Around Town

วิธีทำความสะอาดกระเป๋าหนังให้เงางามเหมือนใหม่ ใช้ได้ยาวนาน

1 Mins read

dim hou e3uAMtW1n6Q unsplash

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่หลงใหลในมนตร์เสน่ห์ของกระเป๋าหนัง ไม่ว่ากระเป๋าใบนั้นจะมาจากแบรนด์อะไร ราคาเท่าไหร่ ต่างก็มีคุณค่าต่อจิตใจของผู้ครอบครองกันทั้งสิ้น แต่ถึงแม้กระเป๋าหนังจะผลิตจากหนังคุณภาพพรีเมียมเพียงใด หากไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีก็จะทำให้ความสวยงามของกระเป๋าลดลงเรื่อย ๆ ดังนั้นเรามาเรียนรู้วิธีการทำความสะอาดกระเป๋าหนังที่ถูกวิธีกันดีกว่า เพื่อดูแลกระเป๋าใบโปรดให้อยู่ในรูปลักษณ์ที่ดีที่สุด อยู่คู่กายเราไปนาน ๆ

สิ่งที่ควรรู้ก่อนการทำความสะอาดกระเป๋าหนัง

ก่อนที่เราจะเข้าสู่เนื้อหาหลัก ซึ่งจะเป็นการแนะนำวิธีการทำความสะอาดกระเป๋าหนังที่ถูกวิธี เราอยากเริ่มจากการแนะนำวิธีการดูแลกระเป๋าเบื้องต้นกันเสียก่อน เพราะนอกจากการทำความสะอาด การดูแลเองก็เป็นสิ่งสำคัญที่กระเป๋าหนังควรได้รับการใส่ใจเป็นพิเศษ แม้จะขึ้นชื่อในเรื่องของความทนทานก็ตาม โดยต่อจากนี้จะเป็นการกล่าวถึงเทคนิคการดูแลกระเป๋าหนังเบื้องต้นที่คุณควรรู้

  • ระมัดระวังสิ่งของมีคมในระหว่างการใช้งานให้มากที่สุด แม้กระเป๋าหนังจะมีความเหนียว แต่ก็สามารถเป็นรอยได้จากของปลายแหลมต่าง ๆ ได้เช่นกัน
  • การจัดเก็บกระเป๋าหนังที่ถูกต้อง ควรเก็บเอาไว้ในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หากมีกระเป๋าหนังหลาย ๆ ใบ ไม่ควรนำมาวางเอาไว้ติด ๆ กัน และอย่าลืมนำกระดาษดันทรงเอาไว้เสมอเมื่อไม่ได้ใช้งาน
  • กระเป๋าที่ทำจากหนังไม่ถูกกับความชื้นเป็นที่สุด ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำ หรืออยู่ในบริเวณที่มีความชื้นสูงและเก็บให้ห่างจากความชื้นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
  • ในกรณีที่มีคราบเล็ก ๆ น้อย ๆ บริเวณกระเป๋าหนัง สามารถใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ซับบริเวณคราบในทันทีที่เกิดคราบ ไม่ควรใช้การถูเพราะอาจทำให้คราบขยายวงกว้างขึ้นได้
  • ควรใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับกระเป๋าหนังโดยเฉพาะในการทำความสะอาด และควรทดลองใช้กับในพื้นที่เล็ก ๆ ที่ไม่เป็นจุดสังเกตได้ง่ายเสียก่อน เพื่อทดสอบว่าผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ไม่ทำลายผิวของกระเป๋า

5 ขั้นตอนการทำความสะอาดกระเป๋าหนัง

สำหรับการทำความสะอาดกระเป๋าหนังนั้นก็ไม่ได้ยากอย่างที่หลายคนคิด หลักการมีง่าย ๆ คือใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมและทำอย่างระมัดระวังเท่านั้นเอง ในส่วนวิธีการที่เราอยากจะแนะนำ ก็จะแบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.     ขจัดสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่บนผิวของกระเป๋า

ขั้นตอนแรกให้เริ่มต้นจากการกำจัดสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่บนตัวกระเป๋า โดยสามารถใช้ผ้านุ่ม ๆ เพื่อเช็ดทำความสะอาดได้ และในส่วนของกระเป๋าที่มีซอก รอยเย็บ ตะเข็บ ซึ่งผ้าไม่สามารถทำความสะอาดได้ถึง แนะนำให้ใช้แปรงขนม้าเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกในบริเวณนั้นออกมาให้มากที่สุด

2.     ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดกระเป๋าหนังทำความสะอาดคราบต่าง ๆ

ขั้นตอนนี้น่าจะเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดก็ว่าได้ แม้หลาย ๆ คนจะแนะนำให้ใช้สบู่อ่อนเพื่อทำความสะอาด แต่ในปัจจุบันได้มีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดกระเป๋าหนัง ซึ่งจะมาในรูปแบบของโฟมทำความสะอาดที่สามารถฉีดลงไปบนผิวของกระเป๋าได้โดยตรง ร่วมกับการใช้ผ้าเช็ดในบริเวณที่มีคราบฝังแน่น รวมถึงใช้แปรงขนม้าในบริเวณซอกต่าง ๆ ให้สะอาดหมดจด

3.     ตากกระเป๋าให้แห้ง

เมื่อทำความสะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดกระเป๋าหนังเรียบร้อยแล้ว ให้นำเอาผ้าแห้งเช็ดส่วนของโฟมที่หลงเหลืออยู่บนกระเป๋าหนังออกให้หมด จากนั้นนำกระเป๋าไปตากในบริเวณที่มีอาการถ่ายเทสะดวก ห้ามนำไปตากแดดโดยตรงเป็นอันขาด เพราะแดดจะทำลายผิวของกระเป๋าหนัง อาจทำให้สีซีดและหนังแตกได้

4.     บำรุงความชุ่มชื้นให้กับกระเป๋าหนัง

หลังจากกระเป๋าแห้งสนิท ก็จะเข้าสู่กระบวนการบำรุงกระเป๋าหนังเพื่อยืดอายุการใช้งาน โดยจะใช้ครีมบำรุงหนังหรือเจลบำรุงหนัง นึกภาพง่าย ๆ เหมือนเรากำลังทาครีมกันแดดลงบนตัวเรา แต่เปลี่ยนจากตัวเราเป็นกระเป๋าแทน โดยสามารถใช้แปรงขนม้า หรือผ้านุ่ม ๆ ถูเบา ๆ ในบริเวณที่ทาครีม เมื่อทาครีมบำรุงจนทั่วแล้ว ก็ปล่อยให้ครีมซึมให้เรียบร้อยสัก 2-3 นาที จากนั้นก็นำผ้ามาเช็ดอีกรอบ เท่านี้ก็จะทำให้หนังเงางามเหมือนตอนซื้อมาใหม่ ๆ

5.     ฉีดสเปรย์ป้องกันความชื้นให้กับกระเป๋า

ในขั้นตอนสุดท้าย เราจะใช้สเปรย์ป้องกันความชื้นฉีดบนตัวกระเป๋า ซึ่งสเปรย์จะเป็นเหมือนกับเกราะป้องกันกระเป๋าอีกชั้น ทำให้น้ำและสิ่งสกปรกไม่สามารถเกาะบนตัวหนังของกระเป๋าได้ เป็นการยืดอายุการใช้งานของกระเป๋าหนัง ให้คงความสวยงามได้อย่างยาวนาน

ทำไมถึงควรเลือก SOLITAIRE มาดูแลกระเป๋าหนังใบโปรดของคุณ

จากขั้นตอนการทำความสะอาดกระเป๋าหนังที่เรากล่าวไปเมื่อสักครู่ จะเห็นได้ชัดเลยว่านอกจากวิธีการทำความสะอาด ก็ยังมีผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่ใช้ระหว่างการทำความสะอาดอีกด้วย ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เราอยากแนะนำก็จะเป็นอุปกรณ์และน้ำยาทำความสะอาดกระเป๋าหนังจาก SOLITAIRE ผลิตภัณฑ์ดูแลเครื่องหนังชั้นนำที่พร้อมจะทำให้กระเป๋าหนังของคุณสะอาดเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา หากสงสัยว่าทำไมถึงควรเลือก SOLITAIRE เราก็มีเหตุผลสั้น ๆ มาฝากคุณดังต่อไปนี้

  • มีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและดูแลกระเป๋าหนังที่ครบวงจร ทั้งปัดฝุ่น ทำความสะอาด บำรุง ปรับปรุงสีของกระเป๋า ไปจนถึงการปกป้องกระเป๋าให้จากความชื้น
  • ทุกผลิตภัณฑ์ได้รับการคิดค้นและพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญจากประเทศเยอรมนี ซึ่งมีประสบการณ์ตรงในด้านของการดูแลเครื่องหนังมามากกว่า 80 ปี
  • ได้รับการยอมรับทั้งในด้านคุณภาพและความน่าเชื่อถือ จนทำให้มีสาขาในประเทศไทยมากถึง 4 สาขา พร้อมกับการวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ
kevs VsnjiMUt7Cg unsplash

เพราะกระเป๋าใบโปรดของคุณ ไม่ควรค่ากับคำว่า “อะไรก็ได้” สิ่งของบางอย่างนั้น ไม่ได้มีมูลค่าแค่ตัวเลขของราคาเท่านั้น แต่กลับมีมูลค่าทางจิตใจที่ไม่ว่าจะใช้เงินเท่าไหร่ก็ซื้อไม่ได้ เชื่อได้ว่ากระเป๋าหนังใบโปรดของคุณก็เช่นเดียวกัน เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดกระเป๋าหนังคุณภาพดีจาก SOLITAIRE ดูแลให้กระเป๋าของคุณยังคงมูลค่าของมันเอาไว้ให้นานที่สุด รับรองว่าการทำความสะอาดกระเป๋าหนัง จะกลายเป็นหนึ่งในงานอดิเรกสุดโปรดของคุณอย่างแน่นอน