Around Town

เช็กราคาล่าสุด 2020 ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ที่ไหนราคาเท่าไหร่?

1 Mins read

สิ่งที่คนมีรถต้องทำเป็นประจำทุกปี นอกจากการจ่ายภาษีแล้ว ก็คือการต่อประกันภาคบังคับ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ หรือที่เรียกกันว่า พ.ร.บ. นั่นเอง โดยพ.ร.บ. รถยนต์มีหลายราคาและหลายประเภทที่เราต้องทำความเข้าใจ เพื่อจะได้ซื้อได้อย่างถูกต้อง ได้รับความคุ้มครองตามที่พึงจะได้รับ และเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อบุคคลที่อาจได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุบนท้องถนนจากรถของเรานั่นเอง

พ.ร.บ. รถยนต์ คืออะไร คุ้มครองใครบ้าง

            อย่างที่ได้กล่าวกันไปแล้ว พ.ร.บ. รถยนต์ราคาต่างๆ ที่เราเห็นกันอยู่นั้นคือประกันภัยภาคบังคับที่กฎหมายกำหนดให้เจ้าของรถทุกคันที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกต้องทำ เพื่อคุ้มครองและชดเชยค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ให้แก่บุคคลที่ประสบภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยไม่เลือกว่าบุคคลนั้นจะเป็นผู้กระทำความผิดหรือไม่ก็ตาม จึงเรียกได้ว่า เป็นหลักประกันที่ต้องมีไว้เพื่อความอุ่นใจของทุกฝ่าย

            พ.ร.บ. นี้จะแตกต่างจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจอย่างประกันชั้น 1, 2 หรือ 3 ที่จะทำหรือไม่ก็ได้ โดยหากใครฝ่าฝืน ไม่ต่อ พ.ร.บ. อาจมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทอีกด้วย

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ รถแบบไหนราคาเท่าไหร่?

            หลายคนอาจสงสัยว่า พ.ร.บ. รถยนต์มีราคาเท่าไหร่กันแน่ อันที่จริงแล้ว รถแต่ละประเภทก็จะต้องจ่ายค่า พ.ร.บ. แตกต่างกันไป ดังนี้

  • รถจักรยานยนต์ ทั้งจักรยานยนต์ส่วนบุคคล และมอเตอร์ไซค์รับจ้างหรือให้เช่า จะมีราคา พ.ร.บ. เริ่มต้นอยู่ที่ 323.14 บาท
  • รถเก๋งและรถกระบะ 4 ประตู ทั้งรถส่วนบุคคล รถรับจ้าง และรถให้เช่า มีค่า พ.ร.บ. เริ่มต้นอยู่ที่ 645.21 บาท
  • รถบรรทุกและรถกระบะ 2 ประตูที่เป็นรถส่วนบุคคล มีราคา พ.ร.บ. เริ่มต้น 967.28 บาท
  • รถโดยสารที่มีมากกว่า 7 ที่นั่งที่เป็นรถส่วนบุคคล เช่น รถตู้ส่วนบุคคล จะต้องจ่ายค่า พ.ร.บ. เริ่มต้น 1,182.35 บาท

เราสามารถไปต่อ พ.ร.บ. ได้ที่ไหนบ้าง?

            การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์นั้น โดยปกติแล้วจะดำเนินการไปพร้อมๆ กับการต่อทะเบียนรถ นอกจากจะสามารถไปดำเนินการได้ที่กรมการขนส่งของทุกจังหวัดแล้ว ยังสามารถใช้บริการช่องทางอื่นๆ เพื่อความสะดวกได้ เช่น เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก หรือจะซื้อ พ.ร.บ. ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของบริษัทประกันภัยก็ทำได้อย่างสะดวกสบายเช่นกัน

เพราะการขับรถบนท้องถนนนั้น ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นเมื่อไหร่ การทำประกันภัยภาคบังคับ โดยต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ราคาตามประเภทของรถยนต์แต่ละคนจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และยังช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้กับทั้งตัวเองและผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ อีกด้วยว่าจะได้รับความคุ้มครองและเงินชดเชยค่ารักษาพยาบาล ช่วยบรรเทาภาระให้กับบุคคลอื่นๆ และยังถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบอีกด้วย