บทประพันธ์ /  บุษบาบัณ

บทโทรทัศน์ / ภูมิใจ วรรณศร ราษฎร์พิทักษ์, อิสรา

กำกับการแสดง / วิชิต วัฒนานนท์

ผลิตโดย /   บริษัท เอพลัส โปรดักชั่น จำกัด

ควบคุมการผลิต / สถานีโทรทัศน์ช่อง8

ออกอากาศ / สถานีโทรทัศน์ช่อง8

เรื่องย่อ ละครมัจฉาอันดา

ท้องทะเลที่เคยสงบ บัดนี้ กำลังบ้าคลั่ง เมื่อเงือกทั้งสองเผ่าพันธุ์กำลังต่อสู้กันอย่างดุเดือด เพื่อแย่งชิง ‘คฑาสมุทร’‘ฝ่ายร้ายต้องการสมบัติและอยากครอบครองมหาสมุทร และทำลายล้างโลกมนุษย์’ ‘ฝ่ายดีต้องการรักษาความสงบสุขของมหาสมุทร และมวลมนุษยชาติ’ ‘ขุนนเรน’ ได้รับมอบหมายให้เดินทางมาสังเกตการณ์เรื่องที่ทางฝรั่งเศสคิดจะขุดคลอง ‘คอคอดกระ’ ที่ภาคใต้ ทำให้ได้พบกัน  อันดา เจ้าหญิงเงือกแห่งสมุทรแดนเหนือ  ที่หนีการตามล่าของ สินธู ราชาเงือกแห่งสมุทร แดนใต้  นเรนจึงได้ช่วยไว้ และทำให้รู้ว่า อันดา มีภารกิจอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ ปกป้อง  ‘คฑาสมุทร’ จากเงือกอสูรอย่างสินธู

โดยทั้งคู่ได้ช่วยกันตามหา ดาบนทีประทาน เพื่อเปิดห้องคลังสมบัติ และนำคฑาสมุทร มาปราบอสูรร้ายที่ฆ่า เจ้าอัณณพ ราชาเงือกแห่งสมุทรแดนเหนือ พ่อของอันดา และเพื่อปกป้องโลกนี้จากการจ้องทำลายล้างของสินธู ความใกล้ชิดที่ทั้งคู่มีให้กันก่อเกิดเป็นความรักข้ามเผ่าพันธุ์ ทำให้ผกามาศ ลูกสาวเจ้าพระยาเดชามนตรี ที่แอบรักขุนนเรนไม่พอใจ

สินธูได้ส่งทิพย์มณี เงือกสาวที่แปรพักต์จากแดนเหนือเพราะรักสินธู มาตามหาดาบ นทีประทาน ที่เรือนของเจ้าพระยาเดชามนตรี จนทำให้ท้าวฉิม ภริยาของเดชาไม่พอใจที่เดชาลุ่มหลงและรับทิพย์มณีมาเป็นเมียอีกคน ท้าวฉิมให้สมอจับเกษรา  แม่ของอันดามาเพื่อดื่มเลือดเพื่อให้ตัวเองสาวและเป็นอมตะ ทำให้อันดาและมันตรา พี่ชายต้องช่วยกันตามหาทั้งดาบและแม่

เรื่องราวจะลงเอยอย่างไร ติดตามได้ในละคร “มัจฉาอันดา” ออกอากาศ ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี  เวลา 19.00 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  (เริ่มตอนแรก วันอังคารที่ 4 มกราคม 2565)

คาแรคเตอร์ตัวละคร

กอล์ฟ อนุวัฒน์ และดาบนทีประทาน 1

ขุนนเรน (กอล์ฟ-อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา) รูปร่างสูง กำยำ หล่อเหลา คมคาย บุกลิกเหมือนนักรบ+นักเลง ห้าว พูดตรง มีฝีมือ และคาถา เป็นคนจิตใจดี ซื่อตรงและเป็นที่รักของเจ้านายมิตรสหาย มีความรักที่ซื่อสัตย์ต่ออันดา  เป็นลูกน้องคนโปรดของเจ้าพระยาเดชามนตรี

IMG 2910 1

อันดา (ยีน-เกวลิน ศรีวรรณา) สวย รูปร่างอรชร ผมสวยมาก เป็นเงือกสาวแสนสวย ร่าเริง สดใส ที่มีหน้าตางดงามดุจเทพธิดาน้อยๆ เพียงแต่ส่วนล่างของเธอกลับมีหางเหมือนปลาเงือกสาวอันดามีความพิเศษกว่าเงือกสาวในท้องทะเล เพราะเธอคือธิดาเงือกที่ฝึกวิชาทำให้ ‘อันดาสามารถใช้เกล็ดเป็นอาวุธ’

