Gossip

รพ.เลอลักษณ์ ยื่นมือช่วยผู้เสียหาย ถูกคลินิกดังทำหน้าพัง แก้ไขจมูก 16 ครั้ง! จนผิดรูป ถูกบูลลี่ เหมือนตายทั้งเป็น 

1 Mins read

S 19570900 0

กรณี “ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร” ได้พา 2 ผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) หลังทำศัลยกรรมที่คลินิกชื่อดังย่านรัชดาภิเษก และยังให้ทำศัลยกรรมแก้ไขซ้ำๆ ถึง 16 ครั้ง จนหน้าพัง ผิดรูป ไร้การเยียวยารักษา ก่อนที่รพ.เลอลักษณ์ ซึ่งเป็นรพ.ชื่อดัง ยืนหนึ่งด้านศัลยกรรม ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

โดยล่าสุด “คุณปิ่น พิศพรรณ ศรีไชยยันต์” ผู้บริหาร โรงพยาบาล เลอลักษณ์ พร้อมด้วย “คุณหมอสุมนมาลย์ วิจิตรรุ่งเรือง” และผู้เสียหาย ทั้ง 2 ท่าน “คุณกาญจนา ภู่สุวรรณ” แก้ไขจมูกซ้ำๆ ถึง 16 ครั้ง จนพัง จมูกผิดรูป ต้องใส่มาสก์ตลอดเวลา ชีวิตเหมือนตายทั้งเป็น และ “คุณสุทิวัส ฟักทอง” ศัลยกรรมตาสองชั้น ปัจจุบันเหมือนคนตาเหลือก ตาแดง ไม่สามารถปิดตาได้สนิทเหมือนเดิม รวมทั้งทนายรณรงค์ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยผู้บริหารรพ.เลอลักษณ์ยืนยันพร้อมมอบโอกาสใหม่ให้กับทางผู้เสียหาย โดยจะใช้เทคนิคของทางรพ. รักษาจนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนคนทั่วไป เพราะเห็นใจที่ตอนนี้ผู้เสียหายเหมือนตายทั้งเป็น แถมยังถูกบูลลี่ซ้ำซากจากสังคม

รณณรงค์ : วันนี้พามาให้คุณหมอที่รพ.เลอลักษณ์ ท่านเมตตามาก ท่านจะช่วยรักษาให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แล้วมันแพงมากนะครับ อย่างที่นั่งกันอยู่ เสียค่าทำศัลยกรรม 2.5 หมื่น ทำจมูก ค่าซ่อม 2 ล้านก็เอาไม่อยู่ ไม่รู้จะไปหาที่ไหนมา ถ้าทางนี้ไม่ซัปพอร์ต ไม่ช่วย ไม่รู้จะแก้ปัญหาชีวิตตัวเองยังไงเหมือนกัน ก็ต้องอยู่สภาพแบบนี้ไปทั้งชีวิต อย่างน้องกาญจนาทำมาทั้งหมด 1.3 แสน ปรากฏว่าต้องมานั่งทำซ้ำๆ ถ้าหันด้านข้างจะเห็นภาพชัด มันไม่ได้สวย ไม่ได้สง่างามอย่างที่ตั้งใจไว้ ก็ได้คุณหมอช่วยประเมินอาการว่าเป็นยังไงบ้าง

ที่พามาอยากให้คนดูทางบ้านเข้าใจมุมนึง เวลาเกิดปัญหาขึ้น รู้ไหมว่าหาคุณหมอแก้ยากมาก ถึงมากที่สุด ไม่มีคุณหมอคนไหนในประเทศที่เวลาเกิดเหตุขึ้นแล้วเขาอยากแก้ให้ เพราะไม่มีใครอยากยุ่งกับงานคนอื่น แล้วกลายเป็นปัญหาผู้บริโภคอย่างเรา ว่าจะมีคุณหมอที่ไหนแก้ได้ คุณหมอแก้ได้ต้องเก่ง คุณหมอแก้ได้จริงๆ ต้องเป็นคุณหมอที่มีฝีมือ ทางเลอลักษณ์จะช่วยดูแลให้กลับมาสภาพที่เธอคิดว่าต้องใส่มาสก์ทั้งชีวิต จะกลับมาเป็นเดินตลาดได้ปกติไหม แล้ววิธีการซ่อม แก้ไข ต้องเป็นยังไงบ้าง

