ภาพยนตร์

เอกชัย – เจนนี่ นำทัพเปิดศักราชกับภาพยนตร์สยองขวัญ “เหมรฺย” บน บาป สาป แช่งหลอนพร้อมกันทั่วประเทศ 25 มกราคมนี้

1 Mins read

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา บริษัท เอ็นชานเนล ไทยแลนด์ จำกัด และ บริษัท แม่เรียง ฟิล์ม จำกัด โดย เอกชัย ศรีวิชัย เปิดรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์เรื่อง“เหมรฺย” บน บาป สาป แช่ง ให้สื่อมวลชนและแขกผู้มีเกียรติได้สัมผัสความหลอนสุดสะพรึง ณ โรงภาพยนตร์ บางกะปิ ซีนีเพล็กซ์ ชั้น 3 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ
นำทัพความหลอนโดย เอกชัย ศรีวิชัย ที่นั่งแท่นผู้กำกับและนักแสดงนำ เจนนี่ รัชนก สุวรรณเกตุ, มังกร ฟาบริซโช่ เปาโล , สนธยา ชิตมณี , นาตยา จันทร์รุ่ง และ ธนาวุฒิ เกสโร บรรยากาศภายในงานถูกจำลองให้เป็นโรงครูสำหรับทำพิธีแก้ “เหมรฺย” รวมถึงโนราที่เดินต้อนรับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน ประเดิมความหลอนจาก เอกชัย ศรีวิชัย ผู้กำกับและนักแสดงนำ ผู้ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์แดนใต้และฟันเฟืองสำคัญในการสื่อสารวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคใต้ผ่านทุกผลงานที่เขามีส่วนเกี่ยวข้องและในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน ให้สัมภาษณ์ว่า

“เหมรฺย(อ่านว่า เหมย) หรือการบนบานที่จะมาพร้อมกับพันธนาการกับสัจจะอธิษฐานที่สัญญาจะตอบแทนหากสำเร็จลุล่วงด้วยการแก้บน (แก้เหมรฺยหรือตัดเหมรฺย) ที่ต้องใช้ครูโนราในการทำพิธีตัดเหมรฺย ซึ่งถือเป็นความเชื่อของวิถีคนใต้ ผมทำหนังเรื่อง “เหมรฺย เพื่ออยากจะสื่อสารเรื่องสัจจะของมนุษย์ เครดิตของคนบางที่ไม่ได้อยู่ที่เงินแต่อยู่ที่คำพูดเมื่อเราพูดอะไรไปแล้วเราต้องรับผิดชอบในคำพูด แม้กระทั่งเราไปผูกพันธสัญญากับสิ่งที่เรามองไม่เห็น เมื่อเราประสบความสำเร็จหรือได้ในสิ่งที่เราบนบานไปแล้วเราก็ต้องแก้บนตามสัญญาที่ให้ไว เรื่องราวมันเกิดในกรุงเทพฯ แต่การบนบานมีขึ้นที่ใต้ ที่ผมเลือกเจนนี่ (รัชนก สุวรรณเกตุ) มารับบทนำ เพราะในชีวิตจริงที่ผ่านมาเค้าเป็นคนที่สู้ชีวิตมาโดยตลอดจน และจริงๆ น้องเป็นคนที่กลัวเรื่องลี้ลับที่สุด แต่ในหนังน้องต้องต่อสู้กับสิ่งนี้ เพื่อปกป้องดวงใจของเค้า อีกตัวแสดงที่มีคาแรคเตอร์เป็นคนใต้ที่ควรสืบเชื้อสายความเป็นมโนราห์แต่กลับไม่ได้สืบเชื้อสายเลย ผมคิดว่า ซี(ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์)น่าจะตอบโจทย์ที่สุด เพราะซีเป็นคนใต้ที่มาเรียนในกรุงเทพฯ เติบโตในกรุงเทพ บทบาทในชีวิตเค้าก็แทบไม่ได้คลุกคลีความเป็นคนใต้เลย แม้กระทั่งเรื่องภาษาที่พูด ซึ่งบทในหนังเรื่องนี้ต้องเป็นแบบนี้ ซีจึงเหมาะที่สุด

ผมทำงานในวงการมากว่า 30 ปี พยายามทำทุกวันเพื่อรักษาเอกลักษณ์และอัตตลักษ์ของคนใต้ให้ยังคงอยู่ เรื่องการบนบานหรือที่คนใต้เรียกว่าเหมรฺย ไม่ใช่มีเฉพาะภาคใต้ ส่วนมโนราห์เป็นรากเหง้าของคนใต้ที่เราสืบสานมาหลายชั่วอายุคนจนตอนนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเป็นที่เรียบร้อย ผมพยามยามทำหนังให้มันสมบูรณ์มากที่สุด ดูหนังให้บันเทิง รับรองว่ามีทุกอารมณ์ เมื่อบันเทิงแล้วให้คิดถึงแง่คิดว่าเราใช้ชีวิตแบบไหน เป็นคนรักษาสัจจะหรือไม่ วันนี้อยากให้ทุกคนมาพิสูจน์ภาพยนตร์เรื่อง “เหมรฺย บน บาป สาป แช่ง” เริ่มฉาย 25 มกราคม 2567 นี้ ทั่วประเทศครับ”

S 3735722 0
S 3735724 0
S 3735726 0
S 3735728 0
S 3735727 0
S 3735711 0
S 3735713 0
S 3735714 0
S 3735718 0