เพลง

“Outside (ข้างนอก)” เพลงแรกจากวรรณสิงห์ในรอบ 10 ปี ผ่านเสียงที่อยากระบายและสะท้อนสังคมไทย

1 Mins read

หลังจากห่างหายไปนานจากวงการเพลง สิงห์ – วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล (WANNA XINGH)ได้กลับมาอีกครั้งในรอบ 10 ปี โดยปล่อยซิงเกิลออกมาให้ทุกคนได้ฟังกันในชื่อว่า “Outside (ข้างนอก)” โดยเพลงนี้สิงห์ได้เขียนเนื้อร้อง ทำนอง และทำเองทุกขั้นตอนในสไตล์ที่เขาขอเรียกว่า Musical-Poetry ซึ่งเป็นการผสมผสานบทกวีและดนตรี โดยเขาได้แต่งขึ้นมาจากความรู้สึกอึดอัดกับเรื่องราวต่างๆ ในสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญหา การสะท้อนมุมมองและจิตใจของสังคมและผู้คนที่ต้องเผชิญกับเรื่องราวปัญหาต่างๆ มากมาย โดยสิงห์ได้พูดถึงการกลับมาปล่อยเพลงในครั้งนี้ว่า

“เรื่องของดนตรีไม่เคยหายไป มีเครื่องดนตรีตั้งอยู่ที่บ้านตลอด ความสุขที่ผ่านมาคือเล่นดนตรีให้หมาฟัง เป็นธรรมชาติของนักดนตรีที่ถึงจุดหนึ่งก็อยากกลับไปปล่อยของให้คนฟังอีกครั้ง เรารู้สึกว่าบรรยากาศวงการศิลปะของไทยดูครึกครื้น จากเมื่อก่อนเรามีแต่เพลงรัก ทุกวันนี้มันมีทางเลือกให้คนฟังมากขึ้นเราก็เลยคิดว่า ไหนลองกลับมาทำในแบบที่เป็นตัวเองร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเพลงนี้ผมแต่งในช่วงโควิดที่สังคมมีเรื่องน่าอึดอัดเต็มไปหมด เราอยากใช้เสียงของเราในการเล่าออกมาผ่านเพลงนี้ สะท้อนสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในประเทศไทย เลยได้ออกมาเป็นเพลงนี้ครับ”

            สำหรับมิวสิควิดิโอของเพลงนี้ ยังได้ มารีญา พูลเลิศลาภ แฟนสาวของสิงห์ มาร่วมแสดงเป็นนางเอกเอ็มวีในเพลงให้อีกด้วย โดยเอ็มวีมีคอนเซปต์ที่สิงห์จะแต่งตัวและทาหน้าขาวคล้ายๆ กับเจ้าของโรงละครสัตว์ หรือตัวละครอย่าง Joker และพาผู้คนเข้าไปสู่เรื่องราวต่างๆ เป็นภาพเหตุการณ์สมมติที่ตีแผ่ความจริง อีกทั้งยังมีสัญลักษณ์ต่างๆ อยู่ทั้งเพลง โดยเป็นความตั้งใจของสิงห์ที่อยากให้คนชมและฟัง ตามหาความหมายที่ซ่อนอยู่และตีความกันไปในความเข้าใจของตัวเอง ซึ่งการถ่ายทำเอ็มวีเพลงนี้สิงห์และทีมได้ช่วยกันใส่ไอเดียออกมา จนกลายเป็นเอ็มวีที่เหมือนงาน Art Performance ชิ้นหนึ่ง ที่อยากให้ทุกคนได้ลองเข้าไปรับชมรับฟังกัน

            สามารถรับชมมิวสิควิดิโอได้แล้วทางช่อง เถื่อนChannel และฟังเพลงได้ทุก Streaming สามารถติดตามผลงานต่างๆ ของวรรณสิงห์ได้ทาง https://www.facebook.com/wannasingh