Around Town

Sorarus แบรนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตพลังงานทดแทน ชวนไขข้อสงสัยของระบบฮีทปั๊ม เครื่องทำความร้อน มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ควรค่าแก่การลงทุนหรือไม่?

1 Mins read

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจเทคโนโลยีฮีทปั๊ม (Heat Pump) หรือเครื่องผลิตน้ำร้อนจากการปั๊มความร้อน หลักการทำงาน คือระบบจะเก็บความร้อนใน อากาศมาทำเป็นน้ำร้อนให้เราได้ใช้งาน อย่างการที่เราอาบน้ำอุ่นตามสถานที่ออกกำลังกาย การที่โรงแรมใช้ความร้อนในการซักรีด โรงพยาบาลใช้น้ำ ร้อนในการล้างอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นต้น โดยฮีทปั๊มเป็นที่นิยมในภาคอุตสาหกรรม และการบริการ อย่างธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรมการผลิต โรงแรม รีสอร์ท คอนโดมิเนียม สปอร์ตคลับ โรงพยาบาล หน่วยงานต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้น้ำร้อนในการทำธุรกิจ ซึ่งการเลือกใช้ระบบฮีทปั๊ม เป็นหนึ่งในทาง เลือกที่ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจ และช่วยลดการปล่อยก๊าซมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศ แต่ระบบฮีทปั๊มนี้ก็มีทั้งข้อดี และข้อเสีย ที่ทาง แบรนด์ Sorarus จะมาชวนไขข้อสงสัย เพื่อช่วยให้คุณได้ตัดสินใจว่าควรค่าแก่การลงทุนหรือไม่

ข้อดีของระบบฮีทปั๊ม

1.ประหยัดพลังงานในการทำน้ำร้อน ได้ดีกว่าฮีทเตอร์ไฟฟ้า

ระบบฮีทปั๊มทำน้ำร้อนนั้น มีความสามารถในการให้ค่าความร้อนในปริมาณที่เท่ากันกับฮีท เตอร์ไฟฟ้า และที่สำคัญคือกินไฟน้อยกว่า ด้วยการทำงานของฮีทปั๊มที่นำความร้อนที่อยู่ในอากาศมาใช้ทำน้ำร้อน ผ่านสารทำความเย็นที่อยู่ในสถานะ แก๊สกับน้ำ เป็นตัวดึงความร้อน ในขณะที่ฮีทเตอร์ไฟฟ้านั้นเป็นการเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้า เป็นพลังงานความร้อนโดยตรง ทำให้มีค่าไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

2.ผลพลอยได้จากการแลกเปลี่ยนพลังงาน

Mar Sorarus Heat Pump

ด้วยระบบการทำงานของการปั๊มความร้อน ที่จะแลกเปลี่ยนความร้อน ผ่านสารทำความเย็นกับน้ำที่เมื่อสารทำความเย็นดูดรับความร้อนจากอากาศ ภายนอกมา ก็จะเกิดการระเหยกลายไปเป็นไอภายในเครื่องระเหย (Evaporator) จากนั้นสารทำความเย็นจะไหลไปยังเครื่องอัดสารทำความเย็น (Compressor) และถูกอัดให้มีอุณหภูมิสูง จากนั้นจึงส่งต่อไปยังเครื่องควบแน่น (Condenser) เพื่อส่งความร้อนให้กับน้ำ และจะทำการปรับ อุณหภูมิน้ำเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานต่อไป

ซึ่งในขณะที่พลังงานความร้อนผ่านสารทำความเย็น จะก่อให้เกิดลมเย็นเป็นผลพลอยได้ ซึ่งลมเย็นนี้ สามารถนำมาใช้งานได้ด้วย อย่างการนำไปใช้งานในห้องปรับอากาศ เช่น ห้องเก็บยาในโรงพยาบาล โรงงานผลิตยา หรือนำไปเพิ่มความเย็นบริเวณ โถงทางเดิน เป็นต้น

3.ทำน้ำร้อนจากระบบส่วนกลาง ทำให้ปลอดภัย และซ่อมแซมได้ง่าย

ฮีทปั๊มเป็นระบบทำน้ำร้อนที่ปลอดภัย เพราะเป็นระบบที่ไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และผู้ใช้งานไม่ต้องสัมผัสกับเครื่องโดยตรง เนื่องจากเป็นการผลิต น้ำร้อนจากระบบส่วนกลาง ที่หากเกิดปัญหาก็สามารถเข้าไปซ่อมแซมได้ง่าย เพราะวงจรทั้งหมดรวมอยู่ที่เดียวกัน ไม่ต้องตรวจสอบแยกซ่อมตามห้อง ต่าง ๆ สามารถมองเห็นปัญหาได้แบบภาพรวม ทั้งยังหมดกังวลเรื่องไฟฟ้ารั่วไหลขณะใช้งาน

ข้อเสียของระบบฮีทปั๊ม

1.ระบบที่เป็นแบบส่วนกลาง

อย่างที่เราได้กล่าวถึงข้อดีที่ระบบฮีทปั๊ม ที่เป็นระบบทำน้ำร้อนแบบรวมศูนย์ หากมีส่วนใดเสียหายก็สามารถซ่อมแซมได้ง่าย แต่ในทางกลับด้วยระบบ รวมศูนย์ที่ก็กลับมาเป็นข้อเสียได้ด้วยเช่นกัน เพราะ หากเกิดปัญหาขึ้นมาก็จะส่งผลกระทบต่อระบบน้ำร้อนโดยรวม

2.มีค่าใช้จ่ายสูง

การลงทุนกับระบบฮีทปั๊ม ต้องใช้ต้นทุนเริ่มต้นจำนวนหนึ่งเลยทีเดียว แต่ในระยะยาวแล้วสามารถลดต้นทุนของการทำธุรกิจได้ในที่สุด และยังเป็นเส้น ทางลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการทำธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และผู้คนอย่างยั่งยืน

Mar Sorarus Heat Pump Thumbnail 1

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

เครื่องปั๊มความร้อนควรค่าแก่การลงทุนหรือไม่

จากที่เราได้นำเสนอ ข้อดี และข้อเสียของเครื่องปั๊มความร้อน จะเห็นได้ว่าแม้จะมีค่าใช้จ่ายตั้งต้นที่สูง แต่ถือว่าในระยะยาวแล้วด้วยกลไกการทำงานของฮีทปั๊มที่เป็นการเคลื่อน ย้ายความร้อนจากที่หนึ่งไปยังที่หนึ่ง และไม่ได้เป็นการผลิตขึ้นมา ทำให้เป็นระบบที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายใน ประเทศที่พัฒนาแล้ว ทั้งยังสามารถนำธุรกิจที่มีการลงทุนในเรื่องของการใช้พลังงานทดแทน ไปยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI (Board of Investment) ที่จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นการลงทุนไปได้ ทั้งยังช่วยให้คืนทุนได้เร็ว ขึ้นด้วย

ให้ Sorarus แบรนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประหยัดพลังงานความร้อนแบบครบวงจร ได้ให้คำปรึกษา และออกแบบเครื่องปั๊มความร้อนที่เหมาะสมกับ ธุรกิจของคุณ เพื่อให้ผลลัพธ์การทำงานที่มีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจคุณในระยะยาว

สามารถติดต่อเพื่อขอคำปรึกษาจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญได้ฟรีที่ เว็บไซต์: https://www.sorarus.com/th/solution/heat-pump-system/ Line Official

เบอร์โทรศัพท์: 089 608 7999