Around Town

OPPO จัดงาน 2023 Inspiration Challenge Demo Event ที่กรุงเทพฯ ขับเคลื่อนนวัตกรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

1 Mins read

image001 6
ทีม 5 อันดับแรกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเข้าใกล้รางวัลชนะเลิศสูงสุด 50,000 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อพัฒนานวัตกรรมของตนเองต่อไป
Inspiration Challenge ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ได้นำเสนอโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมในสองประเภทหลัก คือ Inspiration for people และ Inspiration for the planet

OPPO แบรนด์เทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ปิดฉากงาน 2023 OPPO Inspiration Challenge Regional Demo Event ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยในงานนี้มี 15 โครงการที่ได้นำเสนอไอเดียต่อคณะกรรมการตัดสิน โดยทั้ง 5 ทีมชั้นนำจะได้ผ่านเข้าสู่รอบ Global Final Demo Event ซึ่งจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในปลายปีนี้ และจะมีโอกาสชนะเงินได้รับเงินสนับสนุน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ โอกาสในการเป็นหุ้นส่วน และการสนับสนุนการบ่มเพาะเพิ่มเติมจาก OPPO และพันธมิตร เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถนำนวัตกรรมและไอเดียเหล่านี้มาใช้ในชีวิตจริงได้ 

โครงการ Inspiration Challenge ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามในปีนี้ โดยมีโครงการเชิงนวัตกรรม 687 รายการจาก 66 ประเทศทั่วโลก จากความสำเร็จของ 2022 Inspiration Challenge ซึ่งมีการดำเนินการตามโครงการยอดนิยม 18 ข้อ OPPO ยังคงมีการลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ทางสังคมอย่างต่อเนื่อง และได้จัดสรรเงินจำนวนกว่า 440,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนและบ่มเพาะโซลูชั่นเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมที่ส่งเข้าร่วมการแข่งขัน Inspiration Challenge 

คณะกรรมการตัดสินใน OPPO Inspiration Challenge Demo Event ในกรุงเทพฯ ประกอบด้วยตัวแทนที่มีชื่อเสียงจากอุตสาหกรรมและสถาบันต่าง ๆ อย่าง OPPO, Amazon Web Services, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, Deloitte และอื่น ๆ ด้วยความเชี่ยวชาญและมุมมองที่หลากหลายของคณะกรรมการทำให้แน่ใจได้ว่าการประเมินข้อเสนอเป็นไปอย่างยุติธรรมและเข้มงวด

“เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นความกระตือรือร้นและความทุ่มเทของแต่ละทีมจากทั่วโลกที่นำเสนอโครงการนวัตกรรมสำหรับ 2023 OPPO Inspiration Challenge” Jason Liao, Head of OPPO Research Institute กล่าว “หลังจากได้เห็นแนวคิดที่น่าสนใจมากมายในปีนี้ เราจึงรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมเป็นสักขีพยานและช่วยจุดประกายสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นนวัตกรรมอย่างแท้จริง ซึ่งส่งผลดีต่อชีวิตของผู้คนผ่านนวัตกรรมที่ดี”

OPPO Inspiration Challenge: ลงทุนในไอเดียเพื่ออนาคตได้แล้ววันนี้

image002 2
15 proposals pitched to the panel of jury, all for a chance of winning US$50,000 grant and partnership opportunities. 

สอดคล้องไปกับพันธกิจของ OPPO อย่าง “Technology for Mankind, Kindness for the World” 2023 OPPO Inspiration Challenge มุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนนักประดิษฐ์ ผู้ประกอบการ และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทั่วโลกเพื่อพัฒนาโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมในสองประเภทหลัก

  • Inspiration for People: หมวดหมู่นี้เน้นไปที่การทำให้เทคโนโลยีสามารถเข้าถึงได้และเป็นประโยชน์ต่อทุกคน ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เข้าถึงได้ เช่น อัลกอริธึมด้านสุขภาพ เซ็นเซอร์ฮาร์ดแวร์ การตรวจสอบสุขภาพดิจิทัล เทคโนโลยีช่วยเหลือการเข้าถึง และโซลูชั่นที่ออกแบบมาสำหรับผู้สูงอายุ
  • Inspiration for the Planet: ตามความมุ่งมั่นของ OPPO ในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในการดำเนินงานทั่วโลกภายในปี 2050 หมวดหมู่นี้มุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมทางเทคโนโลยีในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและความเป็นกลางทางคาร์บอนที่สามารถนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการรับผิดชอบต่อสังคมผ่าน “Inspiration Ahead” นี่เป็นครั้งแรกที่ OPPO เปิดตัวกิจกรรม Inspiration Challenge Demo ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคทำให้แบรนด์ได้มีโอกาสเข้าใกล้โครงการจากทั่วเอเชียมากขึ้น

Demo Events ระดับภูมิภาคทั้ง 3 งานจะจัดขึ้นที่บอสตัน เซินเจิ้น และกรุงเทพฯ จากแต่ละภูมิภาค จะมีการคัดเลือกทีมชั้นนำ 5 ทีม รวมเป็น 15 ทีมที่จะเข้าร่วม Acceleration Camp และ Global Final Demo Event ในระหว่างแคมป์ ทีมเหล่านี้จะมีโอกาสได้พูดคุยเชิงลึกกับผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของ OPPO ก่อนที่จะเข้าร่วมใน Demo Event ระดับโลกที่สิงคโปร์ โดยการแข่งขันระดับโลกจะตัดสินทีมที่ชนะ 5 อันดับแรกจากทั่วโลก และแต่ละทีมจะได้รับเงินรางวัล 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ

โอกาสในการเป็นพันธมิตรเพิ่มเติมยังได้เปิดรับโครงการ 45 อันดับแรกทั่วโลก – ซึ่งประกอบด้วยโครงการ 15 อันดับแรกในแต่ละความท้าทายระดับภูมิภาค

  • โอกาสในการผลิตและการค้า กองทุนบ่มเพาะมูลค่ารวม 190,000 ดอลลาร์สหรัฐ (รวมภาษี) จะจัดตั้งขึ้นเพื่อร่วมพัฒนาโซลูชั่นสำหรับการดำเนินการ 
  • ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์และโอกาสในการลงทุน 
  • โอกาสในการจัดแสดงในงานเทคโนโลยีระดับโลก 
  • โอกาสในการรับบริการคลาวด์และการสนับสนุนด้านเทคนิคจาก Amazon Web Services

ส่งเสริมนักประดิษฐ์ท้องถิ่นในภูมิภาค

image003 1
OPPO Inspiration Challenge 2023 Demo Event in Bangkok held at Chulalongkorn University.

ที่งาน OPPO Inspiration Challenge 2023 Demo Event ที่กรุงเทพฯ อาจารย์เกวลี ฉัตรดรงค์ รองอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวแสดงความขอบคุณจากใจจริงต่อผู้เข้าร่วมงาน ผู้ตัดสิน และ OPPO ที่ทำให้งานนี้ประสบความสำเร็จ ในคำปราศรัยปิดท้าย ได้กล่าวเสริมว่า “ความร่วมมือครั้งนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการมีส่วนร่วมกับภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยให้นิสิตจุฬาฯ ได้รับประสบการณ์จริง พร้อมมองเห็นอนาคตที่เต็มไปด้วยความเป็นไปได้และนวัตกรรมสำหรับประเทศชาติและสังคมโลกของเรา” 

โดย 5 โครงการที่ชนะเลิศนำเสนอในงาน 2023 OPPO Inspiration Challenge Regional Demo Event ในกรุงเทพฯ ได้แก่

จากหมวด Inspiration for the People

  • ERTIGO โปรแกรมบำบัดออนไลน์สำหรับป้องกันอาการปวดกล้ามเนื้อและปวดเรื้อรัง โดย Benew Tech จากประเทศไทย

ERTIGO เป็นโซลูชั่นแอปพลิเคชันมือถือสำหรับอาการปวดกล้ามเนื้อและกล้ามเนื้อเรื้อรัง โดยนำเสนอแอนิเมชั่นการดูแลตนเองแบบโต้ตอบตามหลักสรีรศาสตร์ การตรวจกล้ามเนื้อและท่าทางด้วย AI การเล่นเกม และการเชื่อมต่อกับคลินิกกายภาพบำบัดสำหรับแผนการดูแลตนเองเฉพาะบุคคล

  • EZSpeech โดย Mila4AI Inc. จากประเทศอุซเบกิสถาน

ซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้ผู้ที่มีความผิดปกติในการพูดสามารถปรับปรุงคำพูดของตัวเองได้โดยไม่ต้องมีนักบำบัดอยู่ในระหว่างการรักษา 

  • Impulse – เครื่องช่วยฟังแบบไม่ต้องผ่าตัด โดย Backyard Creators Private Limited จากประเทศอินเดีย 

อุปกรณ์ครอบหูแบบสวมใส่ภายนอกที่ช่วยให้ผู้ที่สูญเสียการได้ยินแต่กำเนิดสามารถได้ยินได้โดยไม่ต้องผ่าตัด · 

  • Precision Psychiatry at Scale โดย Mobio Interactive จากประเทศสิงคโปร์

AmDTx เป็นแพลตฟอร์มการรักษาแบบดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งให้ข้อมูลที่เป็นกลางเกี่ยวกับสุขภาพจิต ซึ่งแพทย์ใช้ในการกำหนดวิธีการรักษาที่ผ่านการตรวจสอบทางการแพทย์และพัฒนาความเสมอภาคด้านสุขภาพ โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์สวมใส่หรือการเชื่อมต่อตลอดเวลา

จากหมวด Inspiration for the Planet

  • Flint Paper Battery โดย Flint จากประเทศสิงคโปร์ 

Flint Paper Batteryนำเสนอโซลูชันการจัดเก็บพลังงานที่ยั่งยืนและปลอดภัยสำหรับอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน โดยมีข้อดีคือย่อยสลายได้ ใช้งานได้หลากหลาย และช่วยแก้ปัญหาสำคัญในอุตสาหกรรม 

โดยFlint Paper BatteryและImpulse – เครื่องช่วยฟังแบบไม่ต้องผ่าตัดได้รับเลือกให้เป็นรางวัล Media Choice Award

image004
Top 5 Proposals for the 2023 OPPO Inspiration Challenge Regional Demo Event in Bangkok.

โดยห้าทีมที่ชนะจะเข้าร่วม Global Demo Event ที่สิงคโปร์ในปลายปีนี้ 

OPPO ได้มองหาความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกเช่น Qualcomm, GSMA 5G IN, Amazon Web Services และ LinkedIn ต่อไป เพื่อให้ทีมที่ชนะได้รับทรัพยากรเพิ่มเติมสำหรับแนวคิดของพวกเขา ปล่อยให้นวัตกรรมที่ดีส่งผลดีต่อโลก