ภาพยนตร์

คุยกับ มิเกลอันเจโล ฟรามมาร์ติโน ผู้กำกับมือรางวัล เปิดโลก IL BUCO ปริศนาถ้ำลับ 8 มิถุนายน ในไทย

1 Mins read

Il Buco เป็นภาพยนตร์ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการชมในโรงภาพยนตร์ ผมอยากให้ผู้ชมได้มองเห็น ภาพบนจอ ท่ามกลางความมืดมิดของโรง พร้อมกับคนอื่นๆ ให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์แบบเดียวกับ ที่นักสำรวจถ้ำได้สัมผัสอย่างแท้จริง

เมื่อคุณลงไปสำรวจถ้ำ คุณแทบจะมองไม่เห็นอะไรเลย ความมืดจะทำให้คุณเคลื่อนไหว โดยไม่ต้องระวังกิริยา มารยาท มันไม่การเล่นกีฬาที่มีผู้ชมคอยเฝ้ามอง แต่รายรอบตัว คุณมีเพียงความมืดมิด มีเพียงโคลนตม หรือเพดานหินเตี้ยๆ เท่านั้น

ผมสนใจการสำรวจถ้ำ เพราะมันเป็นกิจกรรมที่ไม่มีชัยชนะอันยิ่งใหญ่ ไม่เหมือนคุณปีนยอดเขาสูง แล้วขึ้นไปปักธงอะไรแบบนั้น การสำรวจถ้ำคือการเดินโดยที่ไม่รู้เลยว่าจุดสิ้นสุดจะอยู่ที่ใด หรือจะพบเจออะไรบ้าง และจุดสุดท้ายของการสำรวจถ้ำ มักเป็นจุดที่เล็กที่สุด แคบและอับชื้นที่สุด เต็มไปด้วยโคลนตมและความน่าเกลียด แต่มันคือเสน่ห์

coverlg

ผมสนใจคนเลี้ยงสัตว์ เพราะว่าพวกเขาคือผู้บุกเบิกอย่างแท้จริง ตั้งแต่ยุคโบราณมาแล้ว พวกเขาเป็นคนตั้งชื่อให้ยอดเขา หรือแห่งหนใดก็ตามที่พวกเขาย่างกรายเข้าไป พวกเขาคือนักสำรวจในอีกความหมายหนึ่ง

ผู้กำกับ มิเกลอันเจโล ฟรามมาร์ติโน เกิดปี 1968 และเติบโตที่เมืองมิลาน เรียนจบสถาปัตยกรรม ซึ่งระหว่างเรียนมหาวิทยาลัย เขาสนใจความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่และภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว (ทั้งวิดีโอและภาพยนตร์) หลังเรียนจบเขาก็เรียนต่อในสาขาภาพยนตร์ทันที จนได้เริ่มลงมือทำงานวิดีโอทดลอง

190815 IL BUCO Natalino Russo 6966 copia 1024x683 1

Il Dono (2003) หนังเรื่องแรกขอเขาถ่ายในหมู่บ้านที่เป็นบ้านเกิดของพ่อแม่ในเมืองคาลาบริอา หนังได้รับเลือกเข้าฉายในเทศกาลหนังโลคาร์โน และชนะรางวัลกรังด์ปรีซ์ที่เทศกาลหนังอานซี เขาทำหนังเรื่องที่สอง Le Quattro Volte (2010) ซึ่งทำให้เขาโด่งดังไปทั่วโลก หนังฉายรอบปฐมทัศน์ ที่เมืองคานส์ ชนะหลายรางวัลในหลายเทศกาล และกลายเป็นหนังยอดเยี่ยมประจำปี ของนักวิจารณ์ หลายคน

dff0f8f80f127e4c08ebc8bc0782755e
Italian director Michelangelo Frammartino acknowledges receiving the Special Jury Prize for “Il Buco” (The Hole) during the closing ceremony of the 78th Venice Film Festival on September 11, 2021 at Venice Lido. ANSA/CLAUDIO ONORATI

ผลงานของฟรามมาร์ติโน โดดเด่นและแตกต่างจากคนทำหนังคนอื่นๆ งานของเขาสนใจเฝ้ามองธรรมชาติ ความเงียบงันและความลี้ลับ นักวิจารณ์กล่าวยกย่องว่าเขาเป็นคนทำหนังสายมานุษยวิทยา ที่เก่งกาจที่สุด คนหนึ่งของยุคสมัย และเป็นงานที่ผู้ชมควรชมในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

28X40 il buco online

IL BUCO ปริศนาถ้ำลับ

8 มิถุนายน ในไทย

ตัวอย่างภาพยนตร์