เรื่องย่อละคร

มักกะลีที่รัก

1 Mins read

เรื่องย่อ มักกะลีที่รัก

บทประพันธ์ ผักบุ้ง

บทโทรทัศน์ ปราณประมูล/ โรจนินทร์

แทนคุณ อาจารย์หนุ่มหล่อเข้ม ประจำคณะวิทยาศาสตร์ ชีวิตพังทลายลงในพริบตา เมื่อ พราว แอร์โฮสเตส แฟนสาวของแทนคุณ บอกเลิกในวันที่เขายื่นแหวนขอเธอแต่งงาน เพราะเธอกำลังท้องกับ ติณณ์ ลูกเจ้าของสายการบินดัง แทนคุณเสียใจหนักมาก แต่อยู่ดีๆ พราวก็โทรมาขอร้องให้ไปหากลางดึก พราวตกเลือดเพราะกินยาทำแท้ง แทนคุณช็อกเมื่อรู้ความจริงว่าลูกในท้องของพราวเป็นลูกของเขา ไม่ใช่ลูกของติณณ์ แทนคุณเจ็บปวดใจมาก เขาตัดสินใจประกาศขายบ้านและเดินทางเข้าป่าไปหา สุริยนต์ เพื่อนรักทายาทเจ้าของรีสอร์ตเคียงตะวัน ริเวอร์แคมป์ ที่กาญจนบุรี ทันที

สุริยนต์พาแทนคุณแบกกล้องเข้าป่าตั้งแคมป์ดูดาวถ่ายรูปทางช้างเผือกกลางป่าลึก และได้เห็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ “รุ้งจันทรา” ที่หาดูยากมาก ในคืนนั้นฝนตกหนัก แทนคุณนอนไม่หลับ เพราะภาพของพราวในคืนที่แท้งลูกชายของแทนคุณ ยังคงตามมาหลอกหลอนเขา ทำให้แทนคุณสะดุ้งตื่นกลางดึก ตอนนั้นเองที่แทนคุณได้ยินเสียงประหลาด คล้ายวัตถุตกจากที่สูง เสียงดังมากยิ่งกว่าเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่า เช้ารุ่งขึ้น แทนคุณออกไปดูที่มาของเสียงนั้น แล้วได้เจอกับร่างเปลือยเปล่าของหญิงสาวคนหนึ่งนอนแน่นิ่งไม่ได้สติอยู่ริมน้ำตกสายรุ้ง ใบหน้างดงามราวเทพธิดา ผิวพรรณขาวผ่องนวลนุ่ม หอมฟุ้งเหมือนมวลดอกไม้ จนพบว่าหญิงสาวคนนั้นตัวร้อนมากและซีดมาก แทนคุณตัดสินใจอุ้มร่างผู้หญิงคนนั้น ที่น้ำหนักเบากว่าคนปกติกลับออกจากป่า เพื่อพากลับไปที่รีสอร์ตเคียงตะวัน ริเวอร์แคมป์ พร้อมสุริยนต์ทันที

วันต่อมาผู้หญิงเนื้อหอมได้สติ มองตาใสแบ๊วราวทารก พูดจาราวเด็กหัดพูดเลียนแบบแทนคุณ อยากรู้อยากเห็นสำรวจสิ่งต่างๆ จนหัวแตก ทำเอาแทนคุณปวดหัวและคิดว่านางเสียสติ ไม่ก็สมองได้รับความกระทบกระเทือนหนักมาแน่ๆ แทนคุณและสุริยนต์จึงพาผู้หญิงคนนี้ไปโรงพยาบาลที่ นลิน แฟนสาวของสุริยนต์ เป็นหมอประจำอยู่ เพื่อเช็คสมองและรักษาบาดแผล ก่อนจะพาไปแจ้งความกับตำรวจให้ตามหาครอบครัวของเธอ นลินตรวจร่างกายหญิงสาวคนนี้และพบว่าเธอไม่มีกระดูกในร่างกายเลยสักชิ้น! ทั้งสามงงงันประหลาดใจมาก จนกระทั่ง ปู่ตะวัน (เอ-อนันต์) ปู่ของสุริยนต์ อดีตอาจารย์ทางวรรณคดี บอกกับทั้งสามว่า สาวน้อยประหลาดคนนี้ไม่ใช่มนุษย์ แต่คือหญิงสาวที่เกิดจากต้นไม้ในป่าหิมพานต์ที่เรียกว่า มักกะลีผล!

เวลาในแดนทิพย์หิมพานต์ช้ากว่าเวลาในภพมนุษย์หลายพันเท่า ทำให้ ปราณ คนธรรพ์หนุ่ม หัวร้อน เพิ่งหยุดทะเลาะตบตี ไล่กินนรหนุ่มที่มายื้อแย่ง จนมักกะลีผลผลัดหลุดร่วงไป รีบค้นหา ข้ามประตูมิติ บริเวณสระอินทรธนุศเข้ามายังน้ำตกสายรุ้งในภพมนุษย์ แต่ไม่พบมักกะลีผล ปราณหัวเสียมากและมั่นใจว่า มักกลีผลถูกมนุษย์เอาตัวไปแน่ๆ ปราณจึงสั่งให้ วารณ..คชวาริน (สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ) บริวารข้ารับใช้ในรุกขวิมาน แปลงกายเป็นหนุ่มรูปงามและออกไปตามหามักกะลีผลสาว เพื่อนำกลับมาให้ได้ ภายในหนึ่งเพลงที่เขาต้องไปบรรเลง ให้สุมันต์..คนธรรพ์ชั้นสูง ที่ไม่อาจขัดคำสั่งได้ วารณจำยอมออกเดินทางไปด้วยความหนักใจ

ไม่มีใครรู้แน่นอนว่ามักกะลีผลจะมีอายุนานเท่าไร เป็นเจ็ดวันตามคำบอกเล่าต่อๆกันมาหรือไม่         แต่แทนคุณก็ไม่ปักใจเชื่อเรื่องมักกะลีผลและไม่เห็นด้วยที่ปู่ตะวันพามักกะลีสาวตนนี้มาอยู่ที่รีสอร์ตฯ เขาอยากให้ทุกคนนำมักกะลีผลกลับไปส่งคืนที่เดิม แต่เมื่อทุกคนลงความเห็นตรงกันว่าควรช่วยชีวิตของมักกะลีผลตนนี้ไว้ให้ปลอดภัยดีกว่าส่งกลับไปให้พวกรุกขเทวดา คนธรรพ์ กินนรในป่าหิมพานต์รุมกันยื้อแย่งลากพาเธอไปกระทำชำเรา  สาวน้อยเนื้อหอมจึงได้อยู่ที่รีสอร์ตฯ ตั้งแต่นั้น แทนคุณกลายเป็นพี่เลี้ยงจำเป็นที่ต้องพามักกะลีผลสาวหาซื้อเสื้อผ้าของใช้ เขาต้องปากเปียกปากแฉะไปกับความไร้เดียงสา และไม่ประสีประสาสิ่งต่างๆรอบตัวของนาง ตกดึกมักกะลีผลสาว กลัวฟ้าร้อง ฟ้าแลบ เลยตามมาหาแทนคุณที่ห้องไม่ยอมกลับ กลิ่นหอมรัญจวนเย้ายวนและความไม่รู้ประสาของนาง ที่มาคอยใกล้ชิด จุดไฟราคะของแทนคุณจนเผลอจูบมักกะลีผลสาว โชคดีที่แทนคุณมีสติยับยั้งไว้ไม่ให้เลยเถิดไปไกล ได้หวุดหวิด แต่จูบนั้นกลายเป็นตราประทับที่ทำให้มักกะลีผลสาวจดจำไปแล้วว่า แทนคุณคือเจ้านายของเธอ เธอจะต้องปรนเปรอรับใช้เขาเพียงคนเดียวเท่านั้น

แทนคุณรู้สึกผิดบาปในใจ เช้าวันต่อมาเลยตัดสินใจเก็บของจะเข้าป่า แต่มักกะลีผลอยากติดตามแทนคุณไปด้วย แต่พอแทนคุณเห็นแววตาใสซื่อ อ้อนวอนของมักกะลีผลสาว แทนคุณผู้เด็ดเดี่ยวและหนักแน่นเลยใจอ่อนและเปลี่ยนใจ  แทนคุณตัดสินใจจะอยู่สอนหนังสือให้มักกะลีผล คืนหนึ่งแทนคุณตั้งกล้องดูดาว สอนมักกะลีผลสาวดูดาวเสาร์กับดวงจันทร์ มักกะลีผลอยากมีชื่อ แทนคุณจึงช่วยคิดเพื่อให้มักกะลีผลเลือก แต่ก็ไม่ถูกใจ จนกระทั่งมักกะลีผลพูดคำว่า “ที่รัก” ออกมา แทนคุณอึ้งไป ทำไมถึงเลือกชื่อนี้ มักกะลีผลชอบคำนี้เพราะทุกครั้งที่ได้ยินนลินกับสุริยนต์เรียกกันด้วยคำนี้ เธอรู้สึกอบอุ่นหัวใจ เธอจึงอยากให้แทนคุณเรียกเธอด้วยชื่อนี้บ้าง นับตั้งแต่นั้น ทุกคนก็เรียกมักกะลีผลสาวว่า ที่รัก

นอกจากเรื่องสัตว์ประหลาดจากป่าหิมพานต์ที่มาตามล่าที่รักแล้ว กลิ่นกายของที่รักที่กระตุ้นความต้องการทางเพศของผู้ชายก็เป็นปัญหาใหญ่ไม่แพ้กัน จนคนงานในไร่วิ่งไล่ตามที่รัก จนที่รักเกือบตกอยู่ในอันตรายอีกครั้ง ทุกคนจึงมีความเห็นร่วมกันว่า แทนคุณควรพาที่รักไปอยู่กรุงเทพฯด้วย เพื่อหนีให้พ้นจากพวกป่าหิมพานต์ที่มาตามล่าที่รักและหาทางให้ที่รักใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัยแทนคุณยกเลิกประกาศขายบ้านเพื่อพาที่รักมาอยู่ด้วย และตัดสินใจพาที่รักมาหาเจนจิราที่แล็บ เพื่อให้ เจนจิรา..เพื่อนอาจารย์คนสนิทของแทนคุณช่วยหายาที่สามารถดับกลิ่นกายของที่รักได้ เพื่อที่รักจะได้สามารถใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นเหมือนคนปกติทั่วไป เจนจิราตกลงช่วยคิดค้นน้ำยานาโนให้ที่รักเพื่อดับกลิ่นกายสำเร็จ แต่ความเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ตื่นเต้นกับสิ่งมีชีวิตนอกโลก ทำให้เจนจิราตัดสินใจบอกเรื่องที่รักกับ คณบดีลือชัย..พี่เขยของเจนจิราที่เป็นคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยที่แทนคุณกับเจนจิราสอนอยู่ เมื่อลือชัย ผู้หลงใหลในเรื่องลี้ลับและสิ่งแปลกมหัศจรรย์และพยายามพิสูจน์ว่าป่าหิมพานต์มีอยู่จริง ลือชัยตื่นเต้นมากและรีบมาหาเจนจิราที่แล็บทันที พร้อมกับ อาจารย์คง..หมอผีไฮเทคที่พยายามตามหาทางเข้าไปในป่าหิมพานต์เพื่อหวังเอาทรัพย์สินแร่ธาตุที่มีค่ามหาศาลในนั้นกลับมายังโลกมนุษย์

ที่รักเจอลือชัย ก็รู้ทันทีว่าตนตกอยู่ในอันตราย ที่รักตัดสินใจหนี เจนจิราตกใจมากเมื่อรู้ว่าที่รักหายไป ตัดสินใจโทรบอกแทนคุณ แทนคุณรีบกลับมาที่แล็บ ตามหาที่รักแต่หาไม่เจอ จนสุดท้ายรู้ว่าที่รักแอบขึ้นมาบนรถของเขาเพื่อหนีจากเจนจิราและลือชัย แทนคุณรู้ความจริงว่าเจนจิราตั้งใจจะเอาที่รักไปทดลองเพื่อผลงานทางวิทยาศาสตร์ตัวเอง แทนคุณผิดหวังในตัวเพื่อนมาก เจนจิรา คอยเอาข้อมูลของแทนคุณไปเล่าให้ พัดชา..แม่ของแทนคุณ ที่ทิ้งแทนคุณไปตั้งแต่เด็กและหวังจะชดเชยสิ่งผิดพลาดในอดีตทั้งหมด เพื่อให้แทนคุณอภัยให้เธอ แต่ถูกแทนคุณปฏิเสธและขับไล่ไสส่งพัดชาอย่างเจ็บปวด พัดชาจึงได้แต่คอยถามไถ่รับรู้เรื่องราวของแทนคุณและแอบยื่นมือช่วยเหลือสิ่งต่างๆ เท่าที่ทำได้ผ่านเจนจิรา

การกลับมาสอนหนังสือของแทนคุณ ทำให้ ลูกพีช..ลูกสาวของคณบดีลือชัย ที่เป็นถึงดาวคณะและเป็น FC ตัวยงของอาจารย์แทนคุณ รีบทำคะแนนให้ตัวเองด้วยการไปหา ไปดักเจอหน้าห้องเรียน ห้องสมุด ร้านค้า ฯลฯ จนแทนคุณต้องหาทางหลบเลี่ยงเป็นประจำ นอกจาก ลูกพีช ที่คอยสร้างเรื่องปวดหัวให้แทนคุณตลอดเวลา ยังมี คณิณ อีกคน หนุ่มหล่อนายแบบ เน็ตไอดอล นักศึกษาปี3 ลูกนักการเมืองดัง ที่เพิ่งโอนย้ายคณะมาและชอบควงสาวสวยทั่วมหาวิทยาลัยไม่ซ้ำหน้า คณิณเข้าเรียนสาย ไม่ส่งงาน ไม่เข้าสอบแทบทุกวิชารวมถึงวิชาที่แทนคุณสอนเพราะมั่นใจในเส้นสายของพ่อตัวเอง ซึ่งแทนคุณไม่สนใจและกลัวเกรงอิทธิพลของพ่อคณิณแต่อย่างใด เขาจึงไล่ให้คณิณไปถอนรายวิชาที่เขาสอนทันที เพราะเขาไม่สามารถให้คะแนนคณิณได้ คณิณไม่พอใจและโกรธแค้นแทนคุณมาก

ที่รักเก็บตัวเงียบอยู่แต่ในบ้านตามที่แทนคุณสั่งไว้ทุกอย่าง จนกระทั่งมีเสียงกดออดหน้าบ้านหลายที ที่รักตัดสินใจเปิดประตูออกไปดู เธอได้เจอกับ อัณณวา..หนุ่มข้างบ้าน หน้าคมพิมพ์นิยมเคป็อป อัณณวาเอาขนมมาให้ที่รักเพื่อทำความรู้จักในฐานะเพื่อนข้างบ้าน กลิ่นกายของที่รักและรูปร่างหน้าตาของเธอทำให้อัณณวาตกหลุมรักทันที หลังจากนั้น อัณณวาถือวิสาสะปีนข้ามรั้วมาหาที่รัก ที่รักเกิดลื่นจะล้มขมำ อัณณวาคว้าร่างที่เบาราวตุ๊กตาช่วยไว้ทัน อัณณวาประหลาดใจที่ที่รักเหมือนคนไม่มีกระดูก! แทนคุณมาเห็นพอดี โกรธมาก จนพุ่งเข้าต่อยกับอัณณวาไม่ยั้ง สุดท้ายเจ็บทั้งคู่ ที่รักไม่เข้าใจว่าทำไมแทนคุณต้องโกรธในเมื่ออัณณวาช่วยไม่ให้เธอล้ม แทนคุณบอกว่าผู้ชายอันตรายทุกคน ที่รักไม่เข้าใจว่าอันตรายยังไง  แทนคุณเหมือนถูกยั่วโมโห เขาจึงจูบที่รักทันที เพื่อจะบอกให้ที่รักเห็นว่าผู้ชายอย่างเขาอันตรายยังไง

เจนจิรารู้สึกผิดมากที่ทำให้ที่รักหายตัวไป จึงตัดสินใจไปเสนอตัวกับแทนคุณอยากช่วยค้นหาที่รัก แต่แทนคุณปฏิเสธทุกครั้งจนดูไม่ปกติ เจนจิราเริ่มสงสัยว่าหรือแทนคุณแอบซ่อนที่รักไว้ที่บ้าน จึงคิดแผนพา คิวปิด..หลานชายของเธอไปฝากให้แทนคุณเลี้ยง เพื่อให้คิวปิดถ่ายรูปและอัดคลิปส่งให้เธอดู ลูกพีชรู้แผนการนี้ จึงตกลงอยากช่วยด้วย เพราะเธอจะไม่ยอมให้ผู้หญิงหน้าไหนมาแย่งอาจารย์แทนคุณไปจากเธอแน่นอน ที่รักตกใจหวาดกลัวมากเมื่อเห็นเจนจิรามาที่บ้าน จนทรุดซีด หายใจไม่ออก แทนคุณตกใจมากรีบตามนลินกับสุริยนต์มาช่วยดูอาการ ทุกคนตัดสินใจพาที่รักไปสถานที่ที่มีต้นไม้เยอะๆและเป็นที่ที่มีไดโนเสาร์ด้วยเพื่อหลอกล่อคิวปิดไม่ให้รู้ความจริงเรื่องที่รัก เมื่อแทนคุณพาที่รักไปอยู่ที่มีต้นไม้เยอะๆ ที่รักก็ดีขึ้น โดยที่ไม่มีใครรู้ว่า อัณณวาแอบตามไปด้วย ขณะเดียวกันเจนจิรากับลูกพีชก็แอบตามไปด้วยเช่นกัน หวังจะลักพาตัวที่รักเอาไปทดลอง โดยที่เจนจิราก็ไม่รู้เช่นกันว่า ลือชัยแอบชวนอาจารย์คงสะกดรอยตามเธอไป หวังจะชิงตัวมักกะลีผลมาให้ได้

มักกะลีที่รัก 21 3

เหตุการณ์ลักพาตัวที่รักครั้งนี้ อัณณวาถูกพวกอาจารย์คงจับตัวไป อัณณวาถูกทรมานเจ็บเจียนตายจนน้ำตาเงือกไหลออกมา อาจารย์คงดีใจมาก รีบเอาขวดมารองน้ำตาเงือกไว้ นี่คือยามหาเสน่ห์ที่ดีที่สุด แต่ไม่ทันไร ลือชัยพุ่งมาคว้าไปได้และรีบหนีกลับทันที อาจารย์คงไม่ยอม ตามไปแย่งคืน ในตอนนั้นอัณณวาใช้แรงเฮือกสุดท้ายส่งเสียงขอความช่วยเหลือจากพวกป่าหิมพานต์ เสียงขออัณณวาลอยไปไกลจนถึงในป่าหิมพานต์ ปราณที่กำลังจะบรรเลงเพลงให้เทวดาได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือก็ตกใจ คิดว่าวารณเป็นอะไร จึงรีบลงมาที่โลกมนุษย์และพบว่าวารณปลอดภัยดี ทั้งคู่สงสัยว่าเสียงร้องมาจากไหน จึงออกตามหา หวังจะช่วยเหลือ ขณะที่ ครุฑและนาคที่แผงกายอยู่ในโลกมนุษย์ในร่างคน เมื่อได้ยินเสียงอัณณวาก็รีบพุ่งไปช่วยเหลือทันที อาจารย์คงและพวกลูกศิษย์ต้านทานไม่ไหว

คิวปิดหนีออกจากบ้านเจนจิรา เพราะไม่อยากอยู่กับเจนจิราอีกต่อไป แต่เจนจิราตามหาจนเจอ เจนจิราต้องการรู้ความจริงว่าคิวปิดเล่าเรื่องแผนของเธอแล้วให้พวกแทนคุณฟังใช่ไหม เพราะสายตาที่ทุกคนมองมาที่เธอมันไม่เหมือนเดิม

