Around Town

ใบเซอร์เพชรมีความสำคัญยังไง? ทำไมเราถึงควรเลือกซื้อแหวนเพชรที่มีใบเซอร์?

1 Mins read

042023 Aurora Diamond แหวนเพชรมีใบเซอร์

เพชร เป็นเครื่องประดับเลอค่าอันดับหนึ่งที่คนทั้งโลกต่างให้การยอมรับ จนถูกเรียกว่าเป็นราชินีแห่งอัญมณีส่งต่อมาตลอดทุกยุคทุกสมัย เพชรนับเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ เป็นตัวแทนแห่งโชคลาภ และถูกใช้เป็นพยานในความรักอันศักดิ์สิทธิ์ระหว่างคนสองคน แต่รู้หรือไม่ การซื้อ-ขายเพชรที่ดีและเหมาะสม ควรมีเอกสารรับรองของเพชรแต่ละเม็ดด้วย หรือที่เรียกกันว่าใบเซอร์เพชรนั่นเอง วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับใบเซอร์เพชรว่าคืออะไร? มีความสำคัญยังไง? ทำไมเราถึงควรเลือกซื้อแหวนเพชรมีใบเซอร์?

ใบเซอร์เพชรคืออะไร

ใบเซอร์ หรือ Certificate เป็นเอกสารประจำของเพชรเพื่อเป็นการรับรองว่าเพชรเม็ดนั้นเป็นเพชรแท้ ในใบเซอร์จะมีรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับเพชรแต่ละเม็ด เช่น สี (Color) ความสะอาดตามธรรมชาติหรือความใส (Clarity) รูปแบบการเจียระไน (Cut) จำนวนน้ำหนักกะรัต (Carat) เลขทะเบียน รวมถึงรายละเอียดในด้านอื่นๆ ใบเซอร์ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้เพชรมีมูลค่าสูงกว่าเพชรทั่วไป เพราะเป็นเครื่องการันตีว่าเพชรเม็ดนั้นเป็นของแท้ไม่ได้มาจากการสังเคราะห์ ทำให้เมื่อเทียบราคาแหวนเพชรมีใบเซอร์กับไม่มีใบเซอร์แล้ว แหวนเพชรมีใบเซอร์จะมีราคาแพงกว่านั่นเอง โดยใบเซอร์ของเพชรจะออกโดยสถาบันที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ซึ่งการที่จะออกใบเซอร์ได้ก็ต่อเมื่อน้ำหนักของเพชรเม็ดนั้นมีขนาดน้ำหนักตั้งแต่ 0.30 กะรัตขึ้นไป

เหตุผลที่ควรซื้อเพชรมีใบเซอร์

1. ช่วยการันตีคุณภาพ

ในสายตาของผู้ที่ชื่นชอบราชินีแห่งอัญมณีอย่างเพชรแล้ว นอกจากความสวยงามแวววาวจะเป็นสิ่งสำคัญ คุณภาพของแหวนเพชรเม็ดนั้นก็นับเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ใบเซอร์ของแหวนเพชรจึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะสามารถการันตีได้ว่าแหวนเพชรที่คุณครอบครองอยู่เป็นเพชรแท้ตามธรรมชาติ มีคุณภาพอย่างแน่นอน แถมยังช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าแหวนเพชรเม็ดที่คุณสวมอยู่คุ้มค่ากับจำนวนเงินที่คุณตัดสินใจจ่ายไปด้วย 

2. ซื้อ-ขายได้ในราคาที่เหมาะสม

นอกจากใบเซอร์จะสามารถการันตีคุณภาพของเพชรแล้ว ใบเซอร์ยังช่วยให้สามารถเปรียบเทียบราคากับร้านอื่นๆ ได้ด้วย การมีรายละเอียดที่ครบถ้วนของเพชรแต่ละเม็ดจะทำให้คุณเปรียบเทียบราคาได้ง่ายขึ้น สามารถซื้อแหวนเพชรได้ในราคาที่สมเหตุสมผล ไม่ต้องกลัวถูกหลอก และยังไม่ต้องคอยกังวลว่าแหวนเพชรที่คุณซื้อมาจะมีคุณภาพไม่เหมาะสมกับราคาที่จ่ายไปอีกด้วย

3. ซื้อ-ขายได้อย่างมั่นใจ

หากถึงเวลาที่คุณอยากขายแหวนเพชร หรือมีความจำเป็นต้องส่งต่อ การที่แหวนเพชรมีใบเซอร์จะช่วยยืนยันกับร้านค้าหรือผู้ที่จะซื้อต่อได้ว่าเพชรของเราเป็นเพชรแท้ และมีคุณภาพ เมื่อถึงเวลาขายต่อก็ยังขายง่าย ได้ราคาดี สบายใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีใบเซอร์ที่ได้รับการรับรองจากสถาบันระดับโลกอย่าง HRD, GIA, AGS หรือ IGI

อย่างไรก็ตาม นอกจากใบเซอร์เพชรที่มีความสำคัญมากๆ แล้วการมีใบรับประกันจากร้านขายเพชรก็สำคัญไม่ต่างกัน ร้านขายเพชรชั้นนำที่มีคุณภาพมาตรฐานจะมีการออกใบรับประกัน หรือที่เรียกว่าใบการันตีให้กับเราเพิ่มอีกด้วย ซึ่งใบรับประกันนี้จะบอกรายละเอียดของแหวนเพชรที่เราซื้อ ทั้งราคา จำนวนกะรัต ขนาด วันเดือนปีที่ซื้อขาย ทำให้เราสามารถนำไปเปลี่ยนหรือขายคืนร้านเดิมได้ ใครที่กำลังมองหาเครื่องประดับเพชรอันทรงคุณค่า หรือกำลังมองหาแหวนเพชรสวยๆ ไว้ครอบครอง ทาง Aurora Diamond มี Collection เครื่องประดับเพชรแท้มากมายรอให้คุณได้สัมผัสพร้อมเป็นเจ้าของ โดยทาง Aurora Diamond มีสาขากระจายอยู่ทั่วทั้งประเทศ หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Aurora Diamond โทร 02-749-5794 พร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง