Around Town

วิธีการทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าแรก อยู่นานและปลอดภัย

1 Mins read

philip oroni eQXm0Fz5V5E unsplash 0

วิธีการทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าแรก อยู่นานและปลอดภัย

หากเปรียบเว็บไซต์เป็นหน้าร้านแล้ว การทำ Search Engine Optimization (SEO) ก็คงไม่ต่างจากถนนที่จะพาลูกค้าเดินเข้ามาสู่หน้าร้านหรือเว็บไซต์ของเรา ผ่าน Keyword ที่ใช้ค้นหาบน Search Engine นั่นเอง ทำให้การทำ SEO เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับในหน้าแรกของการค้นหา รวมถึงเพิ่มการเข้าถึงหน้าเว็บไซต์และสินค้าที่ต้องการขาย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การทำ SEO ที่ดี ควรคำนึงความถูกต้องและปฏิบัติตามข้อกำหนด เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจจับคุณภาพและบทลงโทษ และนี่คือวิธีการทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าแรกให้อยู่ได้นาน และปลอดภัย

ทำไมต้องทำ SEO แบบมีคุณภาพ

เนื่องจากถึงแม้จะเป็นการทำ SEO เอง ก็ยังมีการแบ่งประเภทของ SEO ที่มีคุณภาพ (White Hat SEO) และ SEO ที่เสี่ยงต่อการถูกลงโทษ (Black Hat SEO) ซึ่ง SEO ที่มีคุณภาพ จะเป็น SEO ที่ปฏิบัติตามคำชี้แนะของ Search Engine อย่างเคร่งครัด รวมถึงการพัฒนา User Experience ที่มีประโยชน์แก่ผู้เข้าชมด้วยคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ แต่สำหรับ SEO ที่พยายามโกง Algorithm เพื่อให้เว็บไซต์ได้ลำดับสูงๆ ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งอาจจะทำให้เว็บไซต์ติดอันดับได้เร็วก็จริง แต่อยู่ไม่นาน เพราะเสี่ยงที่จะโดนลงโทษ (Penalty) จาก Search Engine นั้นๆ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงควรทำ SEO แบบมีคุณภาพเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าแรกและอยู่ได้นานนั่นเอง

5 วิธีในการทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก อยู่นานและปลอดภัย

1.    ปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ (On-page Optimization)

เป็นการเริ่มต้นด้วยการปรับแต่งปัจจัยภายในและส่วนต่างๆ ของเว็บไซต์ เนื่องจากหน้าเว็บไซต์ก็เปรียบเสมือหน้าร้าน โดย On-Page Optimization สามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการวางโครงสร้างเว็บ การเขียนโค้ดในหน้าเว็บ การปรับแต่ง URL หรือแม้กระทั่งการปรับแต่งบทความในเว็บไซต์ เพื่อเกิดการกระจาย Keyword อย่างเหมาะสม โดยวิธีทั้งหมดนี้ ควรใช้แนวทางที่ปลอดภัย และปฏิบัติตามข้อกำหนด ทั้งนี้ก็เพื่อให้ Bot ของ Search Engine สามารถเข้าใจได้ง่ายว่าเว็บไซต์นั้นๆ เกี่ยวข้องกับอะไร และจัดอันดับเว็บไซต์ของเราขึ้นในหน้าแรกอย่างปลอดภัย

2.    ทำ Keyword Research

เพราะ Keyword Research จัดเป็นพื้นฐานของการทำ SEO ที่สำคัญ เนื่องจากเป็นกระบวนการสืบค้นคำ หรือข้อมูลสำคัญ ที่ผู้ใช้งานใช้ค้นหาข้อมูล สินค้า หรือบริการ เพื่อสำรวจความต้องการของตลาด ซึ่งในการทำ SEO จะต้องทำ Keyword Search เพื่อหา Keyword ที่มีความสำคัญมากที่สุด และดูปริมาณคำค้นหาต่อเดือน สำหรับวิเคราะห์การแข่งขันของ Keyword และวางแผนการทำคอนเทนต์โดยใช้ Keyword นั้นเพื่อเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์

3.    Link Building

เป็นการสร้าง Backlink ที่เป็นลิงก์จากเว็บอื่นๆ ชี้กลับมาที่เว็บไซต์ของเรา เพื่อแสดงให้เห็นว่าเนื้อหาของเว็บไซต์เรามีคุณภาพเป็นที่ยอมรับและถูกพูดถึง เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือ และทำให้มีโอกาสติดอันดับ SEO ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย โดยลักษณะของ Backlink ที่ดี ควรทำกับเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือและได้รับการอ้างอิงถึงบ่อยเช่นกัน ทำให้ในบางครั้งการทำ Backlink เป็นเรื่องที่ต้องใช้ระยะเวลาและมีความซับซ้อน เนื่องจากต้องติดต่อทีละเว็บไซต์เพื่อให้ได้ลิงก์ตามที่ต้องการ

philip oroni sxeFMlcId1I unsplash 0

4.    ปรับแต่ง Technical SEO

เป็นการปรับแต่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ในเชิงเทคนิค ไม่ว่าจะเป็น

  • การทำแผนผังเว็บไซต์
  • การเพิ่มความเร็วเว็บไซต์ (Page speed)
  • การปรับแต่ง URL ให้เป็นมิตรแก่ผู้ใช้งาน
  • การทำเว็บไซต์ให้ปลอดภัยต่อผู้เข้าชมจากการรับรอง Secure Sockets Layers (SSL) จากชื่อ URL ที่เป็น ‘https://’
  • การจัดทำ Redirect 301

เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้ จะนำไปสู่การทำให้ Bot ของ Search Engine สามารถเข้ามารวบรวมข้อมูล (Crawling) และจัดทำดัชนีเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นอีกวิธีในการทำ SEO ให้อยู่ได้นานและปลอดภัย

5.    ปรับ User Experience

หากหน้าเว็บไซต์เปรียบเสมือนหน้าร้าน การทำหน้าเว็บไซต์ให้ดูน่าเชื่อถือและทำให้ผู้ใช้งานเกิดความประทับใจ จะส่งผลต่อประสบการณ์ของผู้ใช้งาน หรือ User Experience (UX) ที่ดี ซึ่ง UX ที่ดีสามารถทำได้โดย ออกแบบเว็บไซต์ให้สวยงามน่าเชื่อถือ มีการวางเมนูต่างๆ อย่างเป็นระบบ มีการปรับขนาดรูปภาพและวีดีโอให้เหมาะสมเพื่อความเร็วในการดาวน์โหลดเว็บไซต์ รวมไปถึงการออกแบบเว็บไซต์ให้รองรับการใช้งานบนมือถือ หรือ Mobile Friendly เองก็สำคัญ

เพียงเท่านี้ SEO ที่ได้ ก็จะสามารถพาอันดับเว็บไซต์ของคุณสู่หน้าแรกของ Search Engine ได้อย่างยาวนานและปลอดภัย ครบถ้วนตรงตามข้อกำหนด ซึ่งการทำ SEO กับ Search Studio จะยิ่งช่วยการันตีผลลัพธ์ของการจัดอันดับเว็บไซต์อย่างปลอดภัย ผ่านทั้ง 5 วิธีนี้อย่างแน่นอน