เพลง

“เลิก” เพลงใหม่จากวง “Toothpaste Sundown” กับมุมมองเหนื่อยหน่ายการผิดหวังจากความรัก ผ่านบทเพลงแนว Soul/R&B

1 Mins read

Toothpaste Sundown” อาจจะยังเป็นที่รู้จักในวงแคบ หรือเป็นวงอินดี้หน้าใหม่ที่หลงไหลเพลงยุค 60-70s ภายใต้สังกัด HighHow

COVER SINGLE LERK Final 1440

แต่ถ้าย้อนกลับไป ปี 2018 บูม ภูริทัต ปิยสัตย์ตันติ (นักร้องนำและกีตาร์ของวง) คือหนึ่งในผู้ผ่านเข้ารอบ รายการประกวดร้องเพลงสายคุณภาพอย่าง The Voice Thailand SS7 ในทีม ป็อป ปองกูล และทะลุไปจนถึงรอบ Knock out ด้วยการเลือกเพลงที่ยากจะหาคนร้องได้เนียนกริบขนาดนี้ในบ้านเราอย่าง “When you got a good friend – Robert Johnson” ในรอบ Blind Audition และ อีกหนึ่งเพลง Blues อย่าง “When a man loves a woman – Percy Sledge” ในรอบสุดท้ายในรายการของเค้า สร้างความประทับใจแก่กรรมการและคนดูอย่างมาก เขาเป็นคนเดียวที่ใช้กีตาร์ไฟฟ้าโซโล่และใช้เทคนิคการสแกทแบบแจ๊ส ใส่เข้าไปในเพลง ซึ่งไม่ค่อยมีใครทำ

DSC03719 Re Crop

“Toothpaste Sundown” รวมตัวกันเล่นดนตรีกลางคืนในบาร์เหล้าการรวมตัวด้วยเคมีทางดนตรีที่ตรงกันของสมาชิกทั้ง 4 คน ได้แก่ ภูริทัต ปิยสัตย์ตันติ – ร้องนำ,กีตาร์,บอย มิตรศิริวัฒน์ – เบส, ดิฐวัฒน์ กลัดเจริญ – คีย์บอร์ด และปารเมศ วงศ์พงษ์ – มือกลอง โดยซิงเกิ้ลเพลงแรกมีชื่อว่า “ไอติม” เพลงแนว R&B ที่มีกลิ่นอาย Soul ที่ทำให้หลายคนหลงรักมาแล้ว และล่าสุดพวกเขาวง “Toothpaste Sundown” ได้ปล่อยเพลงออกมาอย่างต่อเนื่องกับซิงเกิ้ลใหม่ชื่อเพลง “เลิก” เพลงแนว Soul pop/R&B ที่จะมาทำให้ทุกคนได้พบนิยามใหม่ของคำว่า “เลิก” แบบไพเราะๆ ในแบบฉบับ “Toothpaste Sundown”

PSX 20230720 141227

“เลิก” เพลงที่เล่าถึงความรู้สึกปลดปลง เหนื่อยหน่ายกับความรัก ที่ไม่ว่าจะมีความรักหรือความรู้สึกดีๆ จริงใจให้กับใคร ก็ไม่เคยสำเร็จและถูกแย่งไปทุกครั้ง จนหมดความหวังที่จะมีความรักและไม่คิดจะมีความรักอีกต่อไป กับท่อนจำที่บาดลึกของเพลง “ไม่ต้องไปมีความรักดีๆ เพื่อให้มันจบที่พังทลาย ความรักไม่มีความหมาย ถ้าเราไม่ต้องรักใคร

โดยเพลงนี้ได้รับแรงบันดาลใจเริ่มแต่งขึ้นจาก ตอนที่บูม (นักร้อง) มักได้รับฟังประสบการณ์เรื่องรักๆ เลิกๆจากคนรอบตัว จนได้มาเจอกับตัวเอง และเมื่อวันนึง พอความรู้สึกนั้นมันผ่านไป ก็ตกตะกอนได้ว่า จริงๆแล้ว การที่ไม่ต้องรักใคร มันก็มีความสุขดีนะ เลยเป็นที่มาของเพลงนี้ และในส่วนดนตรี บูมได้เขียนเนื้อเพลงพร้อมกีต้าร์ มาให้เพื่อนๆ ได้ใส่กันในท่อนของตัวเอง จากไอเดียเพลงตัดพ้อความรักธรรมดา กลายเป็นเพลงที่มีดนตรีแน่นๆในช่วงท้าย ตั้งแต่หลังโซโล่ไป ตามสไตล์ของวง ด้วยการคิดไลน์กีต้าร์ ผสมกับเบสที่เดินมาแน่นๆของบอย และกลองที่ใส่ลูกเล่นจากออฟ และตบท้ายเหมือนใส่ห่อด้วยการจัดระเบียบซาวด์รวมด้วยคีบอร์ดของแฮม ทำให้เพลงนี้ลงตัวน่าฟังอีกเพลงนึงเลยทีเดียว

DSC03471 Re Crop

ติดตามผลงานของ วง Toothpaste Sundown ได้ทางทุกเเพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง

FB : HighHow

IG : HighHow.official

TikTok : HighHow.official

Youtube : HighHow