Around Town

รู้ไว้ไม่ยาก กับวิธีสร้าง Facebook Business Ads ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย

1 Mins read

Facebook กลายเป็นหนึ่งในโซเชียลมีเดียหลักหรือช่องทางหลักในการติดต่อสื่อสารของคนในยุคนี้ไปแล้ว จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าบรรดาธุรกิจต่าง ๆ มักเลือกวิธีเข้าถึงลูกค้าด้วยการโฆษณาผ่าน Facebook นั่นเอง คราวนี้ลองคิดในมุมของนักการตลาดที่ต้องทำ Facebook Business Ads จะมีวิธีอย่างไรเพื่อให้โฆษณาที่ออกมาโดนใจกลุ่มเป้าหมาย เพราะอย่าลืมว่าไม่ใช่คุณเพียงคนเดียวที่ทำ บรรดาคู่แข่งทั้งหลายก็ต่อสู้และพยายามสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาตอบโจทย์ลูกค้าด้วย ดังนั้นลองมาศึกษาวิธีที่เหมาะสมไปพร้อมกันเลย

วิธีสร้าง Facebook Business Ads ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย

1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

นี่คือปัจจัยแรกก่อนเริ่มต้นทำ Facebook Business Ads ด้วยซ้ำ เพราะอย่าลืมว่าสินค้า / บริการของคุณต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ซึ่งคำ ๆ นี้ต้องระบุออกมาได้ทั้งเรื่อง เพศ, อายุ, ไลฟ์สไตล์, รายได้, สถานะ, อาชีพ ฯลฯ ถ้าไม่มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนเมื่อทำโฆษณาออกไปแล้วมันจะกว้างเกินไปจนในที่สุดกลุ่มที่อยากให้เป็นลูกค้าจริง ๆ อาจเข้าไม่ถึง

2. รูปภาพต้องสมดุลกับตัวอักษร

มาถึงการออกแบบโฆษณาบนช่องทาง Facebook ในกรณีที่เลือกใช้การโพสต์ภาพเพื่อดึงดูดความสนใจ สิ่งสำคัญคือรูปภาพนั้นต้องมีความสมดุลกับตัวอักษร ตามกฎที่ถูกคิดมาอย่างดีก็คือ ตัวอักษรในภาพนั้น ๆ ไม่ควรเกิน 20% เพราะจะทำให้ภาพไม่น่าสนใจ การทำตามเทคนิคนี้จะช่วยให้คนหันมาสนใจโฆษณาของคุณมากขึ้นกว่าเดิม

[catlist id=21 numberposts=5 excludeposts=this]

3. สร้างเนื้อหาให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วม

เป็นอีกวิธีดี ๆ ในการสร้าง Facebook Business Ads ให้เกิดผลตอบรับเพื่อนำไปวิเคราะห์และปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมของธุรกิจได้จริง การสร้างโฆษณาที่ดีต้องพยายามคิดเนื้อหาโดยกลุ่มเป้าหมายสามารถมีส่วนร่วมได้ชัดเจน โดยเฉพาะการคอมเมนต์เพื่อเป็นการดูทิศทางว่าสินค้า บริการของคุณมีความน่าสนใจเพียงใด อีกทั้งยังช่วยให้เห็นถึงการรับรู้อันเป็นตัวแปรสำคัญที่จะเปลี่ยนจากกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าในอนาคต

4. ลิงก์เข้าสู่หน้าเว็บไซต์หลัก

ขึ้นชื่อว่าการโฆษณาการใช้ตัวอักษรต่าง ๆ ในโพสต์ที่ยาวเกินไปอาจไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก ดังนั้นการใส่ลิงก์เว็บไซต์ลงไปจะช่วยให้คนที่มีความสนใจเข้าไปหาข้อมูลต่าง ๆ ในเว็บไซต์ของคุณเพิ่มเติม ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะ Facebook เป็นแค่ช่องทางโฆษณาหนึ่งเท่านั้น แต่เว็บไซต์เปรียบเสมือนหน้าร้านที่จะแนะนำสินค้าและบริการทุกอย่างครบสรรพ ดังนั้นไม่ควรลืมที่จะใส่ลิงก์เพื่อเชื่อมเว็บเข้าไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย

5. สร้างความแตกต่างในตัวโฆษณา

จริง ๆ แล้วการทำโฆษณาไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย การสร้างความแตกต่างจะช่วยให้สินค้า / บริการของคุณเกิดการพูดถึง บอกต่อ สร้างการจดจำให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการจะรังสรรค์เนื้อหาโฆษณาสักชิ้นขึ้นมาอย่าคิดแค่ทำให้เสร็จไป แต่ควรวางแผนอย่างรอบคอบ ทำอย่างไรคนถึงสนใจและอยากเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาด้วยรูปภาพหรือวิดีโอ เมื่อไหร่ก็ตามหากสร้างกระแสได้ (ต้องเป็นกระแสเชิงบวก) ถือว่าเป็นอีกความสำเร็จเล็ก ๆ ที่จะก้าวสู่ขั้นต่อไปในด้านยอดขาย

6. ทำโฆษณาให้เหมาะกับรูปแบบการรับรู้

นี่ถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่หลาย ๆ คนอาจมองข้ามในการทำ Facebook Business Ads เพราะปกติเวลาทำภาพขึ้นมา 1 ภาพเพื่อใช้โฆษณาก็จะลงในทุกช่องทางทั้งโพสต์ปกติ ลงสตอรี่ ส่งใน Messenger ฯลฯ แต่จริง ๆ แล้วการทำภาพโฆษณา Facebook ที่ถูกต้อง ควรเลือกทำให้เหมาะกับ Format นั้น ๆ หมายความว่าควรแบ่งขนาดของภาพโฆษณาให้แยกออกจากกันไปเลย เช่น การลงสตอรี่ก็ควรเลือกภาพที่มีความยาวกว่าปกติ เพื่อให้ลูกค้าสะดวกในการดูผ่านมือถือ (ส่วนใหญ่การดูสตอรี่ Facebook มักดูจากมือถือเป็นหลัก)

ถือว่าแนวทางในการสร้าง Facebook Business Ads ทั้ง 6 รูปแบบที่แนะนำมานี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเจาะกลุ่มเป้าหมายและกลายเป็นลูกค้าในอนาคตได้ไม่ยาก เมื่อยุคนี้การใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียมีความสำคัญ ก็ต้องรู้จักกลยุทธ์ที่ถูกต้องด้วย ถ้าหากเดินไปถูกทาง รับรองว่าโอกาสที่สินค้าและบริการของคุณจะได้รับความสนใจจากผู้ใช้บนโลกออนไลน์ย่อมมีมากขึ้นอย่างแน่นอน ใครที่กำลังคิดอยู่ว่าจะทำโฆษณาออกมาในแนวทางไหนดี อย่าลืมลองนำ 6 วิธีข้างต้นไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสินค้าหรือบริการของคุณกันได้เลย