Around Town

SEO คืออะไร? อยากให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google ต้องรู้!

1 Mins read

32010

ปัจจุบันการตลาดออนไลน์เข้ามามีบทบาทกับทุกธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการจะสร้างความสำเร็จระยะยาวไม่ใช่แนวทางแบบฉาบฉวยสิ่งสำคัญคือต้องรู้จักการทำ SEO ให้ถูกหลัก เมื่อเว็บไซต์ติดอันดับบน Google นั่นหมายถึงโอกาสที่ลูกค้าทั้งใหม่และเก่าจะเข้ามาหามีอย่างไม่ขาดสาย คำถามสำคัญย่อมหนีไม่พ้น SEO คืออะไร? มีความสำคัญกับธุรกิจออนไลน์มากขนาดไหน นี่คือเรื่องที่ทุกคนต้องรู้เอาไว้

ตอบข้อสงสัย SEO คืออะไร

สำหรับคำถามที่ว่า SEO คืออะไร หากอธิบายกันแบบเข้าใจง่าย SEO หรือ Search Engine Optimize คือ ลักษณะของการปรับแต่งเว็บไซต์ตั้งแต่ออกแบบเนื้อหา ดีไซน์หน้าเว็บ การใช้คีย์เวิร์ดที่เหมาะสม เพื่อให้เว็บของคุณสามารถติดอันดับบนเว็บ Search Engine ซึ่งในเมืองไทยก็คือ Google เป็นรูปแบบการตลาดประเภทหนึ่งในยุคดิจิทัลที่ต้องอาศัยปัจจัยหลายด้าน เมื่อลูกค้าค้นหาคำคีย์เวิร์ดที่คุณตั้งใจทำอันดับแล้วเว็บอยู่หน้าแรกเมื่อไหร่ นั่นหมายถึงความสำเร็จขั้นแรก และมีโอกาสต่อยอดสู่อนาคตได้อีกหลายด้าน

ความสำคัญของการทำ SEO ที่ควรรู้

หลายคนอาจยังสงสัยว่าทุกวันนี้ก็มีช่องทาง Social Media เกิดขึ้นเยอะมาก ใครก็สามารถเปิดร้านขายของออนไลน์ได้ ไม่เห็นต้องเสียเวลาในการทำ SEO ใด ๆ เลย แต่ในอีกมุมหากคุณวางแผนอยากทำธุรกิจระยะยาว ประสบความสำเร็จและก้าวสู่ความมั่นคง การมีหน้าร้านแค่บน Social Media มักถูกมองว่าเป็นเรื่องฉาบฉวย และมีการแข่งขันสูงมาก

แต่สำหรับการทำ SEO สิ่งแรกที่ธุรกิจต้องมีคือ “เว็บไซต์” เปรียบเสมือนการเป็นหน้าร้านออนไลน์คอยเปิดต้อนรับลูกค้าตลอด 24 ชม. เมื่อคุณมีร้านเป็นของตนเองความน่าเชื่อถือก็เพิ่มขึ้นหลายเท่า สามารถใส่ข้อมูลทุกอย่างที่ต้องการลงไปได้แบบไม่จำกัด ซึ่งข้อนี้ต่างจาก Social Media ชัดเจน

คราวนี้เมื่อคุณสามารถทำ SEO ติดอันดับหน้าแรกได้เมื่อไหร่ หน้าร้านซึ่งเปิดตลอด 24 ชม. อย่างที่บอกก็พร้อมต้อนรับลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้า / บริการ ที่ตนเองคาดหวังแบบไม่จำกัด ไม่มีการปิดร้าน แม้เลยเวลางานไปแล้วก็ยังมีคนเข้าคิวอยู่ตลอด แสดงถึงการเติบโตทั้งเรื่องรายได้และการรับรู้ เป็นผลลัพธ์เชิงบวกให้กับธุรกิจอย่างแท้จริง

ซึ่งจากสถิติที่น่าสนใจอย่างหนึ่งปัจจุบันในแต่ละวันมีคน Search Google ไม่ต่ำกว่า 3.5 พันล้านครั้ง หรือหากเทียบให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ทุก ๆ 1 วินาที จะมีคนเสิร์ชข้อมูลบน Google 40,000 ครั้ง ลองนึกดูว่าหากธุรกิจของคุณติดอันดับหน้าแรกโอกาสที่ลูกค้าเข้ามาย่อมมีมากขึ้นแบบไม่ต้องสงสัยใด ๆ เลย

อีกทั้งยังมีข้อมูลน่าสนใจจาก serpwatch ระบุว่า ผลลัพธ์จากการทำ SEO ให้การตอบแทนสูงระดับ 14.6% เทียบกับรูปแบบการตลาดดั้งเดิมซึ่งผลลัพธ์ได้เพียง 1.7% แบบไม่เห็นฝุ่นกันเลยทีเดียว

เทคนิคเบื้องต้นในการทำ SEO ให้มีโอกาสติดอันดับหน้าแรก

หลังทำความเข้าใจกันไปพอสมควรแล้วว่า SEO คืออะไร และมีความสำคัญมากแค่ไหน คราวนี้หลายคนคงกำลังมีคำถามเกิดขึ้นอีกครั้งว่า หากต้องการทำ SEO ให้มีโอกาสติดอันดับหน้าแรกควรเริ่มจากอะไร และทำแบบไหนจึงจะตอบโจทย์มากที่สุด ลองนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับเพิ่มเติมกันได้เลย

1. วางโครงสร้างเว็บให้น่าสนใจ

อย่างที่อธิบายไปว่าหน้าเว็บก็เปรียบเหมือนหน้าร้าน หากคุณแต่งไม่สวย ทำไม่ดี ใครก็ไม่อยากแวะเวียนเข้ามาหา ดังนั้นจึงต้องเริ่มจากการวางโครงสร้างเว็บให้เหมาะสม อยากมีหน้าเพจอะไรบ้าง แต่ละหน้าเน้นเนื้อหาเรื่องใดเป็นหลัก

2. Keyword Research คือหัวใจสำคัญ

หากใครทำ SEO อยู่แล้วจะรู้ดีว่าหัวใจสำคัญสุดของการตลาดประเภทนี้คือ การหา Keyword Research ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของตนเองมากที่สุด มีการเสิร์ชค้นหาเยอะ และพยายามกระจายให้ครอบคลุม จากนั้นวางแผนว่าจะใช้ Keyword ไหนเป็นพระเอกหลักเพื่อให้คนเข้าถึงเยอะที่สุด ตามด้วย Keyword รอง สำหรับหว่านแหเพิ่มโอกาสการเข้าถึงด้วย

3. อัปเดตเนื้อหาบนเว็บไซต์ตลอด

นี่เป็นอีกสิ่งในการทำ SEO ให้ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากบ่อยครั้งการถูกดันอันดับของคุณเกิดจาก Google ประเมินด้วยว่าเว็บนี้มีความเคลื่อนไหว เกิดการอัปเดตตลอด ไม่ได้นิ่งสนิทเหมือนเว็บร้าง ซึ่งเทคนิคง่ายที่สุดและได้รับความนิยมก็คือ การเพิ่มเนื้อหาสาระลงไปในบล็อกบทความ แถมวิธีนี้ยังช่วยสร้าง Traffic ที่ดีสำหรับคนที่ตอนแรกอาจไม่ตั้งใจเข้ามาซื้อของ แค่อยากหาความรู้เพิ่มเติม แต่ท้ายที่สุดก็กลายเป็นลูกค้าได้เช่นกัน

4. รู้จักการทำ Backlink

การทำ Backlink คือการนำเอาบทความต่าง ๆ ไปฝากไว้บนเว็บไซต์อื่น จากนั้นก็ทำลิงก์โยงกลับมาบนหน้าเว็บตัวเอง เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงของผู้คนให้มากขึ้นกว่าเดิม และยังช่วยเพิ่มยอด Traffic เพื่อโอกาสติดอันดับ Google เร็วขึ้นกว่าเดิมด้วย

5. เว็บไซต์ต้องรองรับการทำงานของมือถือ

บางคนทุกวันนี้ใช้มือถือในการค้นหามากกว่าคอมพิวเตอร์ด้วยซ้ำ ซึ่งการทำเว็บหากเป็นเว็บสำเร็จรูปจะไม่ค่อยมีปัญหา สามารถรองรับได้ทุกแพลตฟอร์ม แต่ถ้าใครใช้เว็บสร้างเองอย่าลืมมองเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญด้วย

หวังว่าจากข้อมูลเหล่านี้นอกจากเข้าใจคำถาม SEO คืออะไร จะช่วยให้ผู้มีธุรกิจออนไลน์และอยากทำเว็บติดอันดับพัฒนาตนเองมากขึ้นกว่าเดิม เพราะโลกทุกวันนี้ไม่สามารถหยุดนิ่งอยู่เฉย ๆ ได้ คุณช้าเพียงแค่ก้าวเดียวคู่แข่งก็มีโอกาสแซงหน้าและได้ลูกค้าไปครองแล้ว