รายการโทรทัศน์

‘เจาะใจ’ ตามติด ‘วิถีใหม่คนไทยรักษ์บ้านเกิด’ ชม ‘ผ้ามัดย้อมคีรีวง’ ที่โด่งดังไกลไปทั่วโลก ‘แพรวา ณิชาภัทร’ เผยที่มาชื่อจริง มาจากของดีแดนอีสาน

1 Mins read


“รายการ เจาะใจ” 
ยังคงอยู่กับโครงการ “วิถีใหม่คนไทยรักษ์บ้านเกิด” ทางรายการได้ร่วมมือกับ “กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” นำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่น ถ่ายทอดเรื่องราวของ “ผ้ามัดย้อมคีรีวง” ที่มีชื่อเสียงไปไกลระดับโลก กลายเป็นเสื้อผ้าของนักกีฬาทีมเลสเตอร์ซิตี้ ผ่านการบอกเล่าของ “อุไร ด้วงเงิน” ประธานกลุ่มใบไม้ บ้านคีรีวง จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนักแสดงหนุ่ม  “จอส เวอาห์ แสงเงิน”  

แพรวา ณิชาภัทร แม่ครูสมศรี พูดคุยในรายการ 01

โดย “อุไร ด้วงเงิน” พูดถึงความภาคภูมิใจในผลงานว่า “สมัยอยู่กรุงเทพฯ  เคยทำงานโรงงาน

ทอผ้าส่งออก พอกลับมาบ้านรู้สึกว่าถ้าทำเรื่องสีเคมี มันไม่ใช่เรา แล้วอีกอย่างต้นไม้ที่บ้านเรามีมาก เลยได้ไอเดียเป็นเรื่องของการทำผ้ามัดย้อม  โดยใช้ภูมิปัญญาแบบดั้งเดิม ตอนย้อมผ้าใหม่ๆ เอาต้นไม้มาสับๆ  คนคิดว่าเราบ้า ตั้งแต่เริ่มต้นทำก็มองเป้าหมายอยากไปให้ไกลระดับโลก วินาทีตอนได้ดูคลิป เห็นนักเตะเลสเตอร์ซิตี้ใส่เสื้อแจ็คเก็ตลงสนาม มันเหลือเชื่อมาก ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการโปรโมทผ้ามัดย้อมไทย” 

            หลังจากนั้นพบกับ“แม่ครูสมศรี สระทอง” ประธานกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้าไหมแพรวาบ้านโพน  อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ และ “แพรวา ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์” ทางด้านนักแสดงสาว “แพรวา” ในฐานะตัวแทนคนรุ่นใหม่ทิ้งท้ายว่า “แพรวาเป็นคนขอนแก่น ชื่อของตัวเองก็เป็นของดีของภาคอีสาน เป็นผ้าไหมที่ขึ้นชื่อของ จ.กาฬสินธุ์ ผ้าไหมแพรวาได้ชื่อว่า ราชินีแห่งไหม ไม่ใช่เพราะราคาสูง แต่เป็นเพราะความงดงาม ทุกลวดลายของเส้นไหม  สืบสานมาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นอันเป็นมรดกตกทอดต่อกันมาหลายชั่วอายุคน”    

            ติดตามรับชม รายการ “เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ นี้  เวลา 22.00 น.  ทางช่อง 9 MCOT HD (หมายเลข30)

หนุ่มวายสาววายไม่อยากพลาดความเคลื่อนไหวคลับYเพิ่มเพื่อน หมวดซี่รี่ย์Y https://lin.ee/lBAOXiY
คอละคร!ห้ามพลาดเกาะติดความเคลื่อนไหวเพิ่มเพื่อน หมวดละคร https://lin.ee/GMiL8hx