Around Town

5 เทคนิคออกกำลังกายในบ้าน ใช้พื้นที่น้อย ไม่ง้อฟิตเนส

1 Mins read

jonathan borba lrQPTQs7nQQ unsplash

ถึงแม้ว่าการออกกำลังกายจะเป็นวิธีการที่ดีในการดูแลสุขภาพและรูปร่าง แต่หลายคนอาจมีข้อจำกัดในการออกกำลังกาย ทั้งในด้านเวลา การเดินทาง ไปจนถึงการเผชิญกับมลภาวะภายนอกที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้นการออกกำลังกายที่บ้านจึงเป็นตัวเลือกที่กำลังได้รับความนิยมกันอยู่ไม่น้อย เพราะสามารถเลือกออกกำลังกายตอนไหนก็ได้ที่สะดวก ไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องออกไปข้างนอก ซึ่งวันนี้เราก็มีเทคนิคออกกำลังกายในบ้าน ใช้พื้นที่น้อย ไม่ง้อฟิตเนส มาฝากกันค่ะ 

1. ออกกำลังกายโดยใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า

        ลู่วิ่งไฟฟ้านั้นเรียกได้ว่าเป็นเครื่องออกกำลังภายในบ้านยอดฮิตกันเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าจะถูกใครต่อใครบูลลี่ว่าเป็นราวตากผ้าก็ตามที ซึ่งนอกจากจะสามารถตากผ้าได้ดีแล้ว ยังสามารถใช้ออกกำลังกายเรียกเหงื่อกันได้ดีอีกด้วยค่ะ โดยในปัจจุบันลู่วิ่งไฟฟ้าที่มีจำหน่ายกันอยู่ทั่วไปก็มีให้เลือกมากมายหลายแบบ หลายราคา จากหลากหลายแบรนด์ ใครที่กำลังมองหาลู่วิ่งไฟฟ้ายี่ห้อไหนดี ก็ควรพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ กันก่อนที่จะติดสินใจเลือกซื้อ โดยหลัก ๆ แนะนำให้ดูจากขนาดและพื้นที่ในการจัดวาง กำลังแรงม้าของมอเตอร์ ความเร็วสูงสุดที่สามารถทำได้ ระบบที่ช่วยลดแรงกระแทกในขณะวิ่ง ความสามารถในการรับน้ำหนักได้สูงสุด รวมไปถึงฟังก์ชันการใช้งานอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น การเผาผลาญแคลอรี่ การวัดระยะทางที่วิ่งได้ การวัดอัตราการเต้นและชีพจรของผู้ใช้งาน หน้าจอแบบทัชสกรีนที่ใช้งานสะดวก เป็นต้น และที่สำคัญในการเลือกซื้อลู่วิ่งไฟฟ้า อย่าลืมดูการรับประกัน และบริการหลังการขายกันด้วยค่ะ    

2. ออกกำลังกายด้วยเครื่องเดินวงรี 

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ที่ได้มีการผสมผสานระหว่างลู่วิ่งและจักรยานเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ได้ลักษณะการออกกำลังกายคล้ายกับการก้าวเดินโดยที่เท้ายังคงอยู่กับที่ สามารถเผาผลาญพลังงานได้มาก ค่อนข้างมีเสียงเงียบในขณะที่ออกกำลังกาย และยังสามารถออกกำลังกายได้แทบทุกส่วน เพราะในขณะที่ใช้งานจะต้องมีการขยับแขน ขา และช่วงตัวไปพร้อมกันด้วย ทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะไปกล้ามเนื้อสะโพก กล้ามเนื้อต้นขา กล้ามเนื้อขาด้านหลัง กล้ามเนื้อแขน ไปจนถึงกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวมีความแข็งแรงและกระชับมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีแรงกระแทกต่ำต่างจากการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายในแบบที่ไม่ต้องวิ่งหรือกระโดดมากนัก 

3. การเต้นแอโรบิค

              เป็นวิธีการออกกำลังกายภายในบ้านที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมาก และใช้พื้นที่ในการออกกำลังกายไม่เยอะ โดยเราสามารถเปิดคลิปการเต้นแอโรบิคจากหน้าจอเพื่อทำการเต้นตามได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอมือถือ  คอมพิวเตอร์ แท็บแล็ต  หรือทีวี เรียกได้ว่าเป็นวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับคนยุคใหม่ อีกทั้งยังสามารถเรียกเหงื่อได้ง่าย มีความสนุกสนานไม่น่าเบื่อเพราะเป็นการเต้นไปตามจังหวะเสียงเพลง สำหรับผู้ที่เริ่มต้นอาจเลือกเป็นท่าง่าย ๆ ที่ไม่ต้องมีการกระโดดหรือใช้แรงมากจนเกินไป แล้วจึงค่อยเพิ่มระดับความยากมากขึ้นไปเรื่อย ๆ  

4. เวทเทรนนิ่ง

              เป็นอีกหนึ่งวิธีการออกกำลังกายภายในบ้านที่ใช้พื้นที่น้อย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปั้นหุ่นกระชับรูปร่าง และเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ โดยมีเพียงแค่อุปกรณ์ง่าย ๆ สำหรับการใช้ถ่วงน้ำหนัก เช่น ดัมเบล ตุ้มน้ำหนัก โดยแนะนำให้เลือกใช้ท่าง่าย ๆ และน้ำหนักที่ไม่มากจนเกินไป และควรเปิดดูวิธีการเวทเทรนนิ่งจากคลิปตาม YouTube แล้วทำตามจะเป็นการดีที่สุด เพราะถ้าหากมีการใช้น้ำหนักหรือผิดท่าผิดทางขึ้นมา ก็อาจเป็นอันตรายจนทำให้เกิดอาการบาดเจ็บขึ้นมาได้ 

5. โยคะ

              เป็นวิธีการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้านของแท้กันเลยค่ะ อีกทั้งยังใช้พื้นที่ไม่มากและใช้อุปกรณ์ไม่เยอะ เพียงแค่มีเสื่อโยคะกันสักผืนก็พอแล้ว โดยเราสามารถหาคลิปวิธีการเล่นโยคะตาม YouTube ต่าง ๆ แล้วทำตามกันได้เลย ซึ่งประโยชน์ของการเล่นโยคะสามารถช่วยยืดกล้ามเนื้อทำให้มีความยืดหยุ่น เคลื่อนไหวได้คล่องตัว กล้ามเนื้อกระชับ ช่วยจัดระเบียบร่างกายให้มีความสวยงาม ลดความเครียด และมีระบบการหายใจที่ดีขึ้น  

จะเห็นได้ว่าการออกกำลังกายที่บ้านมีให้เลือกหลากหลายวิธี  ทั้งการใช้เครื่องออกกำลังกาย เช่น ลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องเดินวงรี หรือจะเลือกใช้วิธีการออกกำลังกายง่าย ๆ อย่างการเต้นแอโรบิค เวทเทรนนิ่ง ไปจนถึงการเล่นโยคะ เพื่อสร้างสุขภาพและรูปร่างที่ดีของเรากันง่าย ๆ ได้ที่บ้านค่ะ