Around Town

Pacy Media ชี้ SEO ยังเป็นช่องทางสำคัญสำหรับธุรกิจในช่วงโควิด และคุ้มค่าต่อการลงทุน

1 Mins read

ช่องทางการตลาดออนไลน์ที่เป็นที่นิยมสูงสุดในยุคนี้หนีไม่พ้น Google กับ Facebook โดยบนช่องทาง Google แบ่งออกเป็น Google Ads (ลงโฆษณา) กับ SEO ซึ่ง SEO ถือว่าเป็นช่องทางการตลาดรุ่นบุกเบิกเลยก็ว่าได้ เพราะมีการพูดถึงและใช้เป็นเครื่องมือการตลาดออนไลน์มากว่า 20 ปีแล้ว โดยล่าสุด เอเจนซี่ Pacy Media ซึ่งให้บริการด้าน Online Marketing รวมถึงบริการรับทำ SEO ให้กับหลากหลายธุรกิจในประเทศไทยเผยว่า SEO ยังคงเป็นช่องทางสร้างรายได้ที่จำเป็นสำหรับทุกธุรกิจ และยังคุ้มค่าต่อการลงทุน ไม่ว่าจะในปีนี้ หรือปีต่อไปในอนาคต

6fa3e43a 0918 477f adfb 1ec653660882

สิ่งที่น่าสนใจคือในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา SEO เป็นช่องทางที่ได้รับการตอบสนองดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง และยังสร้างยอดขายได้สูงกว่าช่องทางออนไลน์อื่นๆ ซึ่งไม่เพียงแต่ Pacy Media ที่สรุปแบบนี้ ข้อมูลจาก Search Engine Journal ก็พบกว่า 49% ของนักการตลาดก็รายงานเห็นพ้องต้องกันว่า SEO เป็นช่องทางที่สร้าง ROI ได้ดีที่สุดและคุ้มค่าต่อการลงทุนมากกว่าเมื่อเทียบกับช่องทางอื่น 

ซึ่งจากข้อมูลของทาง Pacy Media พบว่า มีลูกค้าในธุรกิจหลายอตุสาหกรรมเริ่มเข้ามาใช้บริการทำ SEO อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น สุขภาพและความงาม สินค้าทางการแพทย์ โรงงาน คลังสินค้า อสังหาริมทรัพย์ ค้าปลีก ธุรกิจการศึกษา ธุรกิจยานยนต์ อาหาร สตาร์ทอัพ และ  e-Commerce

โดยส่วนใหญ่แล้วช่องทางออนไลน์ที่สร้างรายได้มากที่สุดคือ SEO รองลงมาเป็น Google Ads และ Facebook ซึ่งไม่ได้หมายความว่าธุรกิจในไทยควรทุ่มไปทำ SEO อย่างเดียว เพราะถ้าเป็นสินค้าที่ค่อนข้าง Mass หรือธุรกิจ B2C หลายธุรกิจก็สามารถสร้างยอดขายหลักจากทาง Facebook ได้เช่นกัน ข้อมูลนี้จึงเป็นเพียงค่าเฉลี่ย แต่ไม่ใช่ว่าทุกธุรกิจจะทำตามนี้ได้เลย อาจต้องมีการวางแผนให้เข้ากับธุรกิจของตัวเองด้วย

ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท Pacy Media ได้ให้คำแนะนำว่าถึงแม้ SEO จะเป็นช่องทางที่สร้างรายได้หลักให้กับหลายธุรกิจ แต่การทำการตลาด และโฆษณาในช่องทางอื่นๆ ควบคู่กันไปก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะแต่ละช่องทางมีจุดเด่น และมีเป้าหมายที่ต่างกัน องค์กรจึงควรดูที่ Marketing Objective เป็นหลัก รวมถึง Customer Journey บนช่องทางออนไลน์ก็ไม่ได้จบการขายจากช่องทางเดียวเสมอไป บางคนเริ่มเห็นสินค้าบน Facebook ก่อนที่จะไปเริ่มค้นหาบน Google และสั่งซื้อจากการคลิกเข้าเว็บไซต์จาก SEO

ข้อมูลที่พิสูจน์ว่า SEO เป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่จำเป็น

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Pacy Media ได้เก็บข้อมูลในด้านประสิทธิภาพของการทำ SEO ในมุมของเอเจนซี่ และพบว่า SEO เป็นช่องทางที่คุ้มค่าต่อการลงทุนในระยะยาวที่สุดทั้งในด้าน Traffic ยอดขาย และ Lead อย่างเช่นในช่วงการระบาดของ COVID-19 ธุรกิจที่พึ่งการลงโฆษณาอย่างเดียว เมื่อต้องการลดค่าใช้จ่ายโดยการปิดโฆษณา ก็ส่งผลให้ลูกค้าหายทันที ในขณะที่ธุรกิจที่มีการ Balance ช่องทางการลงโฆษณากับการทำ SEO ยังคงมี Traffic เข้ามายังเว็บไซต์ และยังพอสร้างยอดขายได้ ถึงแม้จะปิดโฆษณาบน Google หรือ Facebook ก็ตาม

จากสถิติจาก IronPaper ในปีที่ผ่านมา SEO สามารถสร้าง Traffic เข้าเว็บไซต์ได้มากกว่าช่องทาง Social Media กว่า 300% ซึ่ง Traffic ที่มาจาก SEO เรียกว่าเป็น Organic Traffic ไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณา โดยหากดูข้อมูลของเว็บไซต์ทั่วโลกก็พบว่า 59.2% ของ Traffic ของเว็บไซต์ทั่วโลกมากจาก SEO ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจท้องถิ่น (Local Business) หรือธุรกิจอะไรก็แล้วแต่หากมีลูกค้าค้นหาเกี่ยวกับสินค้าบน Google ก็สามารถทำ SEO ได้ 

6ccf1e95 894f 46ff b3e1 0838d6f38f8c

หนึ่งเคล็ดลับในการเริ่มทำ SEO ช่วงแรกสำหรับเว็บไซต์ที่ยังไม่เคยทำคือการลงโฆษณา Google หรือ Google Ads ควบคู่ไปด้วยเพื่อสร้าง Traffic เข้าเว็บไซต์ในช่วงแรก โดยต้องวัดผลลัพธ์บนหน้าเว็บไซต์เพื่อให้รู้ว่ามี Engagement มากน้อยแค่ไหน และควรปรับปรุงเพิ่มเติมไปในทิศทางไหน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อ SEO เช่นกัน

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอคำแนะนำด้าน SEO และการตลาดออนไลน์ ติดต่อ บริษัท เพซี่ มีเดีย จำกัด ได้ที่ www.pacymedia.com