Around Town

รู้จักกับแบตเตอรี่ UPS เพื่อการใช้งานอย่างถูกต้องและเข้าใจ

1 Mins read

ในการใช้งานเครื่องสำรองไฟ ภายในตัวเครื่องจะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนร่วมให้การทำงานเป็นไปอย่างปกติ หากมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับไฟฟ้า เช่น ไฟดับ ไฟกระชาก ไฟตก หรือไฟเกิน ตัวเครื่องสำรองไฟจะเริ่มต้นทำงานทันที แต่ในเนื้อหานี้อยากมาพูดถึงอุปกรณ์อย่าง แบตเตอรี่ UPS ซึ่งถือเป็นอีกหัวใจสำคัญในการสำรองไฟฟ้าให้สามารถใช้งานได้อย่างน้อย 10-15 นาที ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันมากขึ้น และรู้จักวิธีใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด มาดูข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์ชิ้นนี้กันเลยดีกว่า

แบตเตอรี่ UPS คืออะไร

ตรงนี้ต้องขอแยกความหมายออกเป็น 2 ส่วน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน จริง ๆ แล้ว UPS หรือ Uninterruptible Power Supply ซึ่งก็คืออุปกรณ์ในการจ่ายกำลังไฟฟ้าให้กับบรรดาเครื่องมือหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงาน โดยมีระยะเวลาสั้นหรือยาวขึ้นอยู่กับปริมาณการกักเก็บของ “แบตเตอรี่”

ซึ่งแบตเตอรี่ที่ว่านี้ โดยธรรมชาติหน้าที่หลักของพวกมันคือกักเก็บพลังงานไฟฟ้าเพื่อเป็นแหล่งกำลังสำรองในกรณีที่ไฟฟ้าบริเวณดังกล่าวเกิดความขัดข้อง ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งจะเห็นว่าในอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าหลาย ๆ ชนิดจำเป็นต้องมีแบตเตอรี่ให้กำลังไฟเสมอ เช่น รถยนต์, มือถือ, คอมพิวเตอร์ เป็นต้น

ดังนั้นมีการนำเอา 2 คำนี้มาร่วมกันเป็น แบตเตอรี่ UPS ก็จะได้ความหมายแบบเข้าใจง่าย ๆ ว่า เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่อยู่ในเครื่องสำรองไฟฟ้า มีหน้าที่คอยกักเก็บพลังงานเอาไว้ใช้ในยามจำเป็น โดยเมื่อระบบถูกเปิดขึ้นจากปัญหาของการใช้ไฟฟ้าทั่วไป แบตเตอรี่ UPS จะทำการจ่ายกระแสไฟ DC (กระแสไฟฟ้าตรง) ไปยังเครื่องแปลงไฟฟ้าเพื่อให้กลายเป็นกระแสไฟฟ้าสลับ หากตัวเครื่องดังกล่าวรับการจ่ายกระแสไฟ AC (กระแสไฟฟ้าสลับ) จากตัวจ่ายไฟฟ้าปกติไม่ได้ ทั้งนี้ระยะเวลาในการใช้เครื่องสำรองไฟก็ยังขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ด้วย หากค่ากำลังน้อย การจัดเก็บไม่เยอะก็อาจใช้ได้พักเดียว แต่ถ้ามีกำลังเยอะ มีการกักเก็บกระแสไฟเอาไว้ได้นาน ก็ช่วยยืดเวลาที่สามารถใช้งานไฟฟ้าชั่วคราวออกไปได้อีก

ในระหว่างที่ตัวเครื่องสำรองไฟกำลังทำงานอยู่นี่เอง กิจกรรมสำหรับคนที่อยู่บริเวณดังกล่าวต้องทำคือ เก็บข้อมูลสำคัญ ข้อมูลลับต่าง ๆ หรืองานที่ต้องทำต่อออกจากคอมพิวเตอร์ให้เร็วที่สุด (ส่วนใหญ่เป็นกับออฟฟิศที่มีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เคลื่อนย้ายไม่ได้) ในขณะเดียวกันหากเป็นโรงงานอุตสาหกรรมก็ต้องรีบปิดเครื่องจักรและออกให้พ้นพื้นที่บริเวณดังกล่าวรวดเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยของชีวิต

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

หลักการทำงานเบื้องต้นของ แบตเตอรี่ UPS

เมื่อทำความรู้จักกับแบตเตอรี่ UPS กันไปพอสมควรแล้ว คราวนี้อยากแนะนำถึงหลักการทำงานเบื้องต้นของอุปกรณ์ตัวนี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และเลือกซื้อได้อย่างตรงประสิทธิภาพ พื้นฐานของระบบนี้จะมีขั้นตอนการแปลงกระแสไฟฟ้าจากกระแสสลับ AC ที่ทำการชาร์จไว้กับไฟฟ้าบ้านทั่วไป มาเป็นกระแสไฟฟ้าตรง DC จากนั้นจะมีการสำรองเพื่อเก็บไว้ในตัวแบตเตอรี่จำนวนหนึ่ง ขณะที่บางส่วนก็จะถูกนำไปใช้ระหว่างการทำงานทั่ว ๆ ไปของตัวเครื่อง คราวนี้หากเกิดปัญหาเรื่องไฟฟ้าขึ้นมา ตัวแบตเตอรี่ UPS ก็จะทำการจ่ายไฟตามที่ได้กล่าวเอาไว้แล้วในด้านบนนั่นเอง

ขนาดแบตเตอรี่ UPS มีผลต่อการใช้งาน

ปกติแล้วเครื่องสำรองไฟแต่ละแบบจะมีขนาดแบตเตอรี่ UPS ต่างกันออกไป หากเป็นเครื่องเล็กที่ใช้ภายในครัวเรือนหรือในสำนักงานขนาดเล็ก ขนาดแบตฯ ก็จะเล็กตามไปด้วย แต่ในกรณีเป็นเครื่องสำรองไฟที่ใช้กับโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะตัว 3 เฟส ขนาดแบตฯ ก็จะใหญ่ตามกำลังการใช้งาน ดังนั้นอีกสิ่งสำคัญที่คนเลือกนำไปใช้ต้องรู้คือ ควรเช็คให้เรียบร้อยว่ากำลังไฟกับขนาดแบตฯ ที่ใช้งานนั้นเหมาะสมกันหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อให้ประสิทธิภาพในการสร้างประโยชน์เกิดขึ้นสูงสุด อย่าลืมว่าถ้ากำลังแบตฯ น้อยนอกจากการใช้งานะไม่เต็มที่แล้ว ยังอาจเกิดอันตรายเพราะความไม่เหมาะสมดังกล่าวอีกด้วย

ด้วยเรื่องราวทั้งหมดนี้จะทำให้การเลือกใช้งานแบตเตอรี่ UPS เกิดผลลัพธ์ได้ตามตามความต้องการมากขึ้น เพราะถือเป็นอุปกรณ์สำคัญในเครื่องสำรองไฟที่จะช่วยกักเก็บพร้อมปล่อยกระแสไฟออกไปในช่วงเวลาที่จำเป็น การเลือกซื้อเครื่องสำรองไฟจึงไม่ใช่แค่ดูจากภายนอกแต่ต้องตรวจเช็คไปถึงตัวแบตฯ และอุปกรณ์อื่น ๆ ภายใน เพื่อให้มั่นใจกับประสิทธิภาพของสินค้าว่าเมื่อต้องใช้งานจริงแล้วไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง คุ้มค่า และช่วยแก้ไขความยุ่งยากกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้จริง ๆ