Around Town

14 เคล็ดลับดูแลสุขภาพช่วงโควิด-19 ระบาด

1 Mins read
รูปที่ 1

การดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีในช่วงเวลาที่ท้าทายเช่นนี้ความสำคัญมากกว่าในอดีตมาก

การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบต่อชีวิตของเราในหลาย ๆ ด้าน เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องปกติอย่างยิ่งที่จะรู้สึกหนักใจ วิตกกังวล และเครียด เมื่อรัฐบาลขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคมและปฏิบัติตามสุขอนามัยอย่างเข้มงวดเพื่อลดการการแพร่กระจายของโรคโควิด-19

แม้ว่าการเว้นระยะห่างทางสังคมและการทำงานอยู่ที่บ้าน (work from home) เป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็อาจส่งผลให้เกิดความเหงา เนื่องจากการโต้ตอบแบบเห็นหน้ากันถูกจำกัด ไม่ใช่เวลาสั้น ๆ และจะดำเนินต่อไปอีกนาน มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตทางสังคม ดังนั้นความเหงาและความเศร้าจึงเกิดขึ้นได้

การดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของตัวเราเองและครอบครัวในช่วงเวลาที่ท้าทายเช่นนี้จึงมีความสำคัญมากกว่าที่เคย มาแบ่งปันเคล็ดลับดี ๆ เพื่อช่วยให้มีสุขภาพที่ดี มีความสุข และยังติดต่อเชื่อมโยงกันระหว่างช่วงกักตัวกันเถอะ

1.ฝึกสติ

รูปที่ 2

การมีสติในสิ่งที่กำลังทำและใส่ใจกับช่วงเวลาปัจจุบันจะช่วยปลูกฝังความรู้สึกของการเป็นอยู่ การฝึกสติได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยเอาชนะความวิตกกังวล ความเครียด และความเหงา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงล็อกดาวน์จากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า

การฝึกสติไม่จำเป็นต้องซับซ้อนหรือเข้มข้น คุณสามารถรวมสติเข้ากับทุกสิ่งที่คุณทำ ฝึกการกินอย่างมีสติโดยใช้เวลารับประทานอาหารโดยไม่เสียสมาธิ นั่งลงอย่างเหมาะสมเพื่อรับประทานอาหารและเพลิดเพลินกับอาหาร

การฝึกหายใจอย่างมีสติจะเป็นประโยชน์ในระยะยาว หายใจเข้าช้า ๆ และเมื่อหายใจออกก็ช่วยสงบระบบประสาทและปลูกฝังความรู้สึกสงบภายใน ถ้าสังเกตได้ว่ากำลังคุณหายใจเร็วขึ้นเล็กน้อยหรือรู้สึกประหม่า พยายามผ่อนลมหายใจให้ช้าลงและนับลมหายใจตั้งแต่ 1 ถึง 5 เพื่อทำให้จิตใจสงบ

ฝึกการคิดอย่างมีสติเพื่อช่วยรับมือกับความรู้สึกด้านลบ เมื่ออารมณ์สูงขึ้นและควบคุมไม่ได้ ให้รับรู้แต่ไม่ต้องแสดงปฏิกิริยา แต่ใช้เวลาแสดงความรู้สึกผ่านการเขียนบันทึก วาดภาพ หรือพูดคุยกับผู้อื่นหากต้องการความช่วยเหลือ

2.กินอาหารที่มีประโยชน์และสมดุล

รูปที่ 3

การรักษาอาหารเพื่อสุขภาพช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของคุณเพื่อต่อสู้กับเชื้อ COVID-19 รวมถึงผลไม้และผักจำนวนมาก ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ธัญพืชไม่ขัดสี และโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพในอาหารประจำวัน อย่าลืมรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้นตลอดทั้งวันและหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟหรือชามากเกินไป เลือกดื่มชาสมุนไพร เช่น ชาเปปเปอร์มินต์เพื่อช่วยย่อยอาหาร ชาคาโมมายล์เพื่อช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

3.ดื่มน้ำเป็นประจำ

1642055087567

ร่างกายมนุษย์ประกอบด้วยน้ำ จึงไม่น่าแปลกใจที่การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญ มีหลายงานศึกษาแสดงให้เห็นว่าการดื่มน้ำให้เพียงพอไม่เพียงช่วยให้คุณรักษาน้ำหนักให้สมดุล แต่ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงด้วย ช่วยให้คิดได้ชัดเจนขึ้น ช่วยย่อยอาหาร และรักษาระดับพลังงาน

ขอแนะนำให้เราดื่มน้ำ 6-8 แก้วทุกวัน หากไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า ให้ลองเติมมะนาวสด ขิง แตงกวา หรือมิ้นต์ลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติ ซึ่งวิธีนี้ก็เหมาะสำหรับการย่อยอาหารเช่นกัน สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าแม้ว่าน้ำผักและผลไม้จะมีสารอาหาร แต่ก็มีน้ำตาลสูงเช่นกัน แนะนำให้ดื่มประมาณ 150 มิลลิลิตรต่อวันเท่านั้น

4.หมั่นสังเกตตัวเอง

รูปที่ 5

            สังเกตร่างกายตัวเองว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เจ็บป่วยหรือมีอาการเริ่มต้นของโรคโควิด-19ข หรือเปล่า ทำได้ไม่ยาก เริ่มต้นเพียงแค่มี 2 อุปกรณ์ตรวจวัด ได้แก่ เทอร์มอมิเตอร์วัดไข้และเครื่องวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว เพียงแค่ใช้ทั้ง 2 อุปกรณ์นี้ทุกเช้าเพื่อตรวจสุขภาพขั้นต้นก็จะช่วยให้เราไว้วางใจตัวเองได้ในระดับหนึ่ง

5.ไม่พลาดการติดต่อ

รูปที่ 6

ใช้เวลานี้เพื่อติดต่อกับเพื่อน ๆ และครอบครัวของคุณอีกครั้งระหว่างการกักตัว คุณสามารถเรียนรู้วิธีการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อติดต่อกับคนที่คุณรัก แอปพลิเคชันอย่าง Zoom หรือ Skype โทรและเชื่อมต่อกับผู้อื่นได้ตลอดเวลา หากคุณใช้งาน Facebook ให้ใช้ Messenger เพื่อแชทหรือเล่นเกมกับเพื่อน หรืออาจเขียนจดหมายถึงเพื่อนสนิทที่คุณไม่ได้ติดต่อกันมานานหลายปี

6.active อยู่ตลอด

การเคลื่อนไหวร่างกายให้กระฉับกระเฉงสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงเดินไปรอบ ๆ สวนหลังบ้าน ทำสวน ทำความสะอาดสภาพแวดล้อมในบ้าน ถักไหมพรม และทำอาหาร รักษาความยืดหยุ่นของร่างกายด้วยการยืดกล้ามเนื้อหรือทำโยคะในตอนเช้าหลังคุณตื่นนอน การมีกิจวัตรประจำวันเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณกระฉับกระเฉง แข็งแรง และมีสุขภาพดีระหว่างการกักตัว

7.ให้ความบันเทิงกับตัวเอง

รูปที่ 7

การทำให้ตัวเองยุ่งและสนุกสนานในช่วง COVID-19 เป็นสิ่งสำคัญมาก ฟังเพลง ดูรายการโปรดบน Netflix เล่นเกมปริศนาออนไลน์ สมัครเรียนออนไลน์ YouTube และเรียนรู้ทักษะใหม่เป็นแนวคิดบางส่วนที่คุณสามารถลองใช้ได้ เชื่อว่ามีหลายแพลตฟอร์มได้จัดทำรายการกิจกรรมสนุก ๆ ที่ให้ผู้ใช้บริการทำได้ทางออนไลน์ขณะล็อกดาวน์

8.เตรียมยาที่ต้องกินให้พร้อม

            ยิ่งเพราะว่าอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ การเตรียมยาที่ต้องกินเป็นประจำจึงเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ยังรวมถึงยาที่ดูแลสุขภาพในช่วงโควิด ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ตอนนี้คือ ฟ้าทะลายโจร และกระชายขาว แต่ต้องบอกว่าก่อนใช้ควรปรึกษาเภสัชกรก่อนทุกครั้ง อย่ากินในปริมาณมากไปตามที่กล่าวอ้างใน social media เพราะว่าไม่มีสมุนไพรใดที่รักษาโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้ดีที่สุดเท่ายาที่ทีมแพทย์เบิกจ่ายให้