กิก ดนัย รับบท สินธู 1

สินธู หรือขุนสมุทรพิมลษา (กิก-ดนัย จารุจินดา) เป็นราชาเงือกฝ่ายร้าย ยังหนุ่ม หล่อ กำยำ จิตใจโหดเหี้ยม หลงรักอันดา ต้องการคฑาสมุทร เพื่อครอบครองมหาสมุทร มีฝีมือ และคาถา แต่เก่งสู้พระเอกไม่ได้ยกเว้นตอนมีคฑาสมุทร

กระแต อาร์สยาม รับบท ทิพย์มณี 1

ทิพย์มณี (กระแต อาร์สยาม) เงือกสาวผู้ทะเยอทะยาน หวังเป็นราชินีเงือก มีรักที่มั่นคงต่อสินธู จนยอมทรยศต่อดินแดนเกิดของตน

มะลิ โคทส์ รับบท ผกามาศ

แม่ผกามาศ  (มาลินี แอดเดอเลด โคทส์) เป็นธิดาของเจ้าพระยาเดชมนตรี กับท่านผู้หญิงผกากรองที่เสียชีวิตไปแล้ว เจ้าพระยาเดชามนตรีรักธิดาผู้นี้มาก ตามใจเพราะสงสารที่แม่ตายทำให้เอาแต่ใจตัวเอง แม่ผกามาศหลงรักขุนนเรนแม้มีผู้ชายมาชอบมากมาย แต่ขุนนเรนไม่เคยสนใจ

บอส โตนนท์ รับบท หมื่นวิชิตร 1

หมื่นวิชิต (โตนนท์ วงบุญ) เพื่อนร่วมเป็นร่วมตายของขุนนเรน นิสัยดี รักเพื่อน ซื่อตรง จิตใจดี

ริศา โตนนท์ 1

อนงค์ (ริศา พงศ์พฤกษทล) สาวสวยสดใส กล้าพูด กล้าแสดงออกเกินหญิงยุคเดียวกัน

1Q8A9020 1

เจ้าพระยาเดชามนตรี (อานัส ฬาพานิช) เป็นท่านเจ้ากรมกระทรวงกลาโหม เนื้อแท้เป็นคนดี รักลูกสาว และลูกน้อง แต่หลงอนุชื่อทิพย์มณีทำให้ถูกยั่วยุได้ง่าย เป็นเจ้านายสายตรงของขุนนเรนและเป็นบิดาแท้ๆของแม่ผกามาศ เอกภริยาคือท่านผู้หญิงผกากรองเสียไปแล้ว จึงแต่งภริยาคนใหม่คือคุณท้าวฉิม ซึ่งเป็นเพื่อนกับท่านผู้หญิงผกากรองอดีตภริยา

คุณท้าวฉิม (แพง-ภิชาภัช มหาทิตยากุล) คุณท้าวฉิมเป็นเอกภริยาคนที่ 2 ของท่าน เจ้าพระยาเดชามนตรี และเป็นสหายรักของ ‘ท่านผู้หญิงผกากรอง’ (เอกภริยาคนแรกของท่านเจ้าพระยาเดชามนตรี/มารดาผกามาศ) ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วซึ่งท่านเจ้าพระยาเดชมานตรีรักท่านผู้หญิงผกากรองมาก

เกษรา (ต่าย-ชัชฎาภรณ์ ธนันทา) ราชินีเงือกฝ่ายดี เป็นมารดาของอันดาและมันตรา นิสัยอ่อนโยน ใจดี  รักในความยุติธรรมชอบร้องเพลง แต่ไม่มีมนต์หรืออาวุธป้องกันตัว ถูกคุณท้าวฉิมจับมากรีดเลือดปรุงยา

1Q8A4307 2

มันตรา (กฤตฎ์  อมรชัยฤกษ์) เจ้าชายเงือก พี่ชายแท้ๆ ของอันดา รูปหล่อ ผิวขาว จิตใจดี แต่ฝีมือสู้สินธูไม่ได้ ทำหน้าที่ปกป้องรักษาคลังสมบัติทะเล

เต้ นันทศัย รับบท สมอ

นายสมอ (เต้-นันทศัย พิศลยบุตร) เป็นโจรร้ายที่ก่อคดีในพระนครและหนีคดีไปกกดานทางภาคใต้ จับตัวชาวต่างชาติไปเป็นประกัน มีภรรยาคือนางแก้ว ส่งนางแก้วเข้าไปเป็นนางนกต่อที่บ้านเจ้าพระยาเดชามนตรีเตรียมยกเค้า สุดท้ายตายด้วยน้ำมือสินธู

ท่านผู้หญิงชมนาด (ปัทมา ปานทอง) มารดาของขุนนเรน มีฐานะร่ำรวย เป็นผู้ดี หวังดีกับลูกชาย จนวุ่นวายเรื่องความรัก อยากให้ขุนนเรนแต่งกับแม่ผกามาศสะใภ้ที่เห็นว่าคู่ควร รังเกียจอันดาที่เป็นหญิงโคมเขียว แต่สุดท้ายก็ต้องยอมจำนนให้กับรักแท้ของขุนนเรนที่มีต่ออันดา

นางแก้ว (อมยิ้ม-จุฬาลักษณ์ จุฬานนท์) เมียโจร เห็นแก่เงิน เข้ามาแฝงตัวรับใช้ผกามาศเพราะเตรียมจะให้นายสมอ สามีมายกเค้า แต่ไปรู้ความลับของผกามาศว่าตกเป็นเมียสินธู จึงถูกแม่ผกามาศวางแผนฆ่าปิดปาก

วชิระ (ชาติชาย งามสรรพ์) มีเพลงดาบเป็นเลิศ เสียสละได้แม้กระทั่งชีวิตของตัวเอง เพื่อผดุงความสงบสุขของมวลมนุษย์ เป็นอาจารย์ของขุนนเรน

ผู้เฒ่ามัจฉา (รอง เค้ามูลคดี) เงือกผู้ทรงศีล คอยปกป้องเหล่าเงือกให้ใช้ชีวิตสงบสุข

หลิน (รัตนาภรณ์ กลิ่นกุหลาบหิรัญ) นางโลมผู้มีความอิจฉาริษยา ต้องการเป็นที่หนึ่งในสำนักโคมเขียว

ใหญ่ ศิระ รับบท คงคา

คงคา (ศิระ แพทย์รัตน์) ทหารเงือกแดนใต้ ผู้จงรักภักดีต่อสินธู

ชลจร (สุธีร์ เสียงหวาน) ทหารเงือกแดนเหนือ ผู้จงรักภักดีต่ออันณพ

            นางปิ่น (อรัญญา ประทุมทอง) บ่าวคนสนิทของท่านผู้หญิงชมนาด เป็นคนดีที่คอยช่วยเหลืออันดา หลังจากที่เห็นว่าเป็นคนดีมีน้ำใจ นางเลี้ยงขุนนเรนมาตั้งแต่เล็ก คอยกันไม่ให้ชมนาดทำร้ายเล่นงานอันดาได้ มีอายุใกล้กับชมนาด

            นางส้ม (ภูศญา นาคสวัสดิ์) บ่าวตัวร้ายของชมนาดที่คอยเป็นสายให้กับผกามาศ หาโอกาสกลั่นแกล้งอันดาเสมอ เพราะคิดว่าเป็นแค่เมียทาส

            อัณณพ (ปราบ ยุทธพิชัย) ราชาเงือกฝ่ายดีผู้ผดุงความยุติธรรม ทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องเผ่าพันธ์เงือก

            นางเขียด (ลูลู่ อาร์สยาม) บ่าวของคุณท้าวฉิม มีนิสัยสอดรู้ สอดเห็น คอนสอดส่อง เรื่องต่างๆให้คุณท้าวฉิม

            นางเฟื่อง (บัณฑิตา ฐานวิเศษ) เจ้าของสำนักโคมเขียวอันลือชื่อ เป็นคนที่ทำการค้าโดยมีเงินเป็นที่ตั้ง

            มาร์ค (สหรัถ ปัญญาศาสตร์) ชาวฝรั่งเศส ที่ได้รับมอบหมายให้มาดูเรื่อง การขุดคลองผ่านคอคอดกระ

            ขวัญ (วีระชัย หัตถ์โกวิท) บ่าวผู้ซื่อสัตย์ จงรักภักดั้งแต่รุ่นพ่อจนมาถึงรุ่นของนเรน

7 Resize 1

หนุ่มวายสาววายไม่อยากพลาดความเคลื่อนไหวคลับYเพิ่มเพื่อน หมวดซี่รี่ย์Y https://lin.ee/lBAOXiY
คอละคร!ห้ามพลาดเกาะติดความเคลื่อนไหวเพิ่มเพื่อน หมวดละคร https://lin.ee/GMiL8hx