Newsplus Sport

“ขาดความมั่นใจ” “ยูงทอง” ฟอร์มร่วงแบบน่าใจหาย

1 Mins read

77777

เพิ่งจบไปสำหรับเกมส์คู่แรกของพรีเมียร์ลีคในคืนวันเสาร์นี้ระหว่าง ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่เปิดรังพ่ายต่อ สเปอร์ ไปด้วยสกอร์ 0-4 โดยนี้เป็นการพ่ายแพ้ในบ้าน 3 นัดติดต่อกัน พ่ายแพ้ 4 นัดติดต่อกัน รวมถึงโดนกระทุ้งไป 17 ลูก ยิงได้แค่ 2 ในสี่เกมที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันอันดับตารางคะแนนของ “ยูงทอง” ร่วงไปอยู่อันดับ 15 มี 23 แต้ม ห่างจาก เบิร์นลี่ โซนตกชั้น 3 คะแนน แต่มากกว่าถึงสามนัด แถมมีประตูได้เสียที่ -31 โดย ลีดส์ ยูไนเต็ด เป็นทีมที่เสียประตูมากที่สุดในลีค ณ จนปัจจุบัน โดนล่อเป้าไปถึง 60เม็ด มากกว่าทีมรังบ๊วยอย่าง นอริช ซะอีก ซึ่งแน่นอนเกมรับที่มีปัญหามาตลอดอาจจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงสถิติที่ย่ำแย่ แต่ในเรื่องของ “ความเชื่อมั่น” ละ ที่ดูเหมือนนักเตะ “ยูงทอง” จะขาดตรงไปนี้อย่างชัดเจน

FMh2 V8XMAQTLMg

ใครที่ตามชมฟอร์มของ ลีดส์ ในฤดูกาลที่แล้วคงแอบสงสัยกันไม่น้อยว่าเพราะอะไร เพราะอะไรถึงได้ฟอร์มร่วงแบบน่าใจหาย เรื่องตัวผู้เล่นหลักที่เจ็บยาวยังพอเป็นที่เข้าใจได้ คาลวิล ฟิลลิปส์, แพทริค แบมฟอร์ด และ เลียม คูเปอร์ พวกนี้เดี้ยงยาว โดยเฉพาะรายแรก ที่เจ็บอ๊อดๆแอ๊ดๆมาตลอดโดยปีนี้ได้ลงไปเพียง 12 นัด ทำให้แดนกลางของ ยูงทอง ดูอ่อนแอลงชัดเจน แต่เหมือนจะไม่ใช่แค่นั้นเพราะถ้าใครได้ดูครึ่งหลังของเกมส์กับ สเปอร์ ในคืนวันนี้ ต้องบอกได้เลยว่าผู้เล่นลีดส์เหมือน “หมดความมั่นใจ” ปล่อยให้ “คลับไก่” เล่นกันง่ายๆ ไหนจะไม่มีความน่ากลัวเวลาเข้าปะทะ รวมถึงจังหวะส่วนตัวของ “ดัลลาส” ที่หลุดเดี่ยวและตัดสินใจไม่เฉียบขาด ถึงแม้จะตามถึง 3 ลูก ในช่วงครึ่งหลัง แต่นี้ไม่ใช่ ลีดส์ ที่เราคุ้นเคยเลย อย่างน้อยในเรื่องของพลังงานทีมทีมนี้ไม่เคยหมดให้เห็นในฤดูกาลที่แล้ว สู้กันจนหยดสุดท้าย แต่ตอนนี้กลับไม่ใช่อย่างงั้น

rj7Vy7dw

แท๊กติกของ มาเซโล่ บิเอลซ่า ไม่ได้แปลกใหม่มากนักยังเน้นการทำเกมรุกจากด้านข้างยามเคยพึ่งพาปีกจอมทักษะอย่าง ราฟินญ่า และ แจ๊ค แฮร์รี่สัน แต่ที่ขาดหายไปคือ “แรงคลับเคลื่อน” ลีดส์ชุดนี้เสียบอลและยืนจ้องกันตาปริบๆ ตามปกติจะวิ่งไล่บี้ยังกับฝูงเสือที่หิวโหย แต่ ณ ตอนนี้เข้าไปบีบคู่ต่อสู่ได้ช้ามาก ปล่อยให้ฝ่ายตรงข้ามมีเวลาบ่อยครั้งนำพามาซึ่งการเสียประตูเป็นประจำ อย่างเช่นลูกสุดท้ายที่ สเปอร์ ฝั่งลีดส์ ในเกมวันนี้คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด กลางปล่อยให้เคนมีเวลามากกว่าที่ควรจะเป็น แม้จะเป็นการเล่นกันที่ยอดเยี่ยมระหว่างคู่หูดูโอ้ “เคน-ซน” แต่การปล่อยให้คู่ต่อสู้เล่นง่ายเหมือนจะไม่ใช่ ลีดส์ ที่เราคุ้นเคยจริงๆ ส่วนในเกมรุกที่มีโอกาสสวยๆหลายครั้งแต่ก็เหมือนที่บอก “ขาดความมั่นใจ” ไม่มีความเฉียบคมบางครั้งดูเหมือนไม่ค่อย “เน้น” ซะด้วยซ้ำ การขาดหายของ “แพทริค แบมฟอร์ด” ส่งผลกระทบชัดเจน คนอื่นๆขึ้นมาทดแทนแรกก็เหมือนจะพึ่งพาได้ สุดท้ายยังไม่ได้เท่าที่ควรไม่ว่าจะเป็น แดน เจมส์, โจ เกลฮาร์ท รวมถึงสายเก๋าอย่าง โรดรีโก้ โมเรโน่ ที่วันนี้ลงมาก็ไม่มีความอันตราย แถมมีช้อตน๊อตหลุดหัวร้อน หาบอลไม่เจอ เข้าไปหวด แฮรี่ เคน เอาดื้อๆ ส่วนอีกประเด็นคือการหาพื้นที่ในเกมรุกที่ผมดูและรู้สึกได้ว่า ผู้เล่นยูงทอง วิ่งน้อยกว่าเดิมเยอะ ขยับหาพื้นที่กันได้ไม่ดี ไม่เป็นไดนามิค โดยเฉพาะตรงกลางที่เหมือนไร้พลังไปเลย ต่อบอลขึ้นเกมก็ติดๆขัดๆไม่สามารถกดดันคู่ต่อสู้ได้ทั้งรับทั้งรุก

X hWAplh

จัดว่าเป็นเกมส์ที่น่าผิดหวังในภาพรวมของ “ยูงทอง” ซึ่ง “บิเอลซ่า” มีการบ้านกองโตให้จัดการโดยเฉพาะการเรียก “ความมั่นใจ” กลับคืนสู่ทีมและพัฒนาผลงานให้ดีขึ้นในเร็ววัน ไม่งั้นมีไปลุ้นเหนื่อยตกชั้นกันเต็มตัวแน่ๆ ขอบอก