มักกะลีที่รัก 12 2

เจนจิรามาเตือนสติแทนคุณว่าเขาไม่ควรรักกับที่รัก เพราะความรักระหว่างมนุษย์กับมักกะลีผลมันเป็นไปไม่ได้ สุดท้ายทั้งแทนคุณและที่รักจะต้องเจ็บปวดเสียใจทั้งคู่ สุดท้ายเจนจิราเอาน้ำยานาโนมาให้แทนคุณฝากให้ที่รักแทนคำขอโทษ

ที่รักเจอหนังสือในตู้เกี่ยวกับป่าหิมพานต์ที่เคยจะหยิบมาอ่าน เจอกระดาษโน๊ตลายมือแทนคุณเกี่ยวกับมักกะลีผลและข้อมูลทั้งหมดที่ชี้มาที่ตัวที่รัก ที่รักรู้ตัวทันทีว่าเธอคือมักกะลีผล เธอไม่ใช่คน ที่รักช็อก ที่รักวิ่งตากฝนร้องไห้ไปเรื่อยๆ เสียใจมากที่รู้ความจริงว่าเธอไม่ใช่คนและที่ผ่านมาแทนคุณและทุกคนหลอกเธอมาตลอด จนวิ่งไปชนผู้ชายคนนึงจนเกือบล้ม ปรากฎว่าคืออัณณวา อัณณวาช่วยชีวิตเอาไว้และใช้น้ำตาเงือกดับกลิ่นกายของที่รักเพื่อความปลอดภัย ที่รักนั่งคุยกับอัณณวาเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตของเธอและเขาที่มาจากป่าหิมพานต์เหมือนกัน

ปราณกับวารณตามมาที่โลกมนุษย์ ปราณได้กลิ่นกายที่รัก ก็ตื่นเต้นดีใจ ในที่สุดเขาก็ตามหามักกะลีผลของเขาเจอแล้ว ปราณปรากฏตัวขึ้นลอยอยู่บริเวณนอกหน้าต่าง เขาตั้งใจจะพาตัวที่รักกลับไป แต่ที่รักขัดขืนร้องให้แทนคุณช่วย แทนรีบเปิดประตูเข้ามาช่วย แต่ไม่ทัน ปราณอุ้มร่างที่รักวาร์ปหายไปกลางอากาศต่อหน้าต่อตา แทนคุณช็อก

มักกะลีที่รัก 17 2

อัณณวาเห็นปรากฏการณ์ลำแสงแปลบปลาบบนฟ้าเป็นริ้วๆ  ก็รู้ทันทีว่ามีสิ่งมีชีวิตจากป่าหิมพานต์ที่มีฤทธิ์เดชข้ามมายังโลกมนุษย์ อัณณวาเห็นแทนคุณวิ่งออกไปหน้าบ้านเหมือนคนบ้า อัณณวาเงยหน้ามองขึ้นไปบนฟ้าทันที

ในอีกมิติ อัณณวาบอกกับแทนคุณ ว่าปราณคือนายของวารณ ผู้ที่ได้ตัวที่รักมาจากต้นมักกะลีผล จนที่รักหลุดทะลุมิติออกมา จนต้องออกมาตามกลับไป ปราณอันตรายยิ่งกว่าใครๆ ให้ระวังที่รักปกป้องให้ดี

ที่มหาวิทยาลัยมีข่าวลือไม่ดีเกี่ยวกับแทนคุณถูกปล่อยออกมาในบรรดาเพื่อนอาจารย์ด้วยกัน แทนคุณถูกลือชัยเรียกพบ ลือชัยสร้างเรื่องโยนใส่ร้ายแทนคุณว่าทำผิดจริยธรรมและผิดกฎหมาย ปกปิดแอบเอาคนไร้สัญชาติ เข้ามาต่อหน้าคณะกรรมการฯ ที่ถูกเรียกมาเป็นสักขีพยาน แทนคุณฉุนจัด ไม่ยอมรับข้อหา

มักกะลีที่รัก 8 2

เรื่องราวความรักระหว่างคนกับมักกะลีผลในป่าหิมพานต์จะสมหวังหรือไม่? ตามลุ้นและเป็นกำลังใจให้กับความรักเหนือธรรมชาติได้ในละครโรแมนติกแฟนตาซี “มักกะลีที่รัก” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 19.00 ทางช่อง 3 กด 33 (เริ่มตอนแรก 15 มีนาคม 2565)