รายการโทรทัศน์

“เปอร์สเปกทิฟ” ไขเคล็ดลับของทายาทผู้พลิกแบรนด์ตำนานไทย พาแป้งศรีจันทร์ โกอินเตอร์

1 Mins read

รายการ“เปอร์สเปกทิฟ” สัปดาห์นี้พบกับ “คุณรวิศ หาญอุตสาหะ” CEO ของบริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด  ทายาทรุ่นที่ 3 ผู้พลิกโฉมเครื่องสำอางแบรนด์ไทย ที่มีอายุเก่าแก่ถึง 73 ปี อย่าง “ศรีจันทร์”    ตำนานเครื่องสำอางไทยขวัญใจสาว ๆ   ที่ปัจจุบันรีแบรนด์ดิ้ง ชุบชีวิตพลิกจากคำว่าเชย ให้กลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง จนกลายเป็นเครื่องสำอางที่สร้างมูลค่าต่อปี  กว่า 500 ล้านบาท  พร้อมเปิดเผยเรื่องราวแรงบันดาลใจดี ๆ     จากประสบการณ์  อีกแขนงด้านการเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจที่นอกเหนือจากการเป็นผู้บริหาร   

คุณรวิศ OA210364 ๒๑๐๓๑๘ 17

“คุณรวิศ หาญอุตสาหะ” เปิดใจว่า “ตอนที่ทำพอดแคสต์  ตอนนั้นมีความรู้สึกว่า ตัวเองกำลังจะตกยุค  เลยคิดว่าจะทำยังไงให้ตัวเองสามารถเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ได้ทุกวัน  ตอนแรกตั้งใจจะเขียนบทความ         แต่ก็ไม่ไหว  เหนื่อยเกินไป ก็เลยมารู้จักพอดแคสต์   พอทำไปสักพักก็รู้สึกว่าเหนื่อยเหมือนกันนะ เลิกดีกว่า ปรากฏว่าพอเราหยุดทำ วันหนึ่งก็มีคนอินบ็อกเข้ามา ว่าทำไมวันนี้ไม่ลงอีก เราก็ทำต่อก็ได้ เลยกลายเป็นว่า หนึ่งในหน้าที่อีกอันหนึ่งของชีวิตก็คือต้องหาเรื่องใหม่ มาเล่าให้ผู้ฟังฟัง เลยเป็นการบังคับตัวเองให้เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ในทุกวัน จริง ๆ ผมจบทางด้านการเงินมา คือศรีจันทร์คุณปู่เป็นคนตั้ง และผมเองก็ไม่เคยรู้เลยนะว่าเขาทำอะไรกัน เห็นแค่ของ ไม่เคยคิดถึงบริษัทนี้เลยนะ จนวันหนึ่งคุณปู่ป่วย เราเลยมาคิดว่าถ้ามันไม่มีใครมาทำอะไรต่ออย่างจริงจัง มันจะล้มหายตายจากไป เลยตัดสินใจมาทำงานกับคุณปู่

คุณรวิศ OA210364 ๒๑๐๓๑๘ 55

ตอนนั้นผมอายุ 27 ปี  เข้ามาทำงานที่ศรีจันทร์ยังไม่มีคอมพิวเตอร์สักเครื่องเลย ใช้แต่พิมพ์ดีด ต้องมาทำงานกับพนักงานรุ่นคุณปู่ รุ่นคุณแม่  มันเกิดปัญหาที่พูดอะไรไปเขาก็ยังไม่ทำตาม เลยปรึกษาคุณแม่ คุณแม่เลยสอนมาว่า คนรุ่นแม่เขายึดถือคุณค่าอยู่ 3 อย่างในการทำงาน ก็คือ ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน  3 อันนี้ถ้าพิสูจน์ได้ปุ๊บถือว่าเป็นคนทำงานที่ใช้ได้   ช่วงนั้นผมเลยไปทำงานเช้าสุดเลย และกลับบ้านคนสุดท้าย ทำแบบนั้นอยู่ 6 เดือน ถึงแม้ว่าจะทำงานเสร็จตั้งแต่บ่ายสอง แต่ก็กลับบ้านทุ่ม สองทุ่ม ก็ถือว่าได้ผลในระดับหนึ่ง  ผมก็พยายามพลิกฟื้นแป้งไทยในตำนานเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ตอนนั้นอยากคุยกับเด็กรุ่นใหม่                           ที่ใช้ ซึ่งเขาบอกว่า แป้งพี่ก็โอเคนะและก็ถูกมาก แต่ปัญหาคือต้องไปเอาตลับแป้งของคนอื่นมาใช้                        เทแป้งเราใส่ เขาบอกว่าพี่ทำแพ็กเกจให้สวยหน่อยได้ไหม  เราเลยไปปรับ ตอนนั้นยังไม่มีกราฟิก เลยทำเอง วาดเอง ปรากฏว่าทาง ร้านค้าโทรมาถามว่าเป็นของปลอมหรือเปล่า เป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องมีโฆษณา  ผลิตหนังโฆษณา 1 ตัว  

คุณรวิศ OA210364 ๒๑๐๓๑๘ 22

โดยมีบริษัทเอเจนซี่ของเพื่อนมาช่วย เราวาดการ์ตูนได้ เลยวาดสตอรี่บอร์ดเอง เพื่อนเตือนก็ไม่ฟัง  แต่ผลปรากฏว่าเจ๊งอีกพังอีก เพราะคนโทรเข้ามาบอกโฆษณาอะไรดูไม่รู้เรื่อง เมื่อผลกระทบกลับมาเป็นลบแบบนี้จึงเป็นบทเรียน สอนเราว่า อะไรที่ควรใช้มืออาชีพทำก็ควรกล้าจ้าง เราเลยตัดสินใจจ้างบริษัทมาทำกล่องและ ผลิตภัณฑ์ใหม่ ปรับราคาขึ้นอีก ก็ขายได้ในระดับหนึ่ง แต่เรายังไม่พอใจ ก็รีบหาข้อมูลผู้กำกับที่เก่งที่สุดในประเทศไทย ปรากฏได้พี่ต่อ  ผมก็ถ่ายทอดความฝันของผมให้เค้าฟัง จากนั้นเขาก็ทำมาเป็นภาคภาษาอังกฤษเลย  พอออกอากาศไปปรากฏว่ากระแสตอบรับดีมาก ผลิตไม่ทันกันเลยทีเดียว นั่นคือการรีแบรนด์ครั้งที่ 1 ซึ่งเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ   ตอนนี้แบรนด์ศรีจันทร์ได้มีขาย 10 ประเทศ และที่ขายดีที่สุดคือประเทศญี่ปุ่น” 

ติดตามเรื่องราวความสำเร็จของ  คุณรวิศ หาญอุตสาหะ” CEO ของบริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด                                ได้ในรายการ“เปอร์สเปกทิฟ” คืนวันอาทิตย์ ที่ 21 มีนาคมนี้ ทางช่อง 9 MCOT HD  และ Facebook Live #PerspectiveTV 

หนุ่มวายสาววายไม่อยากพลาดความเคลื่อนไหวคลับYเพิ่มเพื่อน หมวดซี่รี่ย์Y https://lin.ee/lBAOXiY
คอละคร!ห้ามพลาดเกาะติดความเคลื่อนไหวเพิ่มเพื่อน หมวดละคร https://lin.ee/GMiL8hx
ติดตามข่าวมบันเทิงเพิ่มเพื่อน หมวดทั่วไป https://lin.ee/hYQUqTE