Around Town

NIA ประกาศสุดยอดนวัตกรรมของประเทศไทย ประจำปี 2563 แสดงศักยภาพนวัตกรรมไทยสู้วิกฤตเพื่อโอกาสทางเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิตที่ดี

1 Mins read

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เป็นเจ้าภาพจัดงาน “วันนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2563” เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านนวัตกรรมจากโครงการแกล้งดิน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ในฐานะ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” พร้อมจัดพิธีมอบรางวัลสุดยอดนวัตกรรมของประเทศ ที่โรงแรมสยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธี

ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี

นายดอน ปรมัตถ์วินัย กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้วันที่ 5 ตุลาคมของทุกปี เป็น“วันนวัตกรรมแห่งชาติ”เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” และรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระอัจฉริยภาพ และพระปรีชาสามารถด้านนวัตกรรมจากโครงการแกล้งดิน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาสภาพดินเปรี้ยวให้สามารถใช้ประโยชน์ทางการเกษตรได้

นายดอนกล่าวต่อว่า ขณะนี้ ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปรากฏการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เกิดความเป็นเปลี่ยนแปลงทั้งเชิงโครงสร้างและเชิงพฤติกรรม ภาครัฐบาลจึงต้องมีการปรับปรุงวิธีการทำงานให้เป็นแบบ New normal หรือ วิถีความปกติใหม่ โดยมีแนวทางในการผนึกกำลังจากทุกภาคส่วนเพื่อเข้ามากำหนดอนาคตประเทศ ซึ่ง “นวัตกรรม” จะมีบทบาทสำคัญในการรับมือกับวิกฤตในครั้งนี้ นอกจากนี้ การสร้างนวัตกรรมยังเป็นอีกหนึ่งทางรอดของประเทศที่สามารถช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม และเพิ่มขีดความความสามารถในการแข่งขันกับประเทศคู่แข่ง รัฐบาลนี้จึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับ “นวัตกรรม” และถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่นำพาประเทศไปสู่ “ประเทศฐานนวัตกรรม” ที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

[catlist id=21 numberposts=5 excludeposts=this]

ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อว

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า “นวัตกรรม” ถือเป็นกุญแจหลักในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและพัฒนาสังคมของประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ รวมถึงสร้างโอกาสใหม่ๆ ในทุกมิติของคนไทย กระทรวง อว. เชื่อมั่นว่า การจัดงาน “วันนวัตกรรมแห่งชาติ” จะเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญ ที่จะสร้างความตระหนัก ผลักดัน และกระตุ้นให้เกิดการคิด พัฒนาและต่อยอดนวัตกรรมของคนไทย อันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศได้อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม

รมว.อว. กล่าวด้วยว่า วิสัยทัศน์ของ อว. คือการเป็นหน่วยงานที่จะนำความรู้และพลังไปช่วยประชาชน โดยอาศัยทั้งทรัพยากรบุคคล ความรู้จากการวิจัย และการพัฒนานวัตกรรม ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น อีกทั้งช่วยให้มีการพัฒนาสมรรถนะภาคธุรกิจและสังคมให้เข้มแข็ง ซึ่งจะส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้สูงขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ หนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของ อว.คือ การนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้สนับสนุนการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ สร้างให้เกิดประโยชน์ได้จริงและเข้าถึงประชาชนทุกระดับ พร้อมยกระดับการพัฒนาระบบการบริหารจัดการนวัตกรรมให้ครอบคลุมในวงกว้าง

“สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เป็นหน่วยงานหลักของ อว. ที่ดูแลการขับเคลื่อนนวัตกรรมของประเทศ โดยมีภารกิจในการผลักดันและส่งเสริมให้เกิดการนำวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เข้ามาเป็นพื้นฐานสำคัญของการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งมีการผลักดันทั้งระดับสตาร์ทอัพ วิสาหกิจเพื่อสังคม เอสเอ็มอี บริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมในระดับชุมชนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้วย” ศ.พิเศษ ดร.เอนก กล่าว

ดร.พันอาจ ชัยรัตน์ ผอ.NIA

ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า NIA ได้ริเริ่มและจัดประกวด “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ” มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 เพื่อประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรติแก่คนไทยที่สร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีความโดดเด่นในหลากหลายด้าน สร้างให้เกิดคุณค่าที่ชัดเจนทั้งระดับองค์กร ระดับประเทศและระดับโลก ตอกย้ำการแสดงศักยภาพนวัตกรรมไทยสู้วิกฤต เพื่อโอกาสทางเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนการจัดประกวดรางวัลนวัตกรรมในหลากหลายด้านร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคสถาบันการศึกษา รวมถึงภาคสังคม ได้แก่ กองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อสร้างให้เกิดความตื่นตัวในการสร้างสรรค์นวัตกรรมในหลากหลายด้านขึ้นในทุกภาคส่วนของสังคม สร้างให้เกิดความภาคภูมิใจในศักยภาพนวัตกรรมที่สร้างสรรค์โดยคนไทย เพื่อคนไทย และคนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้นวัตกรรมเพื่อรับมือวิกฤต ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรับมือกับภาวะวิกฤตและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น อันเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยป้องกันการเกิดปัญหา หรือแก้ไขปัญหาให้ผ่านพ้นโดยเร็วที่สุด ลดผลกระทบและความเสียหายในมิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมิติด้านสังคม เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของประชาชนให้น้อยที่สุด

รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ

ผลการประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2563 นี้

1) รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านเศรษฐกิจ

· ประเภทองค์กรขนาดใหญ่ รางวัลเกียรติคุณ ได้แก่
บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

· ประเภทวิสาหกิจขนาดกลาง รางวัลชนะเลิศ ได้แก่
ผลงาน : เครื่องทำน้ำร้อนจากเครื่องปรับอากาศ PAC Frenergy
โดย บริษัท แพค คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด

· ประเภทวิสาหกิจขนาดย่อมและวิสาหกิจรายย่อย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่
ผลงาน : คอนกรีตแอโนด โดย บริษัท ไทยมารีนโพรเทคชั่น จำกัด

2) รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

· ประเภทหน่วยงานภาครัฐ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่
ผลงาน : อุปกรณ์รองรับสิ่งขับถ่ายจากทวารเทียม
โดย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

· ประเภทหน่วยงานภาคเอกชน รางวัลชนะเลิศ ได้แก่
ผลงาน : โครงการจระเข้ – ระบบทำความเย็นคาร์บอนไดออกไซด์
แบบเหนือจุดวิกฤติในประเทศเขตร้อนชื้น โดย บริษัท ไอ.ที.ซี. (1993) จำกัด

· ประเภทองค์กรเพื่อสังคมและชุมชน รางวัลชนะเลิศ ได้แก่
ผลงาน : การเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน โดย บริษัท เลิร์น เอ็ดดูเคชั่น จำกัด

3) รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ

· ประเภทการออกแบบผลิตภัณฑ์ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่
ผลงาน : นวัตปะการัง
โดย รศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ และนายวรุต ศรีสุวรรณ์

· ประเภทการออกแบบบริการ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่
ผลงาน : ดม (DOM) ระบบตรวจวัดและเฝ้าระวังกลิ่นแบบครบวงจร
โดย ศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี บริษัท เอสซีจีแพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน)