Around Town

รู้ออนไลน์ใช่ว่าจะปัง ถ้ายังทำ marketing แบบนี้!

1 Mins read

การทำ digital marketing ในยุคที่มีการแข่งขันทางด้านธุรกิจออนไลน์ที่สูงมากๆในปัจจุบัน 

adem ay Tk9m HP4rgQ unsplash

ยิ่งปี 2022 ที่ทุกอย่างเป็นออนไลน์ทั้งหมด แม้กระทั่งเราเองก็คงไม่ได้จับเงินสดมานานมากแล้วด้วยซ้ำ เพราะเดี๋ยวก็สแกนจ่าย เดี๋ยวโอน แม้แต่เงินก็ยังออนไลน์เล้ย 

ดังนั้นเลยไม่แปลกที่เมื่อทุกอย่างอยู่บนโลกออนไลน์ ดังนั้นทุกคนเลยทุ่มสุดตัวกับการทำการตลาดออนไลน์ และมีเอเจนซี่โฆษณาหรือที่เรียกว่า digital agency ให้เลือกหลายเจ้า แต่ถึงแม้จะมีบริษัทเอเจนซี่โฆษณาให้เลือกเยอะ แต่หลายคนที่คลุกคลีอยู่ในวงการการขายของออนไลน์ ก็มักจะคิดว่าตัวเองเซียนแล้ว รู้แล้ว และโป๊ะในการทำการตลาดออนไลน์ ทั้งเนื้อหา คอนเท้นต์ เรียกได้ว่าบ่าด้ายเลอ ! (ทำตาปรือแล้วส่ายหน้า)  เพราะอะไรน่ะเหรอ ? 

ก็เพราะ inner ของการสื่อสารไปยังลูกค้า มันยังไม่ดีพอน่ะสิ ! ถึงแม้จะเลือก digital agency ระดับประเทศ นักเขียนคอนเท้นต์ระดับงานไฮเอนด์ แต่ถ้าเจ้าของสินค้ามีแนวคิดที่ทำลายภาพลักษณ์ตัวเอง ยังไงก็ไม่รอด ลองเช็คดูว่าเราเคยเจอคอนเท้นต์การตลาดออนไลน์แนวนี้หรือไม่ และลองคิดตามว่าหากเราเป็นลูกค้า จะอยากซื้อของเค้าไหมนะ?

1.เน้น pain point จนแทบจะไม่ใช่ pain point แต่เป็นการล้อปมด้อยลูกค้า 

ในยุคการทำการตลาดออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมา คนมักจะบอกให้เราเน้นไปที่ pain point ของลูกค้า 

อย่างสนุกสนาน เพราะยิ่งลูกค้าอ่านแล้วจี๊ด อ่านแล้วใช่ ได้เงินแน่ 

แต่หาก inner คนขายสินค้าเขียนคอนเท้นต์ลักษณะ

“ไม่อยากให้ลูกโง่ ควรมีโอกาสสักครั้งในชีวิตให้ลูกมาเรียนที่นี่สิ” นี่คืออะไร? หยุดนิ้วโป้งลูกค้าได้ไหม ก็น่าจะได้นะ แต่น่าจะหยุดตรงจุดรีพอร์ต ดังนั้น pain point เล่นได้ แต่คุณไม่ควรลืมวัตถุประสงค์จริงๆของมัน คือแล้วสินค้าและบริการของคุณช่วยเค้ายังไง? สิ่งนี้ต่างหากที่คุณควรเน้น ไม่ใช่การเน้นไปที่จุดด้อยของลูกค้าน้ะจ้ะ 

carlos muza hpjSkU2UYSU unsplash

2.เชิญชวนให้ซื้อ โปรแล้วโปรเล่า โปรซ้อนโปร แต่พอไม่ได้ลูกค้า กลับสาปส่ง 

การมีโปรโมชั่นคือสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการก็จริง แต่หากคุณให้โปรในเวลาที่จำกัด แต่เมื่อลูกค้าสนใจแต่ยังไม่พร้อมซื้อ คุณควรสร้างความประทับใจไม่ใช่ทรีตเหมือนเค้าไม่มีเงิน เพราะถึงแม้เค้าจะไม่ได้เป็นลูกค้าคุณตอนนี้ แต่การบริการที่ประทับใจและคอนเท้นต์ที่ดี เชื่อเถอะว่ามันจะไม่มีทางสูญเปล่า 

3.การตลาดพลังลบ ไม่ช่วยดึงดูดลูกค้าดีดี 

คอนเท้นต์เชิงลบและการเสียดสีคู่แข่ง หรือเน้นดราม่าบ่อยๆ มีแต่จะทำให้ลูกค้ายิ่งถอยห่างออกไปเรื่อยๆ 

นี่คือสิ่งที่คุณต้องรีเช็คตัวเอง เพราะถึงแม้การตลาดจะดีแต่ inner ไม่ได้ ก็ไม่ปังจ้า