ละคร-Series

ถอดบทเรียนตัวละคร “หน่าฮ่านเดอะซีรีส์”

1 Mins read

ต้องยอมรับว่า “หน่าฮ่านเดอะซีรีส์” น่าจะเป็นออริจินัลซีรีส์ของ  AIS PLAY ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในตอนนี้ว่าเป็นซีรีส์อีสานที่ออกจากความเป็นอีสาน ในนิยามแบบฉบับของคนเมือง เนื้อเรื่องสนุกสนาน มีการสอดแทรกประเด็นทางสังคมอย่างแหลมคม เป็นการนำเสนอพัฒนาการของตัวละครผ่านบทเรียนจากเรื่องความรัก และความสัมพันธ์ที่วัยรุ่นไทยอาจจะเคยมีประสบการณ์ร่วมกันมาทั้งนั้น เป็นมิติตัวละครที่หลากหลายสะท้อนความเป็นตัวตนของกลุ่มเด็กพอกะเทิน ภายใต้การตีโจทย์ที่แตกต่างโดย “ทีวีธันเดอร์” ผ่านบทพูดของตัวละครที่ถูกนำเสนออยู่ในเรื่อง

เดินทางเกือบถึงโค้งสุดท้ายแล้วสำหรับ “หน่าฮ่านเดอะซีรีส์” ทำให้เห็นมิติตัวละครที่หลากหลายขึ้น มากกว่าการนำเสนอชีวิตวัยรุ่นอีสานในรูปแบบ Coming of Age ที่ค่อยๆ ปลดปล่อยสิ่งที่อยู่ในใจของตัวละครทุกตัวออกมาอย่างดีเยี่ยม หากใครได้ชมแล้วไม่มีใครไม่พูดถึงบทนำฝ่ายหญิง “ยุพิน” เด็กสาวที่กำลังจะขึ้นม.6 ผู้รักการเต้นหน่าฮ่านเป็นชีวิตจิตใจมาตั้งแต่เด็กสืบทอดมาจากแม่ที่เป็นอดีตหมอลำเก่า รับบทแสดงโดย กุ๊งกิ๊ง-ปฎิมา ฉ่ำฟ้า ถ่ายทอดตัวละครยุพิน ที่หยิบยกเรื่องราวสเตทเม้นท์มิติทางการเมืองที่สอดแทรกได้อย่างไม่สะดุด กับฉากที่ยุพินถูกสิงโตถามถึงพ่อ แล้วยุพินตอบกลับด้วยสีหน้าเรียบเฉย แต่แววตาเจ็บปวดว่า “ไปชุมนุมอยู่กรุงเทพ ไม่ได้กลับมาอีกเลย พ่อตายน่ะ” ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่ากรุงเทพคือความโหดร้ายของคนอีสานใช่หรือไม่ ตัวละครยุพินยังทำให้ผู้ชมคิดต่อไปอีกว่า ถ้าพ่อยุพินไม่ตาย การต่อสู้ครั้งนั้นจะชนะหรือไม่ ชีวิตและครอบครัว หรืออนาคตของยุพิน และชาวอีสานจะเปลี่ยนไปยังไง แน่นอนว่า ยุพินคือหนึ่งตัวละครที่ถูกถอดบทเรียนตามแบบที่ในซีรีส์เล่าไว้

ใน “หน่าฮ่านเดอะซีรีส์” ยังมีอีกหนึ่งตัวละครนำที่ต้องสู้ชีวิต อย่าง “สิงโต” รับบทโดย พร้อม-ราชภัทร วรสาร สิงโตคือเด็กหนุ่มนักดนตรีที่พยายามหาเงินด้วยลำแข้งตัวเอง การทำงานหาเงินมาก่อนเรื่องเรียนเป็นหลัก แค่สรุปใจความสั้นๆ เพียงเท่านี้ ภาพความเข้มข้นของตัวละครที่ต้องสู้ชีวิตเป็นภาพที่ชัดขึ้นมากจนเกิดเป็นมิติความคิดของตัวละครว่า “คนไม่มีภาระไม่รู้หรอกว่าความลำบากมันเหนื่อยแค่ไหนกับการต้องดิ้นรนหาทางเอาชีวิตรอดไปแต่ละวันมันลำบากกว่าที่คิดอีกนะ” ซึ่งพร้อม-ราชภัทร ตีโจทย์การแสดงและถ่ายทอดอารมณ์เข้าถึงตัวสิงโตได้ดีมากผ่านสายตาและสำเนียงภาษาอีสาน

พัตเตอร์ รับบท สวรรค์

สำหรับบทบาทของ “สวรรค์” เด็กนักเรียนดีเด่นที่กำลังจะลงชิงตำแหน่งประธานนักเรียนที่แอบชอบยุพิน ถูกถ่ายทอดตัวละครโดย พัตเตอร์-เดชพิสิษฐ์ จารุกรอภิวัฒิ หนุ่มน้อยที่อู้กำเมืองมาทั้งชีวิต แต่มาฝึกหัดเป็นอ้ายบ่าวเว่าอีสานใน “หน่าฮ่านเดอะซีรีส์” ถือว่าทำได้ดีไม่แพ้ลูกอีสานตัวจริง ตัวสวรรค์เองถูกวางคาแรคเตอร์ให้เป็นเด็กวิชาการ แต่ทว่ามิติของตัวละครที่เห็นได้จากสวรรค์คือการใช้จิตวิทยาต่อสู้กับสิงโตเพื่อแย่งชิงความรักจากยุพิน สิ่งนี้เป็นแรงกระเพื่อมที่น่าสนใจมากๆ ชี้ชวนให้คิดว่า สวรรค์ซึ่งรักในกฎระเบียบแต่การที่ออกนอกกรอบไม่ได้แย่เสมอไป บางครั้งการตัดสินใจอาจจะทำให้ชีวิตดีขึ้นก็ได้

เรื่องราวในซีรีส์ยังเล่าถึง “โยเย” ลูกสาวผู้อำนวยการโรงเรียนสุดแซ่บที่ดันมาชอบพอกับสวรรค์ รับบทโดย มายด์-ศิริกาญจน์ วงศ์สิทธิ์ ตัวละครที่ค่อนข้างมีมิติจากสีผม นำเสนอตัวตนได้ดี “ก็ผมธรรมชาติเราสีน้ำตาลอ่ะ!” ผมสีน้ำตาลที่ไม่ถูกย้อมดำถูกใช้แทนความเป็นพรีวิเลจ และเมื่อย้อมผมสีดำถูกใช้เป็นตัวแทนการเสียสละตัวตนเพื่อคนที่เธอรัก

ขณะที่ “เติ้ลไม้” รับบทโดย แฟรงค์-ธนัตถ์ศรันย์ ซำทองไหล ที่ต้องแอบคบกับเพื่อนสนิท“แคลเซียม” พิม-พิมพ์พิสุทธิ์ จันทรจำนงค์ เพื่อปกปิดความจริงที่ตัวเองเป็นเกย์ การนำเสนอมิติตัวละครของเติ้ลไม้คือ ไม่รู้ความต้องการของตัวเองจริงๆ กับไม่ทำตามความต้องการตัวเองเพราะเห็นแก่คนอื่น ประเด็นดังกล่าวถูกเล่าเป็นชั้นเชิงที่ซ่อนไว้ภายใต้คำถามของแคลเซียมว่า “บอกแล้วว่าที่นี่มันไม่ใช่ที่ของเรา” และเติ้ลไม้มีคำถามกลับว่า “ถ้าเราออกจากที่นี่ไปด้วยกันแล้วข้างนอกไม่ใช่ที่ของเราล่ะ” นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเป็นฉากที่ดี เป็นคำถามในใจของวัยรุ่นที่ต้องโตขึ้นไปในอนาคตที่ไม่แน่นอนกับการศึกษาบางทีเหมือนมองไม่เห็นอนาคต จนเกิดความรู้สึกหลงทางถูกฝังตัวอยู่ในวัยรุ่นหลายๆ คน

ถึงแม้บริบทของตัวละครต่างๆ ในซีรีส์ถูกรายล้อมไปด้วยประเด็นบาดลึกกับความฝันของเหล่าดอกไม้ที่ไม่อาจเบ่งบานในบ้านเกิดของตัวเอง ตัวบทได้ถูกส่งต่อไอเดียจากผู้กำกับและผู้ผลิตนำพาทุกตัวให้สังคมประจักษ์ได้เห็นถึงจุดสูงสุดและต่ำสุดเป็นมิติทางวัฒนธรรมอีสานซอฟต์พาวเวอร์ที่น่าสนใจและควรค่าแก่การรับชมอย่างแท้จริง

ติดตาม AIS PLAY ORIGINAL เรื่อง “หน่าฮ่านเดอะซีรีส์” ทาง AIS PLAY ดูฟรีทุกเครือข่าย และช่อง 3 กด 33 เวลา 23.00 น. และอัพเดททุกความเคลื่อนไหวได้ที่ FB : tvthunderofficial