9.นอนหลับให้เพียงพอ

การนอนหลับมักเป็นสิ่งแรกที่ต้องทนทุกข์เมื่อกิจวัตรของเราเปลี่ยนไป พยายามรักษารูปแบบการนอนหลับให้เป็นปกติเพื่อให้แน่ใจว่าคุณนอนหลับได้ตามเวลาที่แนะนำ 7-9 ชั่วโมงต่อคืน

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยเพิ่มสุขภาพที่ดีโดยรวมและปกป้องสุขภาพจิตของคุณ ผลการศึกษาพบว่าการนอนอย่างเพียงพอจะทำให้คุณมีความสุขมากขึ้น ความจำดีขึ้น และช่วยรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ดี การนอนหลับที่ดียังช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของคุณได้ด้วย

หากคุณมีอาการนอนไม่หลับหรือนอนหลับยาก ให้ลองใช้แอปพลิเคลันทำสมาธิ เช่น Relax and Sleep Well และ Calm เพื่อช่วยให้คุณผ่อนคลาย

10.อย่าหักโหมกับตัวเองมากนัก

บางครั้งในวันที่แย่ก็ทำให้คุณเลือกสิ่งที่ไม่ดี นี่เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับทุกคน ไม่มีทางไหนที่ถูกต้องที่สุดและไม่ต้องสงสัยเลยว่าคนอื่นรู้สึกแบบเดียวกับคุณ ดังนั้นโปรดติดต่อเพื่อนและครอบครัวเพื่อขอความช่วยเหลือหากคุณต้องการ

11.รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง

ในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนเช่นนี้ การรับข้อมูลที่มากเกินไปอาจส่งผลให้เกิดความเครียดและความวิตกกังวล

12.ล้างมืออย่างถูกวิธี

วิธีล้างมือที่ถูกต้องคือล้างด้วยน้ำสะอาด ถูมือให้เป็นฟองด้วยสบู่ ทำความสะอาดซอกเล็บ ล้างอย่างน้อย 20 วินาที (หรืร้องเพลงสุขสันต์วันเกิด 2 ครั้ง) แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด คุณควรล้างมือก่อนกินอาหาร หลังเข้าห้องน้ำ หลังเปลี่ยนผ้าอนามัย หลังเล่นกับสัตว์ ก่อนและหลังการอยู่ใกล้คนป่วย

13.หลีกเลี่ยงคนป่วย

หากคุณสังเกตเห็นว่าเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานดูเหมือนว่าป่วย ให้อยู่ห่างจากพวกเขา หากคุณจำเป็นต้องสนทนากับพวกเขา อย่ายืนใกล้เกินไป อย่าลืมล้างมือก่อนและหลังใช้เวลากับพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากพวกเขาจามหรือไอ ให้รีบนำตัวออกห่าง

14.หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า

ตามรายงานของศูนย์ควบคุมโรค เชื้อโรคมักแพร่กระจายเมื่อคุณสัมผัสสิ่งที่ปนเปื้อนเชื้อโรคแล้วสัมผัสใบหน้าของคุณ เช่น ตา จมูก หรือปาก เพราะฉะนั้นหมั่นล้างมือให้สะอาดก็จะช่วยเพิ่มช่วยความป้องกันได้อีกชั้นหนึ่ง

เป็นยังไงกันบ้างกับ tips เคล็ดลับดูแลสุขภาพที่เรานำมาฝากในวันนี้ น่าจะทำให้หลาย ๆ คนรู้ว่าจะต้องทำยังไงไม่ให้เจ็บป่วยและติดเชื้อโควิด-19

Shopee 2.2 Cashback Sale คืน คอยน์ คุ้ม ช้อปรับเงินคืนสุดคุ้มค่าไปกับขบวนสินค้าจากแบรนด์ดังมากมาย พบกับโปรโมชั่นโค้ดรับเงินคืน 15% สินค้าลดราคาพิเศษ Flash Sale 9.- พร้อมให้คุณมาเก็บโค้ดส่งฟรี* ขั้นต่ำ 0.- เริ่มช้อปพร้อมกันได้ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. – 1 ก.พ. นี้เท่านั้นที่ Shopee Thailand