ละคร-Series

“โอ อนุชิต” แจง บทโรคสองบุคลิก ยากขั้นสุด งัดศาสตร์การแสดงทั้งชีวิต

1 Mins read

ทำเอาแฟนๆอินหนัก หวาดกลัวไปตามๆกัน หลังจากที่เปิดตัว “ระดม” ลงจอ ในละครเรื่อง “บ่วงใบบุญ” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 สวมบทโดยนักแสดงมากความสามารถ “โอ อนุชิต”  ในบทบาท “โรคสองบุคลิก”  ที่เพียงแค่ได้สัมผัสขนนุ่มๆหรือเส้นผม ก็จะเกิดอาการเปลี่ยนบุคลิกเป็นอีกคน เหมือนเป็นคนอื่นโดยไม่รู้ตัว ทำให้ควบคุมอารมณ์ของตัวเองไม่ได้ จนเกิดการทำร้ายร่างกายคนรอบข้าง แม้แต่คนที่ตัวเองรัก ซึ่งหนุ่มโอเผยว่าเป็นบทบาทท้าทายที่สุดในอาชีพนักแสดง แถมเจ้าตัวงัดทุกศาสตร์การแสดงที่ตัวเองเคยเรียนรู้ มาทุ่มเทกับบทนี้ ว่าแต่เจ้าตัวรู้สึกอย่างไรบ้าง เรามีบทสัมภาษณ์มาฝากกัน

โอ อนุชิต

          โอ กล่าว “บทนี้หนักมากนะ สำหรับโอ ถ้าไม่เป็นโอในวันนี้คงทำบทนี้ออกมาให้แฟนๆชมไม่ได้ ปกติโอจะเล่นบทและอารมณ์ค่อนข้างลึกกับทุกตัวละคร แต่บทนี้ทางผู้กำกับบอกให้เล่นเป็นปกติ ไม่ต้องลึกอะไร อยากทำอะไรทำตามบทไปเลย แต่เชื่อไหมครับ มันกลับยากมาก ด้วยตัวละครที่ค่อนข้างเป็นโรคสองบุคลิก ที่อยู่ๆเขาก็จะอารมณ์ขึ้น แบบไม่ต้องบิ้วอารมณ์ตัวเองเลยสักนิด แถมจำไม่ได้กับเหตุการณ์ที่ตัวเองทำไป มันเลยยากมากเลยตรงนี้ และบทยากที่สุดเท่าที่โอเคยทำการแสดงมาไม่ว่าจะเป็นหนังหรือละคร ต้องใช้ทุกศาสตร์ที่ตัวเองมีมาปรับใช้กับบทนี้ ปกติเวลาเล่นละคร เราต้องมีอารมณ์ที่ตัวละครต้องค่อยๆรู้สึกก่อน แต่ระดม กลับไม่ใช่ ต้องรู้สึกทันที เล่นเลยทันที เชื่อไหมโอต้องเป็นตัวละครระดม คุมความเป็นระดมทั้งวันระหว่างที่ถ่าย ไม่ว่าจะกินข้าว หรือพูดคุยเล่นกับนักแสดงท่านอื่น เพราะถ้าโอหลุดจากระดม บางครั้งอาจจะจูนอารมณ์ระดมค่อนข้างยาก และกว่าที่โอจะเข้าถึง หรือค้นหาคาแรคเตอร์ของเขาก็ค่อนข้างนาน จริงๆมันเป็นการกระทำของการเข้าบทที่ไม่ถูก แต่โออยากทำบทนี้ออกมาได้ดีที่สุด แต่ออกอากาศไป โอหายเหนื่อยเลยนะ กระแสตอบรับค่อนข้างดี มีหลายมุมมองทั้งตำหนิ และชื่นชม โอเข้าใจครับ

สำหรับคนที่ตำหนิ เพราะบทระดม นิสัยค่อนข้างรุนแรง ในตอนที่โรคของเขากำเริบขึ้น ด้วยเนื้อหาของละคร ที่อยากแสดงมุมมองโรคของระดม และความน่าสงสารของใบศรีให้คนเข้าใจในช่วงแรกก่อนครับ แต่ระดมเขามีมุมมองที่น่ารัก รักจริง อ่อนโยน และน่าสงสารมากๆเลย ถ้าตัดในโรคพื้นฐานที่เขาเป็น โรคนี้จริงๆผู้เขียนอ้างอิงจากโรคและพฤติกรรมที่เกิดขึ้นได้จริง แต่ในละครอาจจะปรับอาการรุนแรงมากขึ้น เพื่อให้ดูน่ากลัว ชัดเจน และน่าสนใจ ประกอบกับความน่าสงสารของบท โอก็อยากให้แฟนๆเข้าใจตรงนี้อีกจุดหนึ่งว่า เขาก็มีมุมที่น่าสงสารมากๆครับ ส่วนคำชมจากแฟนๆ ขอบคุณที่เห็นความตั้งใจของการแสดงของโอ และความตั้งใจของพี่จอย รวมถึงนักแสดงท่านอื่นๆ ขอบคุณจริงๆที่เห็นถึงความตั้งใจ ที่อยากถ่ายทอดอารมณ์ และความรู้สึกของพวกเรา

ส่วนเรื่อง ภาวะโรคสองบุคลิก โอรู้สึกสนใจกับโรคนี้มาก ปกติเห็นแต่ในหนังฝรั่ง ระหว่างที่ถ่ายทำ ก็มีการขอรายละเอียดจากผู้กำกับ เลยรู้ว่าเป็นโรคที่น่าเป็นห่วงเหมือนกัน  ซึ่งโรคนี้มีทางรักษาและมีวิธีหลากหลายรูปแบบที่รักษาได้ เพียงแค่เราต้องเข้าใจ และช่วยกันหาทางรักษาที่ถูกต้อง รักษาตามที่แพทย์เฉพาะทางแนะนำ ไม่ไปหาแรงกระตุ้น เพื่อให้โรคเกิดอาการ แต่เพียงเรามีความเข้าใจโรค และปรับการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงใครที่มีโอกาสใกล้ชิด โอไม่อยากให้ไปกลัว ไม่มีใครที่อยากจะเป็นโรคแบบนี้แน่นอน และความเป็นจริงโรคนี้สามารถรักษาให้ดีขึ้นได้ และไม่รุนแรง เหมือนในภาพยนตร์หรือละคร และเราควรเข้าใจ และสามารถปรับตัวอยู่ด้วยกันได้ครับ แต่ต้องได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี สุดท้ายนี้โอขอฝากละคร บ่วงใบบุญ โอเชื่อว่าละครเรื่องนี้จะมีคำสอน หรือประสบการณ์ต่างๆที่จะสอนใจแฟนๆ หรือเป็นตัวอย่างของการกระทำผิดชอบชั่วดี ให้ทุกคนได้นำไปปรับใช้ และตระหนักถึงสิ่งถูกผิดได้ในชีวิตประจำวัน ฝากติดตามชมด้วยออกอากาศทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทางช่อง8 กดเลข 27 ครับ”