ละคร-Series

 เปิดมิติใหม่สุดเข้มข้น “หมอตลอดกาล” กับฉากการใส่ ECMO ครบเต็มกระบวนการครั้งแรกในละครไทย

1 Mins read

ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากสำหรับ “หมอตลอดกาล”ละครทางการแพทย์เนื้อหาสุดเข้มข้นจาก “ไทยพีบีเอส” และ “ทีวี ธันเดอร์”
ที่ออนแอร์ไปแค่ไม่กี่ตอนแต่ฉากทางการแพทย์รวมถึงเคสการรักษาสุดหินได้ถูกนำเสนอออกมาอย่างไม่ขาดสายโดยเฉพาะฉากการใส่เครื่อง
ECMO  (Extracorporeal Membrane Oxygenation)เพื่อช่วยคนไข้พยุงการทำงานของปอดและหัวใจของผู้ป่วยในภาวะวิกฤต
เป็นฉากที่หมอต้นน้ำ (รับบทโดย ณัฏฐ์-ทิวไผ่งาม) เข้ามาดูอาการเพ็ญนภาแม่ของตลอดกาล (รับบทโดย โทนี่-รากแก่น)
ที่เข้ารับการรักษาเพราะมีเนื้องอกเคลื่อนไปอุดตันลิ้นหัวใจทำให้เพ็ญนภาหยุดหายใจและหมอต้นน้ำต้องรีบเข้าไปช่วยกู้ชีพ ก่อนหน้านี้แฟนๆ
อาจจะเคยเห็นเครื่อง ECMO ในละครกันมาบ้างแล้วแต่นี่เป็นครั้งแรกของไทยที่มีฉากการใส่ ECMO แบบครบเต็มกระบวนการในละคร!

เราจะได้เห็นฉากการทำหัตถการนี้ในละคร “หมอตลอดกาล” ตั้งแต่ตอนที่ 3ช่วงท้ายไปจนถึงตอนที่ 4 ช่วงต้นเนื้อเรื่องดำเนินมาตั้งแต่อาการป่วยของคนไข้ทำให้แพทย์ต้องตัดสินใจใช้เครื่อง ECMO และดำเนินการใส่ ECMO ให้คนไข้ไปจนถึงขั้นตอนของการ OFF ECMO ที่เป็นฉากบีบหัวใจอีกฉากของละครเรื่องนี้เพราะเป็นคำสั่งหยุดการทำงานของเครื่องดังกล่าวมาครบจบทั้งกระบวนการแบบนี้หาดูไม่ได้ง่ายๆ อย่างแน่นอน
ถือว่าเป็นการเปิดมิติใหม่ของละครแพทย์ในประเทศไทยอย่างแท้จริงแต่ความยากของฉากนี้ไม่ใช่เพียงแต่ต้องทำการหัตถการได้อย่างแม่นยำและสมบูรณ์เท่านั้นการถ่ายทอดอารมณ์ของนักแสดงก็มีความจำเป็นมากเช่นกันเพราะฉะนั้นทั้งนักแสดงและทีมงานต้องทำการบ้าน เตรียมการกันอย่างหนักรวมถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษาอย่างไม่คลาดสายตาเพื่อให้ละครเรื่องนี้ครบทั้งอรรถรสและความถูกต้อง

แค่เริ่มต้นยังเจอเคสเดือดขนาดนี้ ตอนต่อไปจะเจอเคสยากขนาดไหนร่วมลุ้นไปกับละคร “หมอตลอดกาล” ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทาง
ไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3 และรับชมย้อนหลังทาง vipa.meพร้อมอัพเดททุกความเคลื่อนไหวได้ที่ FB/IG : TV Thunder และ Twitter : TV
Thunder Series