Around Town

ดื่ม Single Malt Scotch Whisky แบบคนคูลๆ ทำเองได้ที่บ้าน

1 Mins read

082022 The Singleton Single Malt Scotch Whisky ทำเองที่บ้าน

ปัจจุบันคงมีนักดื่มน้อยคนที่ไม่รู้จัก Single Malt Whisky เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยอดนิยมระดับพรีเมียมจากประเทศสกอตแลนด์ ที่มีรสชาติละเมียดละไม กลิ่นหอมเฉพาะตัว และเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน ความพิเศษเฉพาะตัวของซิงเกิลมอลต์วิสกี้ ที่หมักจากข้าวบาร์เลย์มอลต์ชนิดเดียวด้วยความประณีตพิถีพิถัน กลั่นจากโรงกลั่นเพียงโรงเดียว ทำให้ได้เครื่องดื่มที่มีคาแรกเตอร์โดดเด่น เป็นที่นิยมของนักดื่มทั่วทั้งโลก ที่ต่างพากันยกย่องว่าวัฒนธรรมการดื่มSingle Malt Scotch Whiskyไม่ต่างจากการได้เสพงานศิลปะชั้นเลิศที่มาในรูปแบบของเครื่องดื่ม วันนี้เราจะชวนมารู้จักการดื่มSingle Malt Scotch Whisky ทำเองที่บ้านแบบคนคูลๆ กันดีกว่า

เหตุผลที่ Single Malt Whisky แตกต่างกับวิสกี้ทั่วไป

ถึงแม้ว่าเครื่องดื่มScotch Whisky จะเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่นักดื่มต่างคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วก็ตามแต่หากพูดถึงสุนทรียะในการดื่ม ที่ใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอนมาตั้งแต่เริ่มต้นจนออกมาเป็นรสชาติระดับพรีเมียมเชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึงเครื่องดื่มSingle Malt Scotch Whiskyเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แล้วอะไรที่บ่งบอกว่าซิงเกิลมอลต์ แตกต่างจาก สกอต วิสกี้ ทั่วไป?

  • Whisky หมักจากข้าวบาร์เลย์มอลต์ชนิดเดียวเท่านั้น ไม่มีส่วนผสมของธัญพืชอื่นๆ
  • การหมัก บ่ม กลั่น Single Malt Scotch จะใช้วิสกี้ที่มาจากโรงกลั่นเดียวกันเท่านั้นซึ่งคำว่า Single จึงหมายถึง 1 โรงกลั่นนั่นเอง
  • ใช้ขั้นตอน กรรมวิธีการกลั่นแบบโบราณ หม้อกลั่น Pot Still อุปกรณ์เครื่องมือทำจากทองแดง
  • ต้องผ่านการบ่มในถังไม่โอ๊คขนาดความจุไม่เกิน 600 ลิตร เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปีขึ้นไป
  • มีดีกรีแอลกอฮอล์ 40% ขึ้นไป

รู้จักกับวัฒนธรรมการดื่ม Single Malt Scotch Whisky

เพราะวัฒนธรรมการดื่ม Single Malt Scotch Whisky มีความแตกต่างมากกว่าการดื่มสกอตวิสกี้ทั่วไป เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และรสนิยมที่โดดเด่น ดื่มได้หลากหลายโอกาสไม่ว่าจะเป็นการดื่มเพื่อพูดคุยเจรจาธุรกิจ งานเลี้ยงสังสรรค์ หรือปาร์ตี้สนุกๆ แต่การดื่มซิงเกิลมอลต์วิสกี้ ที่ถูกต้องนั้นจะช่วยให้เราได้ดื่มด่ำซึมซับเอารสชาติอันซับซ้อน กลิ่นและรสสัมผัสอันเป็นเอกลักษณ์อย่างแท้จริงได้ นั่นคือการดื่มรสชาติของSingle Malt Scotch Whiskyแบบที่ไม่มีอะไรมาเจือปนที่เรียกกันว่าการดื่มแบบ Neat หรือการดื่มแบบเพียวๆ นั่นเองอีกวิธีการดื่มก็คือ Drop Water คือการเติมน้ำหรือน้ำแร่บริสุทธิ์เพียงเล็กน้อยสัก 1–2 หยดให้ได้สัมผัสถึงอีกหนึ่งรสชาติของซิงเกิลมอลต์ สกอตวิสกี้ที่แตกต่างก็ได้เช่นกัน

เทรนด์การดื่ม Single Malt Scotch Whisky ทำเองที่บ้าน

นอกจากรสชาติที่เป็นเสน่ห์โดดเด่นของซิงเกิลมอลต์แล้ว อารมณ์ความละเมียดละไมในการดื่มก็เป็นอีกเป็นอรรถรสที่ช่วยให้วิสกี้ระดับพรีเมียมอย่าง Single Malt Scotch Whiskyมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ไม่ว่าจะดื่มสังสรรค์หรือในปัจจุบันเทรนด์การดื่ม Single Malt Scotch Whisky ทำเองที่บ้านก็กำลังได้รับความนิยมเช่นกันวันนี้เราจะมาแนะนำสูตรผสมSingleMalt Whiskyดื่มง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แต่ช่วยเพิ่มฟิลในการดื่มได้เป็นอย่างดีกับสูตรค็อกเทลหอมๆ ชื่อเท่ๆ ว่า Orchard และ Riverside

สูตรค็อกเทลOrchard

ใครที่อยู่บ้านแล้วกำลังมองหาสูตรค็อกเทล ที่ช่วยเรียกความสดชื่นรีเฟรชอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ ให้ตื่นตัวขึ้นมา ขอแนะนำให้ลองค็อกเทลที่ได้ทั้งความหอมสดชื่นของผลไม้อย่างแอปเปิล ความซาบซ่าจากโซดา ผสมกับรสชาติอันมีเสน่ห์ของ Single Malt Scotch Whisky ที่เข้ากันได้อย่างลงตัว

ส่วนผสม
The Singleton ซิงเกิลมอลต์วิสกี้ 12 Years           50ml
น้ำแอปเปิล                                                        50ml
โซดา
ตกแต่งด้วยใบมิ้นต์

สูตรค็อกเทลRiverside

อีกสูตรค็อกเทล ที่แฝงไปด้วยความคลาสสิกลุ่มลึก รสชาติละมุนและมีความซับซ้อน คาแรกเตอร์แบบขรึมๆ ที่ไม่เน้นความหวาน เหมาะกับฟิลแบบนั่งดื่มเงียบๆ ที่บ้านปล่อยใจไปกับเพลงโปรดเบาๆ

ส่วนผสม
The Singleton ซิงเกิลมอลต์วิสกี้ 12 Years           50ml
ชาเขียว เลือกรสชาติไม่หวาน                                50ml
Ginger Ale                                                       50 ml
ตกแต่งด้วยใบไทม์

การดื่ม Single Malt Scotch Whisky ทำเองที่บ้านให้อารมณ์และความรู้สึกละเมียดละไมไปอีกรูปแบบ การได้ดื่มด่ำรสชาติพรีเมียมของซิงเกิลมอลต์วิสกี้ เหมือนได้ปลดปล่อยความรู้สึกที่ผ่อนคลายได้อย่างแท้จริง ใครอยากลองเปิดประสบการณ์กับวิสกี้รสชาติเข้มข้น กลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร ขอแนะนำเดอะ ซิงเกิลตัน (The Singleton) ซิงเกิลมอลต์วิสกี้ ระดับโลกจากสกอตแลนด์ ที่มาพร้อมรสชาตินุ่มนวล หอมฟรุตตี้ กลิ่นวานิลา กลิ่นเครื่องเทศ กลิ่นไม้โอ๊ค และธัญพืชต่างๆ ที่ได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนาน