Around Town

Ginstronomy –พบกับศิลปะการจับคู่เครื่องดื่มจิน (Gin)กับอาหารให้อร่อยลงตัว

1 Mins read

Tanquerary Thumbnail

จิน (Gin)ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มของความลื่นไหล สามารถนำมาผสมกับเครื่องดื่มชนิดอื่นได้หลากหลายรูปแบบทำให้เหล่าบาร์เทนเดอร์ต่างเทใจให้เครื่องดื่มชนิดนี้ เพราะรังสรรค์ได้หลายเมนู เป็นเครื่องดื่มที่เป็นตัวแทนของความสนุก และความคิดสร้างสรรค์ในบทความนี้แบรนด์ Tanquerayเครื่องดื่มจินสัญชาติอังกฤษจะชวนมาเปิดโลกของ Ginstronomy โลกศิลปะของการจับคู่จินกับอาหาร เพื่อยกระดับการรับรสของคุณขึ้นไปอีกขั้น

แต่ก่อนไปจับคู่จินกับอาหารมาทำความเข้าใจรสชาติของจินกันสักหน่อยเพราะเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติโดดออกมาจากแอลกอฮอล์ชนิดอื่น ๆ เครื่องดื่มจินเกิดจากการกลั่นเอาแอลกอฮอล์ที่บริสุทธิ์ที่สุด มาหมักกับจูนิเปอร์เบอร์รี่(Juniper Berries)ที่ชื่อเหมือนจะเป็นผลเบอร์รี่แต่กลับเป็นผลเบอร์รี่ที่เกิดจากต้นสน ให้รสขมเผ็ดเล็กน้อย และแอบมีความหวานอมเปรี้ยวเบา ๆ ซ่อนอยู่ นำมาหมักกับเครื่องเทศ และสมุนไพร จากนั้นนำไปกลั่นจนเกิดเป็นจินที่มีความบริสุทธิ์ที่สุดในบรรดาแอลกอฮอล์ชนิดต่าง ๆ ให้รสชาติที่สดชื่น ชูกลิ่นหอมของผลจูนิเปอร์เบอร์รี่ และสมุนไพรต่าง ๆ

  1. Gin กับอาหารทะเล

จินมีส่วนผสมหลักคือจูนิเปอร์เบอร์รี่ที่ทำการหมักรวมกับเครื่องเทศ สมุนไพรต่าง ๆ ทำให้มีกลิ่นหอม และรสชาติอันสดชื่น เมื่อทานคู่กับอาหารทะเลจะทำให้รสชาติมีชีวิตชีวามากขึ้น เช่นการทานแซลมอนรมควันที่มีรสชาติเข้มข้นมีความเค็มหวานมัน เมื่อทานคู่กับจินที่ให้ความรู้สึกสดชื่น เจือรสขมนิด ๆ จะทำให้ได้รสชาติที่ลงตัวมากยิ่งขึ้นช่วยตัดความเลี่ยนของอาหารจานหลักได้

2. Gin กับCured Meat

Cured Meat หรือCold Cuts เนื้อสัตว์ที่ผ่านการอาหารถนอมด้วยเกลือ มักทานคู่กับชีสชนิดต่าง ๆรวมถึงแยม แครกเกอร์ และผลไม้ต่าง ๆ ในเมนูที่เรียกว่าCheese Platter หากใครได้ลองรับรองว่าต้องติดใจ เพราะเป็นเมนูที่มีความหลากหลายของเนื้อสัมผัสภายในหนึ่งคำ อย่างไรก็ตามเนื้อ Cured Meat และ Cheese นั้นเป็นอาหารที่มีไขมันสูง และมีรสเค็ม ฉะนั้นเมื่อทานคู่กับจิน จะช่วยบาลานซ์รสชาติให้ทานง่ายขึ้น และลดความเลี่ยนลงได้นอกจากนี้ยังสามารถใช้จินเป็นส่วนผสมในการทำเมนูนี้ได้อีกด้วย

3. Gin กับแกงอินเดีย

ด้วยความที่มีรสชาติขมเจือปนของจินทำให้เมื่อทานคู่กับแกงอินเดียอย่าง แกงเผ็ด Vindaloo จะช่วยบรรเทารสชาติแกงที่ร้อนแรง ทำให้ทานง่ายขึ้น นอกจากนั้นรสชาติอันสดชื่นและกลิ่นหอมจากผลจูนิเปอร์เบอร์รี่ รวมถึงสมุนไพรต่าง ๆ ของจินยังเป็นเหมือนการล้างปากหลังจากกินแกงที่รสชาติจัดจ้านได้ดี โดยในเมนูนี้ให้ลองจับคู่แบรนด์ TanquerayLondon Dry Gin ผสมกับ Rosemary และ Vermouth Highball รับรองว่าคุณจะต้องติดใจ เพราะรสชาติของโรสแมรี่ และรสชาติเครื่องเทศจาก Vermouth จะเพิ่มความหอมสดชื่น ส่งเสริมให้แกงอินเดียอร่อยยิ่งขึ้น

จินอาจจะดูเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติโดดออกมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่นๆ แต่ถ้าได้จับคู่กับประเภทอาหารที่ใช่แล้ว รับรองว่ามื้ออาหารของคุณจะพิเศษและน่าประทับใจมากขึ้นอย่างแน่นอน