Around Town

ซื้อบ้านใหม่ ไม่ติดเหล็กดัดหน้าต่างได้หรือไม่ มาลองหาคำตอบกัน

1 Mins read

เมื่อต้องซื้อบ้านใหม่ เชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ คนคงกำลังง่วนอยู่กับการหาของตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้น ผนัง เฟอร์นิเจอร์ Built-in หรือเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ซึ่งแน่นอนว่าของเหล่านี้ต่างก็เป็นสิ่งที่จำเป็นและส่งผลต่อจิตใจของผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันก็ยังคงมีอีกหนึ่งที่สิ่งสำคัญไม่แพ้กับของตกแต่งชิ้นไหน ๆ เลย นั่นก็คือ เหล็กดัดหน้าต่าง ที่เรียกได้ว่าเป็นได้ทั้งของตกแต่งและอุปกรณ์ที่ช่วยในเรื่องความปลอดภัยของบ้านอีกด้วย แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเหล็กดัดจะยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ เรามาลองหาคำตอบกัน

เหล็กดัดหน้าต่าง
Vintage wooden window with arch and curve steel on yellow wall

เหล็กดัดหน้าต่างคืออะไร

            เหล็กดัดหน้าต่าง คือวัสดุที่ทำจากเหล็ก โดยนำมาดัดหรือเชื่อมต่อเป็นลวดลายต่าง ๆ ใช้ติดตั้งบริเวณหน้าต่าง เพื่อป้องกันอันตรายจากโจร นอกจากนี้แล้วเหล็กดัดบางรูปแบบก็ยังสร้างความสวยงามให้บ้านอยู่ไม่น้อย แต่ด้วยข้อเสียของเหล็กดัดอย่างหนึ่งคือ เมื่อนำมาติดที่บานหน้าต่างแล้วจะทำให้มุมมองที่สามารถมองออกไปด้านนอกตัวบ้านได้น้อยลงหรือเรียกอย่างง่าย ๆ ว่า เหล็กดัดนั้นบังสายตาของเราไม่ให้มองวิวทิวทัศน์ต่าง ๆ ได้อย่างถนัด รวมไปถึงเมื่อมองมาจากด้านนอกก็อาจดูไม่สวยงาม ดังนั้นบ้านยุคใหม่หลาย ๆ หลังจึงเลือกที่จะติดเหล็กดัดหน้าต่างน้อยลง

ติดเหล็กดัดหน้าต่างแล้วดีอย่างไร

            แน่นอนว่าหน้าที่สำคัญของเหล็กดัดนั้นเป็นการช่วยป้องกันบ้านให้พ้นจากอันตรายของโจร ลองคิดภาพดูว่าหากหน้าต่างบ้านเป็นกระจกธรรมดาล้วน ๆ ไม่มีอะไรมากั้นขวางเลย เมื่อมีโจรบุกเข้ามาในบ้านและใช้เพียงก้อนหินทุบลงไปที่กระจกบนบานหน้าต่าง เพียงเท่านี้โจรก็จะสามารถเข้าไปลักทรัพย์ได้อย่างง่าย ๆ

            และในทางกลับกันหากเราติดเหล็กดัดให้กับบ้านทั้งหลัง เมื่อโจรเห็นแล้วว่าบ้านหลังนี้มีเหล็กดัดติดไว้อย่างดีดูแน่นหนา ก็อาจเปลี่ยนเป้าหมายจากบ้านหลังนี้ไป หรือถ้าหากโจรยังเข้ามางัดบานเหล็กดัดก็จะช่วยประวิงเวลาไว้ได้  ซึ่งอาจทำให้มีผู้มาพบเห็นหรือโทรแจ้งตำรวจได้ทันนั่นเอง

ถ้าไม่อยากติดเหล็กดัดหน้าต่างจะเพิ่มความปลอดภัยให้บ้านได้อย่างไร

          แม้เหล็กดัดหน้าต่างจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยในเรื่องของความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี แต่แน่นอนว่าก็ไม่ได้มีเพียงเหล็กดัดเท่านั้นที่ช่วยให้เรารอดพ้นจากโจรมือดีทั้งหลาย โดยเฉพาะบ้านยุคใหม่ที่อยากเน้นความสวยงามและความโปร่งโล่งสบายในทุก ๆ มุมมอง ซึ่งก็ยังมีเครื่องมือที่จะช่วยให้บ้านของเราปลอดภัยได้เช่นเดียวกัน

เหล็กดัดหน้าต่าง 1
Vintage wooden window with arch and curve steel on yellow wall
  • สังเกตทำเลรอบ ๆ บ้านของตนเอง ว่าบ้านของเราอยู่ในชุมชนแบบไหน มีประวัติบ้านใกล้เรือนเคียงเคยโดนโจรมางัดแงะหรือไม่ หรือหากเป็นหมู่บ้านจัดสรรที่มีความปลอดภัยแน่นหนา ทำรั้วรอบนอกสูง ก็สามารถมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัยได้ระดับหนึ่ง
  • การติดตั้งสัญญาณกันขโมย ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดี ๆ ที่ช่วยให้บ้านยังคงปลอดภัยแบบไม่ต้องกังวลว่าจะมีอะไรมาบดบังสายตา โดยหากติดตั้งสัญญาณกันขโมยเรียบร้อยแล้วและมีโจรเข้ามางัดแงะบานประตูหรือหน้าต่างที่ระบบสัญญาณกันขโมยครอบคลุมอยู่ ตัวเครื่องก็จะส่งเสียงดังรวมถึงแจ้งเข้ามาที่โทรศัพท์ของเจ้าของบ้าน ทำให้เราสามารถจัดการกับโจรและโทรแจ้งตำรวจหรือพนักงานรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านได้อย่างทันท่วงที
  • ลงทุนกับกล้องวงจรปิดสักนิด เพราะกล้องวงจรปิดจะช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าของบ้าน และด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้มีกล้องวงจรปิดบางรุ่นสามารถตั้งค่าให้รายงานเข้าไปยังโทรศัพท์มือถือของเราทันทีเมื่อมีการเคลื่อนไหวรอบ ๆ ตัวกล้อง

            ดังนั้นแล้วสำหรับใครที่มองว่าทำเลรอบบ้านของตนเองค่อนข้างปลอดภัยดีอยู่แล้ว เครื่องมืออย่างสัญญาณกันขโมยหรือกล้องวงจรปิดก็อาจเพียงพอ แต่สำหรับใครที่อยู่ในแหล่งชุมชนหรือผู้คนพลุกพล่านและอยากสร้างความปลอดภัยให้กับบ้านและคนในครอบครัวมากยิ่งขึ้น เหล็กดัดหน้าต่างก็ยังเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์อยู่ไม่น้อย และสำหรับใครที่กำลังมองหาเคล็ดลับดี ๆ เกี่ยวกับบ้าน หาบ้านใหม่ หรือต้องการขายบ้านสามารถเข้าไปได้ที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด