Star News

กาละแมร์ ยอมรับไม่รู้หลักเกณฑ์โฆษณา ทนายเตรียมพารับทราบข้อกล่าวหา บก.ปคม. ก่อน 9 ก.พ.นี้

1 Mins read

กาละแมร์ เผยหลังเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร โดยชี้แจงถึงการเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคม.ว่า ในวันนี้ (28 ม.ค.) ได้แจ้งต่อ บก.ปคม. แล้วว่า ขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหา เนื่องจาก ติดการชี้แจงต่อกรรมาธิการ พร้อมยอมรับว่า ตั้งแต่เกิดเรื่อง ไม่ได้รับสายโทรศัพท์ใด ๆ แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่การเพิกเฉยใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะตั้งแต่ได้รับหมายเรียก ก็ได้มอบหมายให้ทนายความ คอยประสานงานตลอดเวลา

ส่วนเหตุผลที่เลือกมาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ แทนการไปรับทราบข้อกล่าวหานั้น นางสาวพัชรศรี ชี้แจงว่า อยากมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง ซึ่งข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น ทนายความ และตำรวจ ได้พูดคุยติดต่อกันอยู่แล้ว แต่ยังไม่ทราบว่า บก.ปคม. ได้แจ้งวันรับทราบข้อกล่าวหาครั้งที่ 2 ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้

ทั้งนี้เจ้าตัว ยังยอมรับด้วยว่า ขาดความรอบคอบ ไม่ทราบการแก้ไขหลักเกณฑ์การโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ อย. มีการแก้ไขในปี 2561 และไม่ทราบมาก่อนว่า การนำความรู้สึกของผู้บริโภคมารีวิวต่อไม่สามารถทำได้ และยินดีร่วมมือกับ อย. และ ศคบ. ในการประกอบการว่า สิ่งใดผู้ประกอบการควรทำ และไม่ควรทำในการโฆษณา และอยากให้ อย. และ ศคบ. เป็นพี่เลี้ยงให้กับ ผู้ประกอบการ ให้คำปรึกษาในการโฆษณา ประกอบผลการวิจัยของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง และไม่ให้เกิดการกระทำผิดขึ้นอีก พร้อมยังยืนยันจะประกอบธุรกิจนี้ต่อ แต่จะให้ไปปรับปรุงองค์กร พัฒนาผลิตภัณฑ์ และการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ให้ดีขึ้น พร้อมย้ำว่า ตนเองมีเจตนาที่ดี เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี และยืนยันจะไม่มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงอีก เพราะตอนนี้ทราบแล้ว สิ่งใดโฆษณาษได้ หรือโฆษณาไม่ได้

S 22388853

ขณะที่ นายนิติธร แก้วโต ทนายความของนางสาวพัชรศรี เบญจมาศ ยืนยันว่า จะไปรับทราบรับทราบข้อกล่าวหา ก่อนวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ตามที่ บก.ปคม.นัดหมาย โดยจะนัดวันและเวลาที่ ตำรวจ ,นางสาวพัชรศรี และตนเอง สะดวกตรงกัน เพื่อเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา พร้อมยอมรับว่า ได้รับหมายเรียกของตำรวจ ก่อนจดหมายเชิญชี้แจงจากรรมาธิการ แต่ที่เลือกมาชี้แจงต่อกรรมาธิการก่อนนั้น เพื่อให้รับทราบรายละเอียดของ ศคบ. และ อย. ก่อนกำหนดแนวทางทางคดี หลังไปรับทราบข้อกล่าวหา

นายนิติธร ยังยืนยันว่า นางสาวพัชรศรี ไม่มีเจตนาหลอกหลวง แต่ขาดความรอบคอบในการพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณาสรรพคุณเสริมอาหาร และตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น อาจต้องเชิญลูกค้าที่หายป่วยจาก COVID-19 มายืนยันข้อเท็จจริงอีกครั้ง

สำหรับการชี้แจงต่อกรรมาธิการในวันนี้ (28 ม.ค.) กรรมาธิการ ได้เชิญนายยิ่งยง ยอดบัวงาม พรีเซ็นเตอร์ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าด้วย แต่นายยิ่งยง ได้มอบหมายให้ผู้แทนมาชี้แจงแทน พร้อมมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และสรรพคุณถั่งเช่า อาทิ อย. ศคบ. และคณะกรรมการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น

โดยกรรมาธิการฯ เห็นว่า ประชาชน ติดตามผลิตภัณฑ์ และตัดสินใจซื้อจากดารา นักแสดง รวมถึงบุคคลสาธารณะ ดังนั้น ก่อนที่ผู้ประกอบการจะโฆษณา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้าไปตรวจสอบเนื้อหาก่อน

[catlist id=22 numberposts=5 excludeposts=this]