อยากให้คนทางบ้านได้ดูและเข้าใจว่าทุกอันศัลยกรรมไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์ ถ้าหลุดขึ้นมาแล้วต้องแก้ ที่เราไปทำจะสามารถแก้ให้เราได้ไหม ไม่ใช่ผ่า 16 ครั้งจนเขาเป็นแบบนี้ แล้วมีเคสอื่นๆ ของคลินิกแห่งนั้น คุณหมอท่านนั้น ติดต่อมาหาผมอีกนะ ตอนแรกจะมาด้วยกัน แต่ต้องไปเจาะเลือด เนื่องจากมีปัญหาในการผ่าตัดตอนนั้น เหมือนจะวางยาเกินขนาด แล้วต้องเข้าไอซียู สมองไม่เหมือนเดิม อันนั้นหนักกว่าคนที่นั่งอยู่ที่นี่   

หมอสุมนมาลย์ : สำหรับเคสนี้ หมอเห็นแล้วก็ค่อนข้างเห็นใจ เพราะส่วนตัวในฐานะที่เป็นหมอ และเป็นผู้หญิงด้วย หมอจะเข้าใจว่าคนไข้ที่ไปทำศัลยกรรมทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ทุกคนก็อยากดูดีขึ้น อยากมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น แต่เมื่อปัญหาเกิดขึ้นและได้รับการแก้ไขที่ไม่ถูกต้อง มีการแก้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเกิดเป็นความผิดรูป บางคนอาจเรียกว่าเป็นความพิการเลยก็ได้ อาจทำให้มีปัญหาในการใช้ชีวิตต่อไป

ต้องบอกว่าเห็นใจมากนะคะ ก็ยินดีจะรับแก้ให้สำหรับเคสนี้ ปัญหาค่อนข้างซับซ้อน มองจากรูปลักษณ์ภายนอก ขอประเมินปัญหาเป็นสองเรื่อง เรื่องแรกคือรูปลักษณ์ภายนอกตรงบริเวณปลายจมูก ไม่ว่าใครเห็นก็รู้แล้วแหละว่ามีเรื่องของการผิดรูป ซึ่งพอเราประเมินแล้วแบ่งเป็นสองพาร์ต อันแรกคือโครงสร้างเสียหายแน่นอน และเสียหายค่อนข้างรุนแรง มีการหดรั้งเข้าไป มีการผิดรูปของปลายจมูก บ่งบอกถึงกระดูกอ่อนตรงปลายปีกนกน่าจะไม่เหลือแล้ว เรื่องการตัดทิ้งไป หรือเรื่องการติดเชื้อ รวมถึงผิวหนังข้างนอกที่มีการปกคลุมด้านบน ก็มีลักษณะหดรั้งแข็งตัวไม่สามารถยืดหยุ่นเหมือนผิวหนังปกติได้ ตรงนี้ต้องแก้ไข

