คอนเสิร์ต

 “MIKAGE PROJECT ASEAN TOUR 2023 in Thailand with Rasmee Isan Soul”

1 Mins read

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ลิโด้ 2 ลิโด้ คอนเน็คท์ กรุงเทพฯ เจแปนฟาวน์เดชั่น ด้วยความสนับสนุนจาก เจแปนแอร์ไลน์ เปิดเวที “MIKAGE PROJECT ASEAN TOUR 2023 in Thailand with Rasmee Isan Soul” เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น กับการนำ 3 หนุ่ม “MIKAGE PROJECT” วงดนตรีจากแดนอาทิตย์อุทัย ในสไตล์เพลงพื้นบ้านที่เรียกว่า “มินโย” มาเยือนเมืองไทยครั้งแรก พร้อมเซ็ตลิสต์เพลงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งดนตรีพื้นบ้านถึง 9 บทเพลงเต็ม และไฮไลต์สุดพิเศษ! กับการปรากฏตัวของ “รัสมี อีสานโซล” พร้อมโชว์การคอลแลปส์ท่วงทำนองดนตรีพื้นบ้านระหว่างมินโย-อีสานโซลได้อย่างไพเราะงดงาม


เปิดเวทีคอนเสิร์ตด้วยการบรรเลงเครื่องดนตรี 3 ชิ้น จากฝีมือสมาชิกทั้ง 3 คน ประกอบด้วย “ซะโต โคกิ” กับขลุ่ยซาคุฮาจิและชิโนบุเอะ, “อาซาโน โช” นักร้องนำและสึงารุชามิเซ็ง และ “ฮอมมะ ทากาชิ” กับโคโตะ พร้อมขับขานเรื่องราวผ่านในทุก ๆ บทเพลง ด้วยฝีมือการผสมผสานและปรุงทำนองเพลงพื้นบ้านญี่ปุ่นเข้ากับสไตล์เพลงสมัยใหม่อย่างพิถีพิถัน ทำให้ผู้ฟังทุกคนสามารถชิมรสชาติของแต่ละบทเพลงที่ถูกเสิร์ฟออกมาได้อย่างเพลิดเพลิน ไม่ว่าจะเป็น Kokiriko-bushi หนึ่งในเพลงพื้นบ้านที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น, Hanagasa Ondo เพลงพื้นบ้านที่เดิมเป็นเพลงที่สดใส บรรเลงอย่างรื่นเริง แต่ MIKAGE PROJECT นำมาเรียบเรียงใหม่ให้มีท่วงทำนองเรียบง่ายและไพเราะ และ Manzu Akita บทเพลงที่บอกเล่าของเลื่องชื่อประจำจังหวัดอาคิตะมาถึงไฮไลต์แห่งค่ำคืนนี้

กับ 4 บทเพลงแห่งการผสมผสานดนตรี 2 สัญชาติ เมื่อ“รัสมี อีสานโซล” หรือ รัสมีเวระนะ เจ้าของรางวัลสีสันอวอร์ด สาขาศิลปินหญิงยอดเยี่ยม 2 สมัย ผู้ปรุงแต่งทำนองหมอลำ กันตรึม เจรียง และแนวเพลงแบบโซล ผสานเสียงไปพร้อมกับดนตรีพื้นเมืองอีสานได้อย่างละเมียดละไม ก้าวขึ้นเวทีมาร่วมโชว์บทเพลง ชมสวน เพลงเชิญชวนชมสวนดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมยามราตรี, เมืองชุดดำ เป็นเพลงที่ รัสมี ได้แรงบันดาลใจจากการไปแสดงคอนเสิร์ตที่ปารีส พิเศษสุด เพลงที่ทั้งสองจะแสดงร่วมกันเพลงเด็กหญิงของ Rasmee Isan Soul ที่สะท้อนความลำบากของชนบทในอีสาน และ เพลง Chagu-Chagu Umakko  ของ MIKAGE PROJECT เพลงที่มาจากประเพณี Chagu-Chagu Umakko ที่มีท่วงทำนองเพลงติดหู ฟังแล้วติดใจพร้อมส่งท้ายค่ำคืนสุดพิเศษนี้อย่างงดงาม เมื่อทั้ง 3 หนุ่ม ได้เริ่มต้นบรรเลงบทเพลง Kome-bushi บอกเล่าถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งของคนญี่ปุ่นกับข้าว และ Awa Odoru: Uzu to Nari เพลงสนุก ๆ ที่ฟังแล้วร่างกายขยับเองและต้องลุกขึ้นเต้น ปิดจบการทัวร์คอนเสิร์ตครั้งแรกในประเทศไทยได้อย่างสุดประทับใจ

กล่าวได้ว่าเป็นอีกหนึ่งคอนเสิร์ตที่น่าประทับใจในทุกโมเมนต์ กับการที่กลุ่มศิลปินต่างชาติที่มีรากฐานจากเพลงพื้นบ้านมาอยู่บนเวทีเดียวกัน เพลงอีสานได้ไปอยู่ในเพลงญี่ปุ่น เป็นการรวมกลิ่นอายใหม่กับสองดนตรีพื้นบ้านให้มีความร่วมสมัย แต่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์อย่างมีเอกลักษณ์ ผ่านบทเพลงและเสียงขับขานอันทรงพลังอย่างงดงามและลงตัวที่สุดอนึ่ง การจัดคอนเสิร์ต MIKAGE PROJECT ASEAN TOUR 2023 in Thailand ได้มีการจัดฟรีคอนเสิร์ต “MIKAGE PROJECT ASEAN TOUR 2023” ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมทั้งการเดินสายจัดกิจกรรมเวิร์กชอปเกี่ยวกับดนตรีพื้นบ้านดั้งเดิมของญี่ปุ่น “มินโย–ท่วงทำนองของบ้านเกิด” โดย 3 หนุ่ม “MIKAGE PROJECT” ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ท่ามกลางความสนใจของคนรุ่นใหม่และผู้สนใจในศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่มีความร่วมสมัยเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง