Around Town

สินค้าอาหารนวัตกรรม ภายใต้การสนับสนุนโดย ITAP สวทช. ร่วมอวดโฉมในงาน THAIFEX 2020

1 Mins read

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP: ไอแทป) นำคณะผู้ประกอบการ 30 ราย ที่ได้รับการสนับสนุนในด้านการยกระดับ พัฒนาสินค้า ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ร่วมออกบูธ IDZ BAZAAR ในกลุ่มสินค้านวัตกรรมด้านอาหารและเครื่องดื่ม ใน Innovation and Design Zone ภายใต้งาน THAIFEX – ANUGA ASIA “The Hybrid Edition” ระหว่างวันที่ 22 – 26 กันยายน 2563 ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเป็นพื้นที่แสดงสินค้านวัตกรรมที่ได้รวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการ รวมถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ ส่งเสริมผู้ประกอบการให้ได้แสดงผลงาน สร้างโอกาสจำหน่ายสินค้าและบริการต่าง ๆ รวมถึงเป็นการประชาสัมพันธ์และต่อยอดธุรกิจสู่ตลาดสากล

02 นายเฉลิมพล

[catlist id=58 numberposts=5 excludeposts=this]

นายเฉลิมพล ตู้จินดา รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. เปิดเผยว่า โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) เป็นหน่วยงานภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช. ที่สร้างกลไกเชื่อมโยงผู้ให้บริการเทคโนโลยีเข้ากับผู้ใช้เทคโนโลยี เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ให้มีการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี โดย ITAP ช่วยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้ SME ไทยมาแล้วกว่า 10,000 โครงการ ด้วยการช่วยวิเคราะห์ความต้องการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้ SME ไทย จัดหาผู้เชี่ยวชาญเข้าช่วยเหลือตามโจทย์ความต้องการ และร่วมบริหารโครงการเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมจนเกิดผลลัพธ์ที่น่าพอใจ สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการทำโครงการสูงสุด 50% แต่ไม่เกิน 400,000 บาทต่อโครงการ ตามเกณฑ์ของโปรแกรม ITAP โดยในงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มระดับโลก หรือ THAIFEX – ANUGA ASIA 2020 “The Hybrid Edition” ในปีนี้ สวทช. นำคณะผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนจากโปรแกรม ITAP มากถึง 30 ราย ร่วมออกบูธนำเสนอผลงานสินค้านวัตกรรม และยังมีบริษัทร่วมนำสินค้าไฮโลท์โชว์เคสอีก 15 ราย รวมแล้วมากถึง 45 บริษัท เพื่อเป็นเวทีที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยได้แสดงผลงาน สร้างโอกาสในการจำหน่ายสินค้าและบริการต่าง ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจสู่ตลาดสากลได้ต่อไป

04 ผลิตภัณฑ์ทุเรียนอบกรอบ นายอรรคร์วุฒิ รุจิจินดาวรรณ์ CEO คนขวา

ในบูธ Innovation and Design Zone หรือ IDZ Bazaar ประกอบด้วยสินค้านวัตกรรมด้านอาหารและเครื่องดื่มมากถึง 45 บริษัท โดยผู้ประกอบการนวัตกรรมบางส่วนให้ข้อมูลถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากการได้รับการสนับสนุนของโปรแกรม ITAP สวทช. เช่น นายอรรคร์วุฒิ รุจิจินดาวรรณ์ CEO บริษัท ดีพเซาท์ สมาร์ทฟาร์ม จำกัด เปิดเผยว่า “ผลิตภัณฑ์ทุเรียนอบกรอบ ไส้แมคคาเดเมีย (Macadurian)” เป็นการนำราชาของผลไม้ คือ ทุเรียน มาพบปะกับ ราชาของถั่ว คือ แมคคาเดเมีย ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ทุเรียนอบกรอบไส้แมคคาเดเมียที่มีรสชาติกลมกล่อม นัว อร่อย โดยบริษัทได้รับการสนับสนุนจากโปรแกรม ITAP สวทช. ในส่วนของผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการพัฒนาเรื่องอายุการเก็บรักษา (shelf life) การเพิ่มขยายขนาด (Scale up) สินค้าในปริมาณที่มากขึ้น และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ให้มีความพรีเมียม

06 ผลิตภัณฑ์ผัดไทยพร้อมปรุง นายสุทธิวัชร์ มโนพรศิริกุล กรรมการผู้จัดการ ซ้าย



นายสุทธิวัชร์ มโนพรศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท CS CREATIVE FOODS จำกัด เปิดเผยว่า “ผลิตภัณฑ์ผัดไทยพร้อมปรุง ทาริกา (Tharika)” เป็นผัดไทยที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อเน้นสุขภาพของผู้ทานเป็นสำคัญ ด้วยการลดปริมาณโซเดียม แต่ยังได้รสชาติที่อร่อยเหมือนรสชาติดั้งเดิม โดยเส้นที่นำมาทำเน้นวัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสุขภาพ มีทั้งที่เป็นฟักทอง อัญชัน และอื่น ๆ โดยได้รับการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญโปรแกรม ITAP จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ในการร่วมพัฒนา เพื่อให้เป็นผัดไทยพร้อมปรุง และซอสที่บรรจุในซอง ซึ่งมีรสชาติของเครื่องปรุงที่ครบเครื่องทุกอย่าง เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่ชอบทานผัดไทยและใส่ใจในสุขภาพ

08 ผลิตภัณฑ์แป้งพิซซ่ากึ่งสำเร็จรูป น.ส.อิสรีย์ วิเชียรไชย ผู้จัดการฝ่ายขาย คนขวา

น.ส.อิสรีย์ วิเชียรไชย ผู้จัดการฝ่ายขาย ห้างหุ้นส่วนจำกัด บางใหญ่ซัพพลาย เปิดเผยว่า “ผลิตภัณฑ์แป้งพิซซ่ากึ่งสำเร็จรูปปราศจากกลูเตน (Pizza Crust Mix – Gluten Free)” ได้รับการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจากไบโอเทค สวทช. ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารกึ่งสำเร็จรูปชนิดใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่แพ้กลูเตน ไม่สามารถทานแป้งสาลีได้

10 ชาร์แน็ค Chanack น.ส.อรชา บุญเชื่อม ผู้บริหาร

และ น.ส.อรชา บุญเชื่อม ผู้บริหาร บริษัท อรชา ฟู้ด เปิดเผยว่า ด้วยการมองเห็นโอกาสในตลาดของฝากสำหรับนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจในสินค้าไทย ๆ เราจึงทำคุกกี้ที่ทานง่ายเหมาะกับทุกเพศทุกวัย รสชาติไม่หวานจนเกินไป เป็นรสชาติไทย ๆ ที่เหมาะจะนำไปเป็นของฝาก โดยนำวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นอย่างทุเรียน มาประยุกต์ใช้กับสินค้าของบริษัท ให้เป็นขนมหรือสินค้าทานเล่น ที่อร่อย เคี้ยวเพลิน และมีประโยชน์ ภายใต้ แบรนด์ “ชาร์แน็ค (Chanack)” โดยในส่วนที่ขอรับการสนับสนุนจากโปรแกรม ITAP คือ การพัฒนาคุกกี้อบกรอบสอดไส้ช็อกโกแลตทุเรียน เพื่อช่วยในการปรับปรุงเนื้อสัมผัสให้มีความบางเบา กรอบละลายในปาก และมีอายุการเก็บที่ยาวนานขึ้น โดยได้ทำช็อกโกแลตทุเรียน จากเนื้อทุเรียนแท้ และตัวช็อกโกแลตมีส่วนผสมของน้ำตาล เป็นความหวานจากเนื้อทุเรียนล้วน

ข้างต้นเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรมเพียงบางส่วนเท่านั้น ผู้สนใจสามารถเข้าชมสินค้านวัตกรรมด้านอาหารและเครื่องดื่มในโซน IDZ Bazaar ได้ที่อาคารชาเลนเจอร์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในงาน THAIFEX 2020 ระหว่างวันที่ 22 – 26 กันยายน 2563 และผู้ประกอบการ SME ด้านอาหารและเครื่องดื่มที่สนใจต้องการยกระดับสินค้าด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม สามารถติดต่อได้ที่ โปรแกรม ITAP โทร. 0 2564 7000 ต่อ ITAP หรือเว็บไซต์ www.itap.nstda.or.th