ส่วนอีกจุดที่เห็นได้ชัดคือบริเวณสันจมูก มีลักษณะใหญ่โตขึ้นมาจนผิดขนาดชัดเจน ตรงนี้ต้องเข้าไปดูว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ปกติหมอแก้เคสผิดรูปมาค่อนข้างเยอะ เคสนี้ต้องบอกว่าเป็นเคสที่เห็นแล้วหนักใจเหมือนกัน แต่ก็น่าจะแก้ไขได้ นอกเหนือจากเรื่องความผิดรูปที่เราประเมิน ก็มีอีกเรื่อง ซึ่งเป็นจุดตายของการแก้ไข ถ้าเราแก้ไขโดยไม่ประเมินเรื่องนี้ให้ขาด เราน่าจะเจ็บตัวซ้ำ คือเรื่องการติดเชื้อ เพราะจากการได้พูดคุยเบื้องต้นกับคนไข้ เขามีปัญหาเรื่องการติดเชื้อซ้ำซ้อนค่อนข้างเยอะ แล้วคุณหมอที่แก้อาจมีความหวังดีหรืออะไรที่หมอไม่ทราบ อาจเข้าไปแก้ไขซ้ำแล้วซ้ำเล่า 16 ครั้งใน 1 ปี ส่วนตัวคิดว่ามันอาจสร้างความบอบช้ำให้กับเนื้อเยื่อมากเกินไป

ฉะนั้นเรื่องการติดเชื้อหมอจะประเมินให้ขาด แล้วต้องพยายามเคลียร์เรื่องการติดเชื้อให้ได้ก่อน เพราะต่อให้แก้ด้วยเทคนิคที่ดีที่สุดก็น่าจะไม่จบ ส่วนเทคนิคในการประเมิน ต้องเป็นเทคนิคที่ดีที่สุด แก้ไขตั้งแต่โครงสร้างขึ้นมาเลย ทำโครงสร้างให้ดีก่อน จากนั้นส่วนองค์ประกอบเพิ่มเติมเช่นอยากสวยแบบไหน เดี๋ยวเราค่อยมาคุยกัน ตรงนี้น่าจะต้องโอเพ่นปรับโครงสร้างด้วยซี่โครงตัวเอง จากทั้งหมด 7 เทคนิคของรพ.เลอลักษณ์ในการแก้ไขจมูก หมอคิดว่าเคสนี้ต้องใช้เทคนิคที่ดีที่สุด ให้เป็นลักษณะการใช้เนื้อเยื่อตัวเองเลยเพื่อป้องกันปัญหาการต่อต้านหรือการติดเชื้อในอนาคต

ผู้เสียหายเผยสุดช็อก ผ่าตัดแก้ไขวันเว้นวันในหนึ่งสัปดาห์! พังจนคิดฆ่าตัวตาย

กาญจนา : อันดับแรกเราต้องดูรีวิว แล้วคำแนะนำของคุณหมอว่าเคสของเราสามารถแก้ได้ ตอนนั้นเราก็ศึกษามาระยะนึง จนตัดสินใจทำกับคุณหมอ หลังจากทำเสร็จ ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด คือหนึ่งทรงจมูกมันเกิดจากการผิดรูป และไม่สวยตั้งแต่แรก มันเป็นการวินิจฉัยของคุณหมอว่าต้องมีการได้แก้นะ มันเลยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำๆ ค่ะ ถอดเข้าถอดออก จนจมูกเป็นแบบนี้ค่ะ อาทิตย์นึงบางทีผ่าวันเว้นวันก็มีค่ะ สาเหตุที่ไปทำซ้ำที่เดิม ด้วยความที่จมูกของเราเป็นเคสที่แก้ยาก แล้วมีไม่กี่ที่ที่เขารับ หนูเห็นราคาก็ประมาณนี้ ก็เลยตัดสินใจ เพราะคิดว่าคุณหมอจะช่วยเราได้

สุทิวัส : ครั้งแรกหนูทำโครงหน้าก่อนค่ะที่คลินิกนี้ มีเซลล์แนะนำ ครั้งที่สองทำตาสองชั้น ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ตอนนี้ตาแดงตลอดเวลาค่ะ คนปกติไม่ได้ตาแดงแบบนี้ ตอนนี้เหมือนช้ำอยู่ตลอดเวลา ตอนแรกเขาไม่ได้บอกอะไรเราเลยค่ะ ปกติคลินิกอื่นจะมีคอนเซาท์ค่ะ แต่ที่นี่ไม่มีเลย ไปถึงเขาก็ให้ขึ้นห้องผ่าตัดแล้วก็นอน เสร็จก็ไล่เรากลับบ้านเลย แค่นี้ค่ะ

