รายการโทรทัศน์

สุดล้ำ! เปิดนวัตกรรมใหม่ AI ทำนายอายุ ช่วยมนุษย์ย้อนวัยได้!?

1 Mins read

หมอเดียร์ ธรณัส กระต่ายทอง4

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการดำรงชีวิตของมนุษย์มากขึ้น ล่าสุด ในรายการ WOODY FM ซึ่งดำเนินรายการโดย “วู้ดดี้ – มิลินทจินดา” ได้นำเสนอเรื่องราวที่กำลังถูกพูดถึงในวงการการแพทย์ต่างประเทศ พร้อมเชิญ แพทย์ผู้เชียวชาญด้านการชะลอวัย “หมอเดียร์-ธรณัส กระต่ายทอง” มาร่วมไขคำตอบไปพร้อมกันกับบทความที่ว่า “AI ช่วยทางการแพทย์ ชะลอความแก่ มนุษย์ย้อนวัยได้ ? แก่ยากขึ้น ตายช้าลงได้จริงไหม?

หมอเดียร์ ธรณัส กระต่ายทอง1

ในเรื่องนี้ “หมอเดียร์” ได้ให้คำตอบว่า “ในทางการแพทย์ AI เข้ามาเป็นผู้ช่วยแพทย์เรื่องของสุขภาพ ยกตัวอย่างเช่นในประเทศเกาหลีก็เอา AI มาใช้ในการตรวจคนไข้ในขณะที่ส่องกล้อง จะเหมือนมีคุณหมออีกท่านหนึ่งยืนอยู่ด้วย แล้วก็เป็นเรียลไทม์ มอนิเตอร์เลยว่าสิ่งที่เราเข้าไปเห็นในลำไส้มันเป็นอะไรมีติ่งเนื้อไหม มันจะสแกนให้เราก่อนเลย ตอนนี้หลายโรงพยาบาลใหญ่ๆ ในต่างประเทศก็เอา AI มาใช้ ปัจจุบันเรามีชุดตรวจที่ทันสมัยมาก สามารถตรวจในเรื่องของอายุทางชีวภาพได้ ตรวจว่าร่างกายเราอายุจริงๆ เท่าไหร่

สมัยก่อนเราจะใช้วิธีสูตรคำนวนเจาะเลือดไปแล้วก็คำนวนออกมา หรือว่าใช้การตรวจ เทโรเมียร์ ถ้าใครยาวก็อายุยืน แต่ถ้าเทโรเมียร์ใครสั้นก็อายุไม่ค่อยยืนเท่าไหร่ ก็จะเป็นตัวประเมินได้ว่าอายุตอนนี้เท่าไหร่ แต่ว่าปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีล่าสุดในการตรวจ เขาเรียกว่าใช้เครื่อง Next generation แล้วก็มารันในเรื่องของสาย DNA ซึ่งในสายนี้จะประกอบด้วยตัวเมทิลเลชั่น อธิบายง่ายๆ คล้ายๆวงปีของไม้ มันจะแม่นยำมากในการบอกว่าอายุเรา เรียกปัจจุบันแม่นยำที่สุดแล้วในการบอกอายุจริงๆ เราเท่าไหร่ ทีนี้ในการเมทิลเลชั่นเวลาเอามาตรวจ มันจะตรวจเหมือนวงปีเสร็จ มันจะใช้ชุดข้อมูลใหญ่คือ Big Data มาวิเคราะห์โดยใช้ AI เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ แล้วสรุปออกมาว่า

หมอเดียร์ ธรณัส กระต่ายทอง2

ข้อที่ 1. เราอายุทางชีวภาพเป็นเท่าไหร่แบบจริงๆเลย Reality จริงๆ 

ข้อที่ 2. เรามีอัตตาเร่งของความแก่เป็นเท่าไหร่ ถ้าเรามีอัตตาเร่งความแก่เท่ากับหนึ่ง ก็คือธรรมดาหนึ่งปีเรามี 365 วัน แต่ถ้าสมมุติผมตรวจได้ 0.8 มันแปลว่าหนึ่งปีของคนที่ได้ 0.8 นี้ ปีเขายาวขึ้น เท่ากับ 511 วัน แสดงว่าเขามีโอกาสที่จะแก่หรือตายช้าลง แต่ใครที่อัตตาเร่งเร็วขึ้น คือ 1.1-1.2 อย่างเช่น 1.1 เขาบอกว่าในเจ็ดปีข้างหน้าอัตตาตายในประชากรอยู่ที่ 50-60% แปลว่าในเจ็ดปีข้างหน้า AI ทำนายแล้วว่า 60% นี้จะตาย อีก 40% จะอยู่รอด แปลว่ามันสามารถบอกถึงอัตตาเร่งได้ อันนี้ก็เป็นสิ่งที่เอา AI มาใช้ในการประมวลผลแล้วก็ตรวจ”

“หมอเดียร์” ยังเผยต่ออีกว่า ในปัจจุบันคนให้ความสนใจเรื่องการย้อนวัยมากกว่าชะลอวัย ซึ่งเรื่องนี้ถูกพูดถึงอย่างมากในต่างประเทศโดยงานวิจัยของฮาร์วาร์ด ดร.เดวิด ซินแคลร์ และ ดร.ชาร์ลส์ เบลเนอร์ สองคนนี้ถือเป็นปรมาจารย์ในเรื่องของการย้อนวัย และได้ค้นพบสาร NAD แล้วก็ทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ซึ่ง ดร.เดวิด ซินแคลร์ ใช้สารตัวตั้งต้นเป็น NMN ก็คือ Nicotinamide Mononucleotide เอาไปทดลองในหนูและในสัตว์ทดลอง แล้วก็ให้กินเข้าไปก็เกิดกระบวนการย้อนกลับทางชีวภาพ ส่วน ดร.ชาร์ลส์ เบลเนอร์ ก็จะทำการทดลอง โดยใช้สารชื่อว่า NR เป็น Nicotinamide riboside เอามาทดลองเหมือนกัน แล้วก็พบว่าทั้งสองสารนี้ มันสามารถสร้าง NAD ในร่างกาย หรือว่าที่เรียกว่าแนท ซึ่งทำให้เกิดกระบวนการย้อนกลับไปทางชีวภาพเกิดขึ้น

หมอเดียร์ ธรณัส กระต่ายทอง3

ดังนั้นต่อไปนี้ทั้งสองคนที่เดิมเคยทำงานด้วยกัน แล้วก็แยกค่ายกันไปทำบริษัทไบโอเทคโนโลยีในสหรัฐ แล้วเขาก็คาดการณ์ว่าต่อไป เขาพยายามที่จะทำยาซึ่งตอนนี้บริษัทยาในต่างประเทศกำลังสนใจมากในเรื่องนี้เพื่อที่จะทำยาออกมาที่กินทุกวัน แล้วทำให้เกิดกระบวนการย้อนกลับทางชีวภาพหรือว่าไม่แก่ แต่ราคาจะเท่ากับสตาร์บัคส์เพียง 1 แก้ว เพราะว่ามันต้องกินไปตลอดชีวิต เพื่อทำลายคำว่าแก่ แต่เขาบอกว่าแบบที่กินเข้าไปปัจจุบันนี้ เชื่อว่าส่วนใหญ่หายไประหว่างทาง คือกินเข้าไปลำไส้จะถูกแบคทีเรียในลำไส้เอาไปใช้ เพราะฉะนั้นก็จะเหลือ NMN บางส่วนที่เข้าสู่ร่างกายเข้าสู่กระแสเลือด แล้วก็เอาไปสร้างเป็น NAD ได้

หรือจะเป็นวิธีการฉีด แน่นอนมันไม่สะดวกแต่ว่ามันได้ผลตรงที่ว่ามันทำให้ระดับ NAD ขึ้นสูงในร่างกาย ทีนี่งานศึกษาวิจัยที่เป็นเบอร์หนึ่งของโลกก็คือที่ Halsinki เขาทดสอบในการทำเรื่องของการฉีด NAD เข้าไป แล้วก็ทำ Skin biopsy คือตัดชิ้นเนื้อที่ผิวหนังเอาไปตรวจ เพราะว่าเรายังไม่สามารถตรวจจากในกระแสเลือดได้ เวลาให้ NAD ไปจะถูกดูดซึมแล้วก็เข้าเซลล์เลย ฉะนั้นระดับในกระแสเลือดจะหายไปไม่เหลือ ก็เลยไปดูที่เซลล์ผิวหนัง

422921255 7240409792646053 8624470767962461937 n

ในแง่ของผลกระทบต่อร่างกายบางทีมันเห็นผล ดังนั้น ณ ปัจจุบันบางคนที่ได้ไปสดชื่นขึ้น บางคนนอนดีขึ้น บางคนรู้สึกว่ามีพลังงานมากขึ้น บางคนก็เรียกว่าน้ำหนักลดลง เพราะว่ามันช่วยในการเผาผลาญพลังงานมากขึ้น มันมีหลายอย่างที่มันเข้ามาในเรื่องของการฉีด แต่ว่าก็ไม่ได้ว่าสนับสนุนเรื่องของการฉีด การที่เราจะทำกระบวนการย้อนกลับหรือย้อนวัยทางชีวภาพจริงๆ แล้วมันต้องอาศัยสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความสม่ำเสมอ 

สามารถติดตาม Woody FM ได้ที่ช่องทาง Podcast : WOODY FM , Facebook: Woody, Youtube: Woody ทุกวันพุธ เวลา 19.00 น.

คลิกชมย้อนหลัง :  https://www.youtube.com/watch?v=ugXDatdXEgY&ab_channel=WOODY

#WoodFM #วู้ดดี้เอฟเอ็ม

สามารถติดตามและอัปเดข่าวสาร รายการ WOODY FM

Facebook: Woody – YouTube: Woody