เพลง

LEMONY สมมติ “โลกจำลอง” เพลงที่จะระบายความรู้สึกสร้างโลกอีกใบ เพื่อโอบกอดคุณ!

1 Mins read

เดินทางมาถึงเพลงรองสุดท้าย “โลกจำลอง” จากอัลบั้ม “Why don’t I….. ?” ของวง “LEMONY” ค่าย สนามหลวงมิวสิก ในเครือ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค ถึงชื่อวงจะเปรี้ยวซ่า แต่เพลงที่เสิร์ฟมาครบทุกรสทุกอารมณ์จริงๆ โดยเพลงนี้ “โลกจำลอง” ทางวงตั้งใจวางไว้รองสุดท้ายเพื่อให้เรื่องราวต่าง ๆ ในอัลบั้มนี้ถูกตั้ง คำถามว่า..ตั้งแต่เพลงแรกไล่เรียงมาจนถึงเพลง “โลกจำลอง” นี้ เป็นเพียงเรื่องราวสมมติ หรือมันคือความจริง ซึ่งคอนเซ็ปต์ของการเขียนเพลงนี้คือ`การระบายความรู้สึกนึกคิดจากมุมมองคน ที่หลงใหลการใช้ชีวิตใน “โลกจำลอง”

แต่ทางวง LEMONY ไม่ได้ต้องการยุยงให้ใครที่กำลังพ่ายแพ้ในโลกความจริง ไปสร้างโลกจำลอง เพราะสุดท้ายชีวิตมนุษย์ก็หนีความจริงไม่ได้ สักวันหนึ่งมนุษย์เราก็ต้องเจอกับทั้งเรื่องร้ายและดีเป็นธรรมดา คอนเซ็ปต์ของเพลงน่าสนใจแล้ว ในเรื่องของดนตรีก็มีความแปลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นด้านการใช้คอร์ด และจังหวะกลองในเพลงนี้จะมีความเลย์แบค หรือตีหลังจังหวะอยู่บ้าง เพื่อให้เข้ากันกับไลน์ร้องที่ เลย์แบคเช่นเดียวกัน ซึ่งไอเดียท่อนส่งหลายท่อนในเพลงนี้มาจาก แรก (มือกีตาร์) เพราะเป็นการคิดท่อนส่ง กลองจากคนที่ไม่ใช่มือกลอง จึงอาจจะมีความไม่ธรรมชาติในการตีกลองอยู่บ้าง แต่มันถูกต้องของคอนเซ็ปต์เพลง “โลกจำลอง” ทำให้รู้สึกสะดุดหูตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟัง ซึ่ง “ทีม” นักร้องนำ ได้พูดถึงเพลงนี้กับเราไว้ว่า…

“จริงๆมันก็เหมือนมุมสะท้อนว่า แค่เรากล้าแสดงออก เราก็อาจจะไม่ต้องมีโลกจำลองก็ได้ หรือว่าถ้าเรามีความสุขกับมุมนี้เราก็สามารถอยู่กับมันได้ ถ้ามันไม่ได้ทำร้ายเราขนาดนั้น และมันไม่ได้ไปมีผล กระทบกับคนอื่นเราก็สามารถมีมุมพวกนี้ คือมองว่าทุกคนก็ต้องมีมุมโลกส่วนตัวของตัวเองกันบ้างเป็นเรื่องที่ไม่ผิด เพลงนี้เป็นเพลงที่แต่งเนื้อยากสุด เพราะว่าเราต้องตัดเมโลดีรายละเอียดที่มันลงคำยากไปนิดๆหน่อยๆบ้างเหมือนกัน อยากให้ทุกคนลองฟังกันครับ”

สำหรับมิวสิกวิดีโอ ผู้กำกับตั้งใจสื่อสารถึงเรื่อง “โลกจำลอง” ของสมาชิกทุกคนในวง จึงสร้าง โครงเป็นกล่องสี่เหลี่ยมไว้ แล้วห่อหุ้มด้วยพลาสติก เพื่อให้รู้ว่านี่คือโลกจำลองที่สมาชิกแต่ละคนเข้าไปอยู่ ซึ่งสมาชิกทุกคนก็จะแสดงสดและบันทึกเสียงจากในโครงสี่เหลี่ยมนี้ในระหว่างเพลงก็จะมีระบบไฟเคลื่อน ไปมาเพื่อเพิ่มสีสันต่างๆให้กับโลกจำลองของแต่ละคน ซึ่งเพลงนี้ในเวอร์ชัน MV มีการบันทึกเสียงใหม่ทั้งหมด เรียกได้ว่าเป็นเวอร์ชันแสดงสดก็ไม่ผิดนัก แต่ก็ไม่สามารถเทียบกับการไปรับชมวงนี้เล่นสดได้ เพราะมนตร์เสน่ห์ถือว่าต่างกันจริงๆ

 สามารถฟังเพลง และชม MV โลกจำลอง (Official Live Section) จาก LEMONY ได้แล้วทาง YouTube : https://www.youtube.com/watch?v=meXi6qg-Bes  และสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  https://www.facebook.com/SanamluangMusicOfficial , https://www.facebook.com/LEMONYBAND , IG : @LEMONYBAND