คุณปิ่น : ที่เราตัดสินใจช่วยเคสนี้ เพราะเราเห็นใจก่อนเลยค่ะ เรารู้ว่าผู้หญิงทุกคนอยากสวย แล้วมันแก้ยากมาก กว่ารพ.เลอลักษณ์จะแก้ได้ระดับนี้ มีเคสคุณมันนี่ที่มีอาการคล้ายแบบนี้ เราแก้ออกไปจนติ๊กต๊อกล้านวิว ออกมาสวย ก็รู้สึกมั่นใจ จะได้ช่วยชีวิตน้องให้กลับมาเปิดมาสก์ แล้วอยู่ในสังคมได้ ก็เลยอยากช่วยค่ะ

กาญจนา : หลังจากคุณปิ่นยื่นมือมาช่วยเหมือนได้ชีวิตใหม่ค่ะ จากที่หนูคิดสารพัดเรื่องฆ่าตัวตาย ตอนนี้ไม่มีอยู่ในหัวแล้ว สภาพหนูแบบนี้ไม่สามารถไปเผชิญหน้าที่ไหนได้ เพราะหนูโดนบูลลี่ตั้งแต่เกิดเหตุ ตั้งแต่จมูกหนูเสียรูปทรง เขาก็ว่าทำไมต้องไปทำขนาดนั้น โง่หรือเปล่า กระทบกับการใช้ชีวิตค่ะ

คุณปิ่น : สงสารน้องมาก น้องบอกว่าหน้าพังแล้วยังโดนบูลลี่ว่าโง่ ไม่ฉลาด พูดแรงค่ะ บอกว่าไปให้เขาทำอีกทำไม แต่น้องก็บอกเหตุผลว่าเป็นเพราะน้องไม่มีเงิน น้องก็มีความหวังว่าจะทำที่เดิมแล้วดีขึ้น น้องเลยตัดสินใจทำต่อเนื่องมา เพราะมีความหวังว่ามันจะสวยขึ้น

สุทิวัส  : หนูก็ดีใจมากค่ะ ที่รพ.เลอลักษณ์ยื่นมือมาช่วยหนู ขอบคุณมากค่ะ

หมอสุมนมาลย์ : คุณสุทิวัส มีเรื่องการถอดสายเดรนเลือด ที่มีการระบุว่าทางคลินิกแจ้งว่าสามารถถอดเองได้เลย จริงๆ ไม่ควรถอดเอง เราใส่ไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการคั่งของเลือดใต้ผิวหนังหลังเราผ่าตัดไป ก่อนถอดต้องมีข้อบ่งชี้ว่าไม่มีเลือดคั่งแล้วถึงถอดออก ซึ่งคนที่จะประเมินเรื่องพวกนี้เป็นแพทย์ที่ดูแล หรือเจ้าหน้าที่เชี่ยวชาญของสถานพยาบาลนั้น ถ้าถามหมอ หมอไม่เห็นด้วย

สุทิวัส : ตอนถอดก็ใช้กรรไกร เขาบอกให้ตัดแล้วดึงได้เลย

หมอสุมนมาลย์ : ตอนนี้หมอไม่เห็นว่าตอนที่ถอดไปยังมีเลือดคั่งหรือเปล่า และไม่แน่ใจว่ามีเรื่องความผิดรูปอะไรไหม  ปกติสายเดรนจะมีการคาไว้ในจุดรอยแผลผ่าตัด มีไหมเย็บไว้ อันนี้น้องตัดเอง ก็มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อแหละ เพราะเทคนิคเวลาจะตัดไหม หรือตัดอะไรที่เป็นหัตกรรมทางการแพทย์ ต้องใช้เทคนิคที่ปลอดเชื้อ พอเรามาดูแผลที่เกิดตอนนี้ ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับอันนั้นหรือเปล่า แต่ตอนนี้สิ่งที่เห็นคือมีความไม่สวยตรงตำแหน่งของแผล

