น้อยกว่าแบบโมโนคริสตัลไลน์ มีอายุการใช้งานในช่วง 20 – 25 ปี
  • แผงโซล่าเซลล์ ชนิดฟิล์มบาง (Thin Film) มีประสิทธิภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้น้อยกว่าแผงโซล่าเซลล์ประเภทอื่น ๆ แต่มีน้ำหนักเบา และกินพื้นที่ไม่มาก ทั้งยังมีราคาถูกที่สุด

ข้อสำคัญที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ในขณะที่ทำการเลือกประเภทของแผงโซล่าเซลล์คือ การที่ต้องเลือกลงทุนกับแผงโซล่าเซลล์จากแบรนด์ที่ได้มาตราฐาน และน่าเชื่อถือเท่านั้น เพราะนั้นจะสามารถส่งผลกระทบต่อการลงทุน และพลังงานที่ได้รับโดยตรง

  • ทำความรู้จักกับตัว Solar Inverter

ภายในแผงโซล่าเซลล์นั้นยังมีส่วนประกอบสำคัญที่เรียกว่า Inverter ที่จะทำหน้าที่แปลงกระแสไฟฟ้า DC จากแผงโซล่าเซลล์ ให้เป็นกระแสไฟฟ้าแบบ AC เพื่อการใช้งานต่อไป โดยตัว Inverter จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบหลักด้วยกันได้แก่

  • Central Solar Inverter เป็นตัว Inverter ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก มีขนาดใหญ่เหมาะสำหรับโรงงานการผลิตที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าสูง โดยข้อด้อยของระบบนี้คือด้วยความที่เป็นระบบที่ทำงานจากส่วนกลางทำให้หากมีตัว Inverter ตัวใดตัวหนึ่งทำงานขัดข้อง ก็จะส่งผลให้การผลิตไฟฟ้าโดยส่วนรวมลดลงไปมาก
  • Solar Microinverter ตัว Inverter แบบที่สองนี้จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าแบบแรก ความพิเศษคือขนาดที่เล็ก และสามารถใช้งานได้กับแผงโซล่าเซลล์ทั้งระบบ On-Grid และ Off-Grid พร้อมทั้งยังสามารถนำไปติดตั้งที่แผงโซล่าเซลล์แต่ละตัวได้โดยตรง เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าแบบ AC ที่สามารถนำไปใช้งานต่อได้เลย

ก่อนตัดสินใจติดตั้งโซล่ารูฟท็อปโรงงาน การศึกษาระบบของ Inverter ถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะตัว Inverter เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดอายุการใช้งานของแผงโซล่าเซลล์ได้เลย โดยหากคุณมีตัวเลือกว่าจะใช้แผงโซล่าเซลล์แบบเกรดพรีเมี่ยม หรือตัว Inverter แบบเกรดพรีเมี่ยมดี เราแนะนำให้เลือก Inverter แบบเกรด พรีเมี่ยม เพื่อประสิทธิภาพการทำงาน และอายุการใช้งานที่ยาวนาน

  • คำนวณปริมาณการใช้พลังงาน

การคำนวณปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่ต้องการใช้ในการผลิต ถือเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจที่แม่นยำให้กับคุณเจ้าของธุรกิจได้ โดยทางแบรนด์ Sorarus มีทีมงาน และทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญที่จะทำการคำนวณการใช้พลังงานของคุณจากปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของโรงงาน สภาพอากาศ ปริมาณการผลิต ภาพรวมการใช้ไฟฟ้าตลอดทั้งปี ทำให้ทางทีมงานสามารถให้ข้อมูลปริมาณพลังงานโดยเฉลี่ยที่คุณต้องการใช้ในโรงงานได้อย่างแม่นยำ ทั้งยังสามารถแนะนำจำนวนแผงโซล่าเซลล์ที่คุณต้องการสำหรับโรงงาน และคำนวณอัตราของภาษีนำเข้าต่าง ๆ ได้อย่างสมเหตุสมผล ช่วยให้การตัดสินใจในครั้งนี้ของคุณนั้นแม่นยำมากยิ่งขึ้น

  • สิทธิประโยชน์ทางภาษี

อีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องพิจารณาก่อนการตัดสินใจติดตั้งโซล่ารูฟท็อปโรงงาน คือเรื่องของการขอสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีกับทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI (Board of Investment) ที่จะมีการส่งเสริม และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นการลงทุนสำหรับธุรกิจที่ลงทุนในเรื่องของการใช้พลังงานทดแทน อีกทั้งยังสามารถขอยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ 50% ของเงินที่ลงทุน ที่มีระยะเวลาในการใช้คืน 3 ปี ที่สำคัญข้อดีของการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุน คือสามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณคืนทุนได้เร็วขึ้นด้วยได้

และทั้งหมดนี้คือ 4 ข้อสำคัญสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องนำไปพิจารณาก่อนตัดสินใจติดตั้งโซล่ารูฟท็อปโรงงาน และให้บริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงานทดแทนแบบอย่างยั่งยืนอย่าง Sorarus ได้ให้คำปรึกษาผ่านประสบการณ์การทำงานที่มีมากกว่า 40 ปี ทำให้ทั้งทีมงาน และวิศวกร ที่ Sorarus สามารถคิดค้นหาวิธีที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดต่อธุรกิจคุณ

โดยสามารถติดต่อเพื่อขอคำปรึกษาจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญได้ฟรี ที่

เว็บไซต์: https://www.sorarus.com/solution/solar-pv-system/

Line: Line Official

เบอร์โทรศัพท์: 089 608 7999