Around Town

บอกลาปัญหาผิวและรูปหน้าด้วยโบท็อกซ์ตัวช่วยเพื่อความสวยเป๊ะกว่าที่เคย

1 Mins read

เชื่อว่าสาว ๆ ที่รักสวยรักงามน่าจะคุ้นเคยหรือรู้จักการฉีดโบท็อกซ์เป็นอย่างดี เพราะนี่คือตัวช่วยบอกลาปัญหารูปหน้าไม่เป๊ะ รวมถึงปัญหาผิวต่าง ๆ การฉีดโบท็อกซ์จึงกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมเพื่อการเนรมิตใบหน้าให้สวยไร้ที่ติ และไม่ได้รับความนิยมเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น เพราะปัจจุบันผู้ชายก็หันมาฉีดโบท็อกซ์กันมากขึ้น

DA โบท็อกซ์

โบท็อกซ์ มีส่วนผสมของ Botulinum Toxin A หรือโปรตีนสกัดชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว เมื่อกล้ามเนื้อผ่อนคลาย ริ้วรอยต่าง ๆ จึงจางลง และด้วยคุณสมบัตินี้จึงถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในวงการความงามจนกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้ที่ต้องการปรับรูปหน้าให้สวยเป๊ะกว่าเดิมหรือต้องการบอกลาปัญหาริ้วรอยกวนใจ ที่สำคัญใช้เวลาฉีดไม่นาน หลังฉีดไม่จำเป็นต้องพักฟื้น อีกทั้งยังราคาไม่แพงอีกด้วย

คุณสมบัติของโบท็อกซ์กับการเป็นตัวช่วยเรื่องความงาม

ต้องยอมรับเลยว่าประโยชน์ของโบท็อกซ์เพื่อความสวยความงามมีอยู่ด้วยกันหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการเป็นตัวช่วยคลายกล้ามเนื้อที่หดตัวอยู่ให้เรียบตึงยิ่งขึ้น จึงแก้ปัญหารอยย่นบริเวณหางตา รอยย่นระหว่างคิ้ว รอยย่นบริเวณหน้าผาก รวมถึงรอยย่นบริเวณลำคอ ซึ่งหากสามารถลดรอยย่นพวกนี้ได้ ใบหน้าจะดูอ่อนเยาว์ ลดอายุให้ดูเด็กลงอย่างไม่น่าเชื่อ

ไม่เพียงเท่านั้น ใครมีปัญหาใบหน้าหย่อนคล้อยจากวัย สามารถใช้โบท็อกซ์ช่วยยกกรอบหน้าให้กระชับ เผยให้เห็นโครงหน้าสวยชัดเจนยิ่งขึ้น หรือหากต้องการลดขนาดกล้ามเนื้อบริเวณน่อง แขน หรือหัวไหล่ ก็สามารถใช้โบท็อกซ์เป็นตัวช่วยได้เช่นกัน โดยจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงหลังฉีดประมาณ 2 สัปดาห์ และการฉีดแต่ละครั้งอยู่ได้นาน 4-8 เดือน ทั้งนี้ ขึ้นกับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ยี่ห้อ ตำแหน่งที่ฉีด รวมถึงอาการดื้อโบท็อกซ์ เพราะหากฉีดบ่อย ๆ จะทำให้ร่างกายเกิดภูมิต้านทานจนทำให้โบท็อกซ์มีระยะเวลาอยู่ในร่างกายน้อยลง

นอกจากโบท็อกซ์จะถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายด้านความงามแล้ว รู้หรือไม่ว่ายังมีประโยชน์ด้านการรักษาโรคอีกด้วย เช่น ใช้ระงับอาการปวดหัวจากความเครียดหรือไมเกรน เพราะมีส่วนทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายมากขึ้น รวมถึงอาการตากระตุก เนื่องจากโบท็อกซ์ทำให้กล้ามเนื้อหยุดทำงานชั่วขณะหนึ่ง

เทคนิคเตรียมตัวให้พร้อมก่อนโบท็อกซ์

  • งดทานยาแก้ปวดประเภทแอสไพริน กลุ่มยาต้านการอักเสบ รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของวิตามินหรือส่วนผสมอื่น ๆ ที่ทำให้เลือดหยุดไหลยาก เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินอี ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของขิง กระเทียม และใบแปะก๊วย เป็นต้น
  • งดดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ประมาณ 24 ชั่วโมง ก่อนเข้ารับการฉีด
  • ผู้รับการฉีดต้องไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร ผู้เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ผู้เป็นโรคเลือดออกแล้วหยุดยาก เป็นต้น

ถึงแม้ว่าการฉีดโบท็อกซ์จะได้รับความนิยมจากหนุ่มสาวรักสวยรักงาม แต่ถึงอย่างนั้นก่อนตัดสินใจเลือกโรงพยาบาลหรือคลินิกเสริมความงามสำหรับฉีดโบท็อกซ์ จำเป็นต้องพิจารณาหลายองค์ประกอบอย่างรอบคอบ โดยควรเลือกโรงพยาบาลหรือคลินิกได้มาตรฐาน ฉีดโบท็อกซ์โดยผู้เชี่ยวชาญ ที่สำคัญอย่าลืมปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอว่าโบท็อกซ์ที่เลือกใช้ยี่ห้ออะไร ผลิตจากประเทศใด ได้มาตรฐานและเป็นของแท้หรือไม่ เพื่อเพิ่มความมั่นใจหลังการฉีดและลดการเกิดผลข้างเคียงนั่นเอง