คุณปิ่น : ปกติตัดแล้วต้องเรียบ แต่นี่ปูดออกมาเหมือนเดิม

หมอสุมนมาลย์ : เกิดจากสองเรื่อง อันแรกกระดูกยังไม่เรียบเนียน แต่เราสามารถทำให้ดูดีขึ้นได้ แล้วก็เข้าไปรีเชฟ ทำให้ตัวกระดูกสวยขึ้นได้ อีกเรื่องคือรอยแผลที่อยู่เหนือต่อกระดูก มีความเป็นแผลนูนนิดนึง

สุทิวัส : เขามีการเอาไขมันตรงรักแร้ มาเติมที่ตา

คุณปิ่น : คุณหมอที่ทำตาบอกว่างานตาปกติที่จะใส่ไขมันเข้าไป เขาจะเอาไขมันที่บริเวณกระพุ้งแก้ม มันจะนิ่มและยืดหยุ่นได้ดี แต่ว่าไปเอาที่รักแร้มา มันเลยไม่ยืดหยุ่น คุณหมอแจ้งว่าจริงๆ มันก็ใช้ได้ แต่เขาไม่ใช้กัน สิ่งที่ดีกว่ามีค่ะ แล้วชั้นตาก็ใหญ่ไป ไขมันอาจเอาออกมากเกินไป เลยทำให้มีลักษณะตาเหลือก ชั้นตาเป็นเหลี่ยม

รณณรงค์ : อันนี้หลับตาปกติก็ไม่ได้

คุณปิ่น : มันเลยทำให้ตาแดงใช่ไหมคะ คุณหมอบอกว่าต้องทำภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อเลาะสิ่งที่เขาทำไปแล้วให้หลุดออกมาก่อน แล้วเอาไขมันในกระพุ้งแก้มไปเติมเต็มไว้ก่อน ให้มันเคลียร์ก่อน ทิ้งไว้ 6 เดือนค่อยทำชั้นตา อีกวิธีนึงคือทิ้งไว้ 6 เดือนเลยเพื่อให้ทุกอย่างสมานกัน แต่ตอนนั้นจะยากกว่า

หมอสุมนมาลย์ : ถามว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน สำหรับจมูก มีสองจังหวะให้เข้า จังหวะแรกคือเข้าเร็วเลย หลังจากที่ทำไปไม่เกิน 7-10 วัน หลังผ่าตัดช่วงแรกไม่มีพังผืด อันนี้แก้ง่ายมาก เนื้อเยื่อไม่บอบช้ำไปมากกว่านี้ สองเราเจอหลังจากช่วงประมาณ 7-10 วันไปแล้ว ร่างกายเริ่มมีการสร้างพังผืด เริ่มสร้างเส้นเลือดเส้นประสาท จังหวะนี้ไม่หมด จำเป็นต้องรอ เพื่อให้เนื้อเยื่อคลายความบอบช้ำลงก่อน จากนั้นค่อยไปแก้ไขหลังจาก 6 เดือนถึง 1 ปีขึ้นไป ขึ้นอยู่กับปัญหาที่มีคืออะไร มันก็จะทำให้การผิดรูปไม่เกิด พอแก้แล้วสวย

รณณรงค์ : เบื้องต้น ให้ผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ที่กองปราบปรามคุ้มครองผู้บริโภค เขาจะมีความชำนาญในคดีศัลยกรรมทางการแพทย์ ถ้าคลินิกเป็นคลินิกปกติไม่ควรมีหลายเคส  ถ้าการรักษาพยาบาลไม่มีความประมาทเลินเล่อ เหตุการณ์เหล่านี้ไม่ควรต้องเกิดขึ้น ถ้าเป็นหมอจริง ประมาทเลินเล่อไหม ถ้าหมอปลอมนั่นทำร้ายร่างกายอยู่แล้ว เราก็เลยแจ้งความไว้ที่กองปราบผู้บริโภค นอกจากนั้นเอเจนซี่ที่ขายงานให้คลินิกดังกล่าวก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วย  การโฆษณามีกฎหมายคุ้มครองอยู่ เดี๋ยวทางผู้เสียหายต้องไปแจ้งยังสปส. ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้สปส.ลงไปตรวจสอบคลินิกดังกล่าวด้วย ว่าเกิดอะไรขึ้น นี่คือขั้นตอนทางกฎหมาย แล้วสุดท้ายต้องมาดูกันว่าในตอนรักษา คุณหมอที่ทำการรักษาภายในคลินิกเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยไหม เดี๋ยวต้องให้สาธารณสุขเข้าไปตรวจสอบเพิ่ม มันไม่ควรมีเคสหลุดเยอะขนาดนี้

ฟ้องกลับไม่ได้ เพราะผู้เสียหายโต้แย้งโดยสุจริต

รณณรงค์ :   อย่างแรกในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 เขาให้กรณีการติชมโดยสุจริต การโต้แย้งโดยสุจริต มันมีหลายเคสมาก ที่เขาฟ้อง สุดท้ายศาลยกฟ้องหมดเลย เพราะผู้บริโภคใช้งานจริง เกิดปัญหาจริง ถ้าสวยอย่างที่โฆษณาไว้เขาจะมาร้องเรียนไหม มันก็หลักการง่ายๆ เลย

สุทิวัส : ถามว่าคลินิกมีการติดต่อกลับมาไหม เขาทักมาบอกว่าจะชดใช้ค่าเสียหายให้ แต่ตอนนี้ไม่แล้วค่ะ

มั่นใจรพ.เลอลักษณ์ ทำให้คนหมดอนาคตกลับมามีชีวิตและยิ้มได้

คุณปิ่น : มีจมูกที่ผิดรูปแบบพังเลย คล้ายๆ กันกับเคสนี้ ไม่มีปลายเลยนะคะ ด้านข้างก็ไม่เหลือเลย ด้านข้างกุดเลย มันก็เป็นอะไรที่รุนแรง เราก็เลยมั่นใจ เพราะกว่าจะถึงวันนี้ของการทำจมูก ต้องปรับโครงสร้าง บอกเลยว่าไปเกาหลียังงงกับแบบนี้ เพราะเกาหลีเขาไม่ค่อยมีพังแบบนี้ คุณหมอสร้างโครงสร้างใหม่มาได้ เราพัฒนาเทคนิคมานานหลายปี จนมั่นใจ และสร้างคนหมดอนาคตกลับคืนมาเป็นคนยังมีชีวิตที่ยิ้มได้สวยได้ เราก็ภูมิใจและมั่นใจ คุณหมอช่วยชีวิตคน ก็มั่นใจในการจะช่วยน้อง สงสารน้องมากที่โดนบูลลี่ว่าทำไมทำตั้ง 16 ครั้ง ลองเป็นน้องดูบ้างสิ คนไม่มีเงิน ถูกไหม เขาก็มีความหวังว่าอยากทำให้สวย เพราะหมอก็บอกตลอดว่าทำแล้วจะดีขึ้น ก็เลยยิ่งอยากช่วยน้องมาก คุยกับคุณหมอเราจะช่วยกันนะ คุณหมอก็น่ารักมากค่ะ

รณณรงค์ : คลิกนั้นจะปิดได้ไหม อันนี้เป็นเรื่องที่แพทยสภาต้องออกมาตอบคำถาม คุณหมอเคยมีเรื่องแบบนี้เมื่อ 20 ปีก่อน มีเหตุแบบนี้ ทำไมถึงสามารถทำการรักษาพยาบาลได้ เราไม่รู้จริงๆ ต้องถามไปทางแพทยสภา ถ้าเป็นมาตรฐานทางการแพทย์เราก็ต้องน้อมรับ เคยมีเพื่อนที่ไปทำศัลยกรรม แอบไปผ่านมแล้วไม่บอกเรา จนสุดท้ายมันเหลือข้างเดียว ทำให้ผู้หญิงเสียความมั่นใจเลยนะ บางคนเป็นอาการทางจิตเลย แทนที่จะสวยกลายเป็นบ้าไปแทน ฉะนั้นต้องเลือกว่าตรงไหนที่ดีๆ ถ้ามีปัญหาแล้วเขาตามแก้ให้เราได้

ซึ่งหลังผ่าตัดไป จะมีเรื่องการดูแลอีกหลายๆ อย่าง ถ้าเกิดเราร่วมมือกัน สื่อสารซึ่งกันและกัน เคสนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไร สำหรับเคสอื่นที่ทำการผ่าตัด ก็อยากให้ดูดีๆ ศึกษาข้อมูล การทำอะไรทุกอย่างบนร่างกายของเราซึ่งเป็นร่างกายที่เรารัก อยากให้ร่างกายเราดูดีขึ้น อยากให้ตัวเรามีความสุข ฉะนั้นก่อนทำต้องใจเย็นๆ ศึกษาก่อน ต้องทำจริงหรือเปล่า ถ้าต้องทำ จะทำกับใคร หนึ่งมีเรื่องของหมอ ดูนิดนึงเขาเป็นหมอจริงหรือเปล่า เขามีความชำนาญหรือเชี่ยวชาญจริงไหม ที่สำคัญที่สุดคือสถานพยาบาล เป็นสถานพยาบาลที่ดีจริงไหม เป็นรพ.หรือคลินิกได้มาตรฐานหรือเปล่า ถ้าทำแล้วผิดรูปยังแก้ได้ แต่ถ้าทำแล้วเสียชีวิต ตรงนี้หมอว่าเป็นสิ่งที่น่าเสียใจที่สุด ก็ฝากไว้สำหรับทุกคนที่อยากทำศัลยกรรมความงาม

ชี้ต้องเช็กชื่อ-สกุลแพทย์ที่รักษา ก่อนขึ้นเขียงศัลย์ เพื่อความปลอดภัย

คุณปิ่น :  รพ.เลอลักษณ์ เราเล็งเห็นถึงประโยชน์ของคนไข้และความปลอดภัย เราเลือกแพทย์ที่จบ 12 ปีทั้งหมด เป็นเรื่องสำคัญ แพทย์จบเฉพาะทางศัลยกรรมตกแต่งต้องจบ 12 ปี ฉะนั้นหายากนะคะในเมืองไทย อยากฝากไว้ว่าก่อนทำที่ไหน ขอชื่อสกุลของแพทย์ที่เราสนใจ เช็กไปในแพทยสภา ว่าแพทย์ท่านนี้ จบแค่ไหน เป็นแพทย์เฉพาะทางด้านไหน และดูผลงานให้เยอะ ดูให้นานก่อนตัดสินใจทำ หน้าเราจะให้ใครเอามีดมากรีด เราต้องคิดให้ดีค่ะ บางอย่างเสียโฉมแล้วเสีย
โฉมเลย อย่างงานตา ยากมากนะคะ งานจมูกแก้ได้หลายครั้ง แต่งานตาครั้งเดียวพังตลอดชีวิตนะคะ ตัดหนังตาไปเยอะ จะเอาหนังตาที่ไหนไปเติมคะ เสียใจก็ตัวเราทั้งนั้น เพราะเราต้องส่องกระจก ถูกไหมคะ ก็ต้องเลือกให้ดีก่อนว่าจะทำที่ไหน แล้วอยากฝากว่าคนทำสวยแล้วก็ขอให้พอนะคะ เดี๋ยวจะกลายเป็